ฝุ่น PM 2.5

เช็คด่วน ใครเสี่ยงได้รับผลกระทบจากมลพิษอากาศ PM 2.5 มากที่สุด

ฝุ่น PM 2.5 : ใครบ้างเสี่ยงได้รับผลกระทบจากมลพิษทางอากาศ

ความจริงแล้วทุกคนสามารถได้รับผลกระทบจาก มลพิษทางอากาศ (ฝุ่น PM 2.5) โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสัมผัสเป็นเวลานาน แต่อย่างไรก็ตามคนบางกลุ่มอาจมีความอ่อนไหวมากกว่าคนอื่น ๆ ในเรื่องที่เกี่ยวกับการสัมผัสกับมลพิษทางอากาศ มลพิษที่แตกต่างกันอาจส่งผลกระทบแต่ละกลุ่มแตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น มลพิษหลายชนิดอาจก่อให้เกิดอาการในผู้ที่เป็นโรคหอบหืด ในขณะที่คนเป็นโรคหัวใจ มักได้รับผลกระทบจากมลพิษของอนุภาคฝุ่นขนาดเล็ก

กลุ่มที่มีแนวโน้มได้รับผลกระทบมากขึ้น

  1. ผู้ที่เป็นโรคหอบหืด การสัมผัสกับมลพิษทางอากาศ อาจทำให้อาการของคุณแย่ลงหรือทำให้เกิดโรคหอบหืด ควรเตรียมยาให้พร้อมเเละปรึกษาเเพทย์เมื่อมีอาการรุนเเรง ป้องกันอาการกำเริบ
  2. ผู้ที่เป็นโรคปอด เช่น หลอดลมอักเสบเรื้อรัง หรือที่เรียกว่าโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังหรือปอดอุดกั้นเรื้อรัง การได้รับมลพิษทางอากาศอาจทำให้อาการแย่ลง ใช้ยารักษาโรคและไปพบแพทย์หากอาการรุนแรง
  3. ผู้ที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด การสัมผัสกับมลพิษทางอากาศอาจทำให้เกิดอาการ เช่น ใจสั่น เจ็บหน้าอก หรือหายใจถี่ หากอาการหรือมีอาการรุนแรงควรขอคำแนะนำจากแพทย์ หรือแผนกฉุกเฉินที่ใกล้ที่สุด
ฝุ่น PM 2.5
Little Asian kindergarten student boy with respirator mask for protection holds PM2.5 Air Quality Monitor / Detector ,show hazardous high level of dust & air pollution at school yard, PM 2.5 concept

กลุ่มที่มีความอ่อนไหวต่อมลพิษทางอากาศ

  1. ทารกในครรภ์ (หญิงตั้งครรภ์): การสัมผัสกับระดับสูงของมลพิษทางอากาศในระยะเวลานาน (เช่นสัปดาห์ถึงเดือน) อาจเชื่อมโยงกับผลลัพธ์การตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ เช่น น้ำหนักแรกเกิดลดลงหรือการคลอดก่อนกำหนด
  2. เด็กมีแนวโน้มที่จะเสี่ยงต่อการสัมผัสกับมลพิษทางอากาศมากกว่าผู้ใหญ่ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้
    2.1 ปอดกำลังเติบโตและพัฒนา
    2.2 ระบบภูมิคุ้มกันและเมแทบอลิซึมยังคงพัฒนาอยู่
    2.3 ประสบจากการติดเชื้อทางเดินหายใจบ่อย
    2.4 เด็กมีกิจกรรมกลางแจ้งมากกว่าผู้ใหญ่ ดังนั้นอาจได้รับฝุ่นจากการหายใจในปริมาณที่มากขึ้น

อย่างไรก็ตามหลักฐานส่วนใหญ่ชี้ให้เห็นว่า สิ่งนี้มีแนวโน้มมากขึ้นในสถานการณ์ที่ฝุ่นละอองมีความเข้มข้นสูงขึ้น ในระยะเวลานานและไม่เพียงแค่ไม่กี่วัน จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานว่าการเพิ่มขึ้นของมลพิษทางอากาศในระยะสั้นมีผลถาวรต่อปอดที่กำลังพัฒนา  เด็กบางคนมีความเสี่ยงเป็นพิเศษ ซึ่งรวมถึงเด็กที่มีสภาวะปอดเรื้อรัง เช่นโรคหอบหืดและโรคปอดเรื้อรัง

3. ผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบจากมลพิษทางอากาศมากขึ้น อาจเป็นเพราะระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลงหรือภาวะสุขภาพทางเดินหายใจ มีโรคอื่นๆ เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือดที่ยังไม่เคยได้รับการวินิจฉัย

อย่างไรก็ตามใครที่รู้ตัวว่าอยู่ในกลุ่มเสี่่ยงควรเลี่ยงสัมผัสฝุ่นละออง (PM 2.5) นะคะ

อ้างอิง : www.health.nsw.gov.au

บทความน่าสนใจ

ความรู้เบื้องต้น : ฝุ่นละออง PM2.5 และ PM 10

วิธีป้องกันฝุ่น PM2.5 ที่มากระทบสมอง ปอด หัวใจ ของผู้สูงอายุ

UNICEF แนะวิธีป้องกันฝุ่น PM 2.5 ส่งผลต่อสมองระยะยาว

รวมคลิปเด็ด ท่าออกกำลังกายภายในบ้าน หนีฝุ่น PM2.5

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.