ถุงผ้า งดถุงพลาสติก

หยุดใช้พลาสติก ทดแทนด้วยการใช้ “ถุงผ้า”

ถุงผ้า ไอเท็มทดแทนใช้ถุงพลาสติก

ถุงผ้าเป็นหนึ่งไอเท็มที่กำลังฮิตกันอยู่ ณ ตอนนี้ หลังจากหลายๆห้างร้าน ซูเปอร์มาเก็ต ประกาศงดแจกถุงพลาสติกเมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา เพราะว่าการใช้พลาสติกนำไปสู่ปัญหาสิ่งเเวดล้อมต่างๆมากมาย ท้ายสุดแล้วก็กลับมาสู่ชีวิตของเรานั่นเอง

มีข้อมูลระบุว่า ครอบครัวในประเทศสหรัฐอเมริกามีถุงพลาสติกสะสมประมาณ 60 ใบ จากการเดินไปร้านขายของชำเพียง 4 ครั้ง เท่านั้น

ลองคิดดูสิว่า ถ้าหากครอบครัวนั้นไปซื้อของร้านขายของชำ 4 ครั้งต่อเดือน และเเค่เพียง 1 ปี หากพกถุงผ้าไปเอง ก็จะประหยัด หยุดใช้ถุงพลาสติกกว่า 700 ถุง เลยทีเดียว

1 ในวิธีที่ง่ายที่สุดในการลดผลกระทบของมลพิษจากถุงพลาสติกคือ การหยุดใช้ถุงพลาสติก

เพราะในแต่ละปีมีการใช้ถุงพลาสติกประมาณ 500,000 ถึง 1 ล้านล้านถุงทั่วโลก และมีการรีไซเคิลเพียง 1 ใน 200 เท่านั้น ถุงพลาสติกใช้เวลาตั้งแต่ 10-1,000 ปีในการย่อยสลาย โดยการแตกเป็นชิ้นเล็ก ๆ ในสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่าที่อยู่อาศัยและประชากรมนุษย์ และนอกจากจะไม่สามารถย่อยสลายได้แล้ว ถุงพลาสติกยังเป็นสิ่งที่สร้างความรำคาญให้กับเราด้วย

หากลอยอยู่ในทะเลก็จะถูกปลา สัตว์ทะเลกินเข้าไป หากอยู่ในธรรมชาติพื้นดินสัตว์ป่าและสัตว์เลี้ยงอาจกินเข้าไป ก่อให้เกิดการอุดตันระบบทางเดินอาหาร อย่างเช่น กรณีของพะยูนมาเรียม

นอกจากนี้ยังส่งผลให้เกิดการอุดตันของท่อระบายน้ำ ก่อให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขัง น้ำไม่ระบายอีกด้วย

การลดการใช้ถุงพลาสติกเปลี่ยนมาใช้ถุงผ้า ไม่ใช่เเค่เพียงช่วยทรัพยากร ช่วยโลกเท่านั้น แต่ยังช่วยลดขยะ ช่วยประหยัดเงิน และทรัพยากรในระยะยาว

ยังมีอีกหลายวิธีที่จะช่วยให้เราสามารถลดการใช้ถุงพลาสติก และในที่สุดก็หยุดใช้ถุงพลาสติกโดยสิ้นเชิง

1. รู้จักระวัง

ก่อนอื่นให้ตระหนักถึงจำนวนถุงพลาสติกที่เราใช้ตลอดทั้งวัน ต่อสัปดาห์ ต่อเดือน ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกในการเปลี่ยนนิสัยคือการจดจำจำนวนการใช้ถุงพลาสติก เช่น เริ่มสนใจว่าเราใช้ถุงพลาสติกบ่อยแค่ไหน เราทิ้งถุงเร็วแค่ไหน และนึกถึงเสมอว่าจำเป็นต้องรับถุงพลาสติกหรือไม่

2. ปฏิเสธเป็น

เมื่อสังเกตว่าพนักงานจะใส่ถุงพลาสติกให้รีบปฏิเสธทันที  เพราะถ้าซื้อ 1 หรือ 2 รายการ ที่ร้านขายของชำให้เลือกนำสินค้าออกไปจากร้านค้า ใส่มือของเราเองแทนที่จะใช้ถุงพลาสติก  หรือดูว่าร้านค้ามีทางเลือกให้เราหรือไม่ อาจจะเป็นการใช้ถุงกระดาษ  ถุงผ้า แทนการใช้ถุงพลาสติก  เท่านี้ก็สามารถช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกได้

3. รีไซเคิล

เลือกที่จะรีไซเคิลถุงพลาสติกของที่มีอยู่ในบ้าน หรือลองนำติดตัวไปตอนไปซื้อของที่ร้านขายของก็ได้เช่นกัน   ถ้าหากพลาสติกเกิดการหมุนเวียนนำกลับมาใช้ใหม่ ถุงพลาสติกนั้นก็จะถูกรีไซเคิลเป็นวัสดุที่ใช้ในงานอื่นๆได้

ถุงผ้า งดถุงพลาสติก
Zero Waste Food Shopping. Cloth bag for products

 4. นำกลับมาใช้ใหม่

เช็คให้ดูให้ดีว่าที่บ้านเก็บถุงพลาสติกไว้เยอะหรือเปล่า แล้วนำถุงพลาสติกมาใช้ซ้ำ เราสามารถใช้ถุงพลาสติกมาเป็นเป็นถังขยะขนาดเล็กเพื่อนำไปรีไซเคิล หรือนำไปใส่ของช้อปสินค้าก็ได้เช่นกัน 

5.เปลี่ยนมาใช้ถุงผ้า

นอกจากใช้ซ้ำถุงพลาสติกเเล้ว อีกหนึ่งวิธีที่ดีกว่าการลดการใช้ถุงพลาสติก เช่น ถุงผ้าฝ้ายพกพาติดตัวใส่กะเป๋าไว้ หรือทิ้งไว้ในรถ สามารถนำไปใช้งานได้สะดวกเท่าที่ต้องการ เป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการหยุดใช้ถุงพลาสติกทั้งหมด

6.หยุดใช้ถุงขยะพลาสติก

ควรเปลี่ยนมาใช้ถังขยะแทนถุงขยะพลาสติก เพราะถุงขยะไม่ถูกเผา ก็ถูกฝังกลบดิน สร้างมลภาวะให้สิ่งแวดล้อมได้ วิธีง่ายๆในการหลีกเลี่ยงปัญหานี้คือ ซื้อถังขยะย่อยสลายได้หรือเลือกใช้หนังสือพิมพ์เพื่อจัดถังขยะแทนถุงพลาสติก    

7.ให้ความรู้และลงมือทำ

เป็นสิ่งสำคัญที่รัฐควรให้ความรู้แก่ประชน ให้ตระหนักถึงผลกระทบในการใช้ถุงพลาสติก และพยายามหาทางเลือกที่ดีให้กับประชาชนเลือกใช้แทน รวมไปถึงการรณรงค์ให้เลิกใช้ถุงพลาสติก หันมาใช้ถุงผ้าแทน

มลพิษจากถุงพลาสติกกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ และเห็นได้ชัดว่าต้องมีการดำเนินการเพื่อแก้ไข พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว อย่างเช่น ถุงพลาสติก เป็นมลพิษต่อสิ่งเเวดล้อมและผู้คน

ลดการใช้ถุงพลาสติก เปลี่ยนมาใช้ถุงผ้าไม่เพียง แต่สามารถจัดการได้ แต่ยังเป็นหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่เข้าใจได้ง่ายมากที่สุดที่ทุกคนสามารถทำได้

บทความน่าสนใจ

รวมรายชื่อ 75 ร้านค้า งดแจกถุง ปี 2563

โลกโซเชียลวิตก ถุงชา ปล่อยไมโครพลาสติก ออกมา อันตรายไหม

หยุดใช้ไมโครบีด ตัวร้ายของสิ่งเเวดล้อมและสุขภาพ

9 ไอเท็มรักโลก ที่ควรพกติดตัวหรือมีไว้ติดบ้าน ดีต่อใจแถมยังดีต่อโลกของเราอีกด้วย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.