ไมโครบีด ไมโครบีดส์

หยุดใช้ไมโครบีด ตัวร้ายของสิ่งเเวดล้อมและสุขภาพ

ไมโครบีด ตัวร้ายของสิ่งเเวดล้อมและสุขภาพ

ไมโครบีด ว่ากันว่าเป็นตัวร้าย ทำลายสิ่งเเวดล้อม แถมยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเราด้วย แท้จริงแล้วเป็นอย่างไร เราลองมาดูกันค่ะ แถมเเว่วๆว่าประเทศไทยจะเเบนแบบถาวรนะคะ

ไมโครบีดคืออะไร

ไมโครบีีด ( Microbeads) หรือไมโครบีดส์ หรือเรียกกันว่า เม็ดบีดส์  เป็นพลาสติกชิ้นเล็กๆ ในพวกผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ยาสีฟัน น้ำยาทำความสะอาด และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

ส่วนใหญ่ก็จะทำจากโพลีเอทิลีน และปิโตรเคมีอื่น ๆ ได้ เช่น โพลีโพรพิลีนและโพลีสไตรีน มีขนาดเล็กกว่า 0.5 มิลลิเมตร ทำให้ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า

ไมโครบีดส์ มีคุณสมบัติช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วได้ดี แต่เนื่องจากมันมีขนาดเล็กและทำมาจากพลาสติกจึงไม่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ

นอกจากนี้ ในทางการแพทย์ ไมโครบีดส์ ยังช่วยทำการรักษาผู้ป่วยมะเร็งไขกระดูก ช่วยพัฒนากระบวนการศึกษาวิจัยสารพันธุกรรม โรคเอดส์ และแบคทีเรียวิทยา แม้แต่ชุดทดสอบการตั้งครรภ์แบบตรวจเองที่บ้านบางรุ่นอีกด้วย

แหม่!! เมื่อชิ้นเล็กขนาดนี้ ลองคิดดูสิว่าหากถูกทิ้งล้างลงท้อน้ำทิ้ง สามารถไหลลงไปสู่แม่น้ำ ทะเล ก่อให้เกิดการปนเปื้อนได้ ทำลายระบบนิเวศ ปลากินเข้าไปแล้วจะเกิดอะไรขึ้น เพราะเม็ดบีดส์ไม่สามารถย่อยสลายได้ สุดท้ายก็ย้อนกลับมาสู่เราๆนี่แหละ

ไมโครบีด ไมโครบีดส์ สื่งเเวดล้อม
Fish swims among plastic ocean pollution. Environment concept

โทษของเม็ดบีดส์ต่อระบบสุขภาพ

ไม่ใช่เเค่ปลาที่กินเมล็ดบีดส์เข้าไป ลองคิดดูถ้าเรากินปลาตัวนั้นขึ้นมา แน่นอนว่าเราอาจได้รับเมล็ดพลาสติกชนิดนี้เข้าสู่ร่างกาย ซึ่งหากได้รับเข้าไปในร่างกายปริมาณมาก ไมโครบีดพวกนี้จะไปขัดขวางการทำงานของต่อมไร้ท่อ และกลายเป็นสารก่อมะเร็งในร่างกายได้ในอนาคต

จากผลงานวิจัยของเม็ดบีดส์ที่มีผลกระทบต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมและผลกระทบต่อสุขภาพ ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เตรียมออกนโยบายห้ามใช้ไมโครบีดส์ในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว คาดว่าจะบังคับใช้ตั้งแต่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป

ในเมื่อไมโครบีด เป็นภัยทั้งสิ่งเเวดล้อมและสุขภาพ ลองเปลี่ยนมาใช้สครับสมุนไพรของไทยสิค่ะ

อ้างอิง : https://www.greenpeace.org/thailand/publication/2927/microbeads/  และ https://themomentum.co/plastic-diary-ep5/?fbclid=IwAR1xUhLu9VPFwRS5ya9RQqmB31LnEsYBljUPT_AupZQ2bkWPE8X9MxBt9II

บทความเพิ่มเติม

5 สูตรสครับน้ำตาลทรายแดง เพื่อ ผิวอ่อนเยาว์

เคล็ดลับเด็ดสุด… กับสูตรสครับผิวจากธรรมชาติ!

สครับถั่วเขียว ช่วยผลัดเซลล์ผิว by หมอซาร่า Beauty Remedy ชีวจิตกูรู

DIY ลิปสครับบำรุงริมฝีปาก หนาวนี้ปากไม่แตกแน่นอน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.