กินผลไม้ กินผลไม้เท่าไร

เทียบให้เห็นภาพ กินผลไม้เท่าไร จึงจะพอเหมาะตามคำแนะนำ

กินผลไม้เท่าไร ถึงจะถูกต้อง ช่วยสุขภาพดี

ใครๆก็รู้ว่าผักผลไม้นั้นมีประโยชน์มากมาย และโดยเฉพาะผลไม้ที่มีรสชาติหวานอร่อย ใครๆ ก็ชอบกิน แต่แน่นอนว่าการจะกินให้ได้ประโยชน์นั้นจะมีสัดส่วนที่จำกัดอยู่ หากกินมากไปจะกลายเป็นโทษเสียเปล่าๆ วันนี้จึงมานำเสนอว่าควร กินผลไม้เท่าไร จึงจะเพียงพอและเหมาะ แต่หากจะบอกด้วยตัวหนังสือคงจะไม่เห็นภาพ เราจึงจะเทียบด้วยรูปภาพวัตถุที่เราเห็นอยู่ในชีวิตประจำวันเพื่อให้จดจำง่ายมากขึ้น โดยอ้างอิงข้อมูลจาก Livestrong.com ไปดูกันเลยค่ะ

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

ลูกเทนนิส กินผลไม้เท่าไร

หนึ่งเสิร์ฟ : 1 ถ้วย

เทียบได้กับ : ลูกเทนนิส 1 ลูก

พลังงาน : 

-บลูเบอร์รี่  85 แคลอรี่

-สตรอว์เบอร์รี่ 47 แคลอรี่

-ราสป์เบอร์รี่ 65 แคลอรี่

-องุ่น 61 แคลอรี่

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ล้วนเป็นที่ชื่นชอบและยังมีค่า GI ต่ำ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ และช่วยในการลดน้ำหนักได้ดี (ยกเว้นองุ่น) อ้างอ้งจาก  Harvard Health Publishing
ผลไม้หลากสีเหล่านี้มีสารแอนติออกซิแดนท์อยู่มาก ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยปกป้องเซลล์จากการถูกทำลาย อย่างเบอร์รี่เองก็มีฟลาโวนอยด์ ที่ช่วยชะลอภาวะความจำที่ถดถอยในผู้สูงอายุ  อ้างอิงจากการศึกษาที่ตีพิมพ์ลงใน Annals of Neurology
ส่วนองุ่น มีวิตามินเคมากกว่าหนึ่งในสี่ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน ซึ่งจะช่วยเกี่ยวกับกระดูก อ้าอิงจาก National Institutes of Health ยิ่งไปกว่านั้น องุ่น 1 ถ้วย (ประมาณ 32 เม็ด) ให้โพแทสเซียมถึง 176 มิลลิกรัม ซึ่งช่วยควบคุมระดับความดันโลหิต อ้างอิงจาก Blood Pressure Association

อะโวคาโด

หลอดไฟ

หนึ่งเสิร์ฟ : อะโวคาโดขนาดกลาง 1 ผล

เทียบได้กับ : 1 หลอดไฟ (หลอดไส้)

พลังงาน : 322 แคลอรี่

อะโวคาโดขนาดกลางจะให้ปริมาณเท่ากับผลไม้ 1 ถ้วยพอดี แต่ตรงนี้จะมีข้อแตกต่างเสียหน่อย เพราะที่ USDA แนะนำให้ทานจริงๆคือประมาณ 3 ใน 4 ของผลเท่านั้น

อะโวคาโด 1 เสิร์ฟ ให้ไฟเบอร์ 3 กรัม อุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนและไขมันไม่อิมตัวเชิงเดี่ยว ซึ่งสามารถใช้เป็นอาหารควบควมน้ำหนักได้อย่างดี อ้างอิงจาก Academy of Nutrition and Dietetics แม้ในอะโวคาโดจะเต็มไปด้วยไขมัน แต่ไขมันเหล่านั้นล้วนเป็นไขมันที่ดีต่อสุขภาพ และไม่เพิ่มปริมาณไขมันเลว (LDL) ไม่เพิ่มระดับคอเลสเตอรอลไม่ดี

กล้วยหอม

ส้อม

หนึ่งเสิร์ฟ : กล้วยหอมลูกใหญ่ 1 ผล

เทียบได้กับ : ส้อมกินข้าว

พลังงาน : 121 แคลอรี่

กล้วยหอมนั้นขึ้นชื่อเรื่องแร่ธาตุโพแทสเซียมที่สูง เพียง 1 ถ้วยก็ให้โพแทสเซียมมากกว่า 10 เปอร์เซอร์ของที่ร่างกายต้องการในหนึ่งวัน อ้างอิงจาก National Institutes of Health ซึ่งโพแทสเซียมนี้จำเป็นต่อการช่วยลดความดันโลหิตสูงและบำรุงกระดูก

ส้ม

ถ้วยกาแฟ

หนึ่งเสิร์ฟ : ส้มผลใหญ่ 1 ผล

เทียบได้กับ : ถ้วยกาแฟ 1 ถ้วย

พลังงาน : 75 แคลอรี่

ส้มมีวิตามินซีที่คุณต้องการในหนึ่งวัน อ้างอิงจาก Mayo Clinic และแอนติออกซิแดนท์อันทรงพลังนี้เก่งฉกาจในเรื่องเสริมสร้างภูมิต้านทาน อ้างอิงจาก  Academy of Nutrition and Dietetics

ถึงแม้ว่าส้มจะมีรสหวาน แต่ก็เป็นผลไม้ที่มีค่า GI ต่ำ มีไฟเบอร์และมีโพลีฟีนอลสูง ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด อ้างอิงจากผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร Medical Journal of the Islamic Republic of Iran ปี 2017

เห็นภาพแล้วต่อไปนี้จะหยิบผลไม้ขึ้มากินจะได้กะปริมาณกันถูกและง่ายขึ้นแล้วใช่ไหมคะ 


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สูตรสวย ด้วยผักผลไม้สีเหลืองส้ม บำรุงผิวพรรณ

สูตรกินผักผลไม้ สำหรับคนออกกำลังกาย ให้ได้พลังงาน

กินผักสด VS ผักสุก อย่างไรดีต่อสุขภาพมากที่สุด

 

 

 

Summary
Review Date
Reviewed Item
ผลไม้
Author Rating
51star1star1star1star1star

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.