อาการปวดเมื่อย, ผู้สูงอายุ, น้ำอาร์ซี

อาการปวดเมื่อย ในผู้สูงวัย แก้ได้ด้วยน้ำอาร์ซี

อาการปวดเมื่อย ในผู้สูงวัย แก้ได้ด้วยสารพัดวิธีและน้ำอาร์ซีแบบชีวจิต

อาการปวดเมื่อย ที่พบมากในผู้สูงอายุ มักเกิดจากความเสื่อมของข้อตามกาลเวลา หรืออาจเกิดจากโรคกระดูกผุ ซึ่งพบได้มากในผู้ป่วยสูงอายุที่เป็นหญิง เพราะฮอร์โมนเพศหญิงลดลง ทำให้แคลเซียมละลายออกจากร่างกายมากกว่าที่เก็บสะสมไว้ และอีกสาเหตุคือ โรคหมอนรองกระดูกทับประสาท แต่อาการเหล่านี้ ป้องกันได้ด้วยการออกกำลังกาย และกินอาหารที่มีประโยชน์

รศ.นพ.ปรีชา รักษ์พลเมือง ภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิคส์และกายภาพบำบัด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล อธิบายเรื่อง ปวดเมื่อยเมื่อสูงอายุ ไว้ใน http://www.si.mahidol.ac.th ว่า

เมื่อย่างเข้าสู่วัยชรา หรือผู้สูงอายุ อวัยวะต่างๆ ย่อมเสื่อมลงเป็นธรรมชาติ โดยเฉพาะแขนขา ข้อต่อต่างๆ และกล้ามเนื้อ ซึ่งอาการปวดเมื่อยจะมีตั้งแต่ อาการเล็กน้อยจนกระทั่งถึงปวดรุ่นแรง จนทนไม่ไหว

อาการปวดเมื่อยในผู้สูงอายุเกิดจากอะไรได้บ้าง

อาการปวดเมื่อยในผู้สูงอายุมีได้หลายสาเหตุ อันแรกคือ โรคข้อเสื่อม ซึ่งเกิด ตามข้อต่างๆ เกิดในคนที่มีอายุมาก ซึ่งจะเป็นเกือบทุกคน และอีกอย่างคือโรค กระดูกผุ มีเนื้อของกระดูกบางลง อันดับที่สามคือโรคหมอนรองกระดูกทับประสาท และอีกประการหนึ่งก็ได้แก่ พวกโรครูมาติสซั่ม นอกจากนั้นก็อาจจะมาจากโรคไตหรือ โรคกระเพาะอาหาร

อาการปวดเมื่อยจากความชรา แตกต่างจากโรคดังกล่าวหรือไม่

แตกต่างกัน เพราะคนชราปวดเมื่อย ถ้าให้พักผ่อนก็จะหายได้ อาการปวดมัก เป็นช้าๆ ทีละน้อยผิดกันกับโรคต่างๆ ที่กล่าวแล้ว ซึ่งอาจจะเป็นทันทีโดยรุนแรงและ รวดเร็ว การพักผ่อนอาจจะไม่หายปวด

อาการปวดเมื่อย, ผู้สูงอายุ, น้ำอาร์ซี
อาการปวดเมื่อยในผู้สูงอายุมีได้หลายสาเหตุ

สาเหตุของการปวดเมื่อยในผู้สูงอายุเกิดได้อย่างไร

เนื่องจากสาเหตุปวดเมื่อยมีหลายอย่าง การเกิดจะแตกต่างกันไป ถ้าเกิดจาก ความเสื่อมของข้อก็เพราะเสื่อมไปตามกาลเวลา ยิ่งถ้ามีการใช้งานข้อมากกว่าปกติ เช่น แบกของหนัก ทำงานหนักมาก การเกิดโรคกระดูกผุจะพบได้จากผู้ป่วยสูงอายุ ที่เป็นหญิง เพราะฮอร์โมนเพศหญิงลดลง ทำให้แคลเซียมละลายออกจากร่างกายมาก กว่าที่เก็บสะสมไว้ แต่ถ้าเกิดจากการยกของหนักๆ ผิดท่า โดยเฉพาะการออกกำลัง กายโดยไม่มีการอุ่นเครื่อง (warm up) เสียก่อน ก็ทำให้ปวดมากได้ทันที

หากผู้สูงอายุมีอาการปวดเมื่อย ควรพักผ่อน และนวดแต่เพียงเบาๆ และถ้าต้องการจะป้องกันอาการดังกล่าว สามารถทำได้โดย ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอทำให้กระดูและกล้ามเนื้อ แข็งแรง ยกของและทำงานด้วยท่าทางที่เหมาะสมสำหรับวัย นอกจากนี้ ยังต้องหลีกเลี่ยงงานหนักมากๆ อีกด้วย

น้ําอาร์ซี หยุดปวดเมื่อยตัว

หารู้สึกอ่อนเพลียและปวดตัวผสมปวดเมื่อย ไม่ต้องกลัว ไม่ต้องคิดมาก ขอให้คิดถึงน้ําอาร์ซีไว้ก่อน น้ําอาร์ซีทําง่าย ดื่มง่าย แถมยังอร่อยจนต้องติดใจ

วิธีทําน้ําอาร์ซีคือ เอาเมล็ดพืช 9 อย่าง แบ่งเป็นกลุ่มแข็ง คือ ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ ข้าวฟ่าง ลูกเดือย เม็ดบัว อย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ ต้มกับน้ํา 1 ลิตร รอเดือด จากนั้นใส่กลุ่มแข็งปานกลาง คือ ข้าวกล้อง ข้าวเหนียวกล้อง ข้าวแดง อย่างละ 2 ช้อนโต๊ะ ลงไป ต้มให้เดือด แล้วใส่ข้าวโอ๊ต 2 ช้อนโต๊ะ ปิดไฟ รินนํ้าออกมาดื่ม

น้ําอาร์ซีนี้ ขอให้ดื่มติดต่อครั้งละประมาณครึ่งแก้ว ทุกๆ 2 ชั่วโมง ดื่มได้ทุกวัน เพียงชั่วเวลาไม่เกิน 5 วัน อาการอ่อนเพลีย ปวดเนื้อปวดตัว ปวดเมื่อย จะหายไปทันที ทําไมจึงหาย ก็เพราะน้ําอาร์ซีก็คือ กลูโคส ซึ่งในด้านของไฮโปไกลซีเมีย(ที่เป็นต้นเหตุของอาการปวดเมื่อย) เกิดขึ้นเพราะขาดกลูโคส ซึ่งเป็นตัวสร้างพลังงานอันดับต้นๆ นอกจากนี้ น้ําอาร์ซียังมีวิตามินและแร่ธาตุอีกหลายชนิด ที่จําเป็นสําหรับการสร้างเลือด บํารุงสมอง และสร้างความแข็งแรงของเซลล์ได้


บทความอื่นที่น่าสนใจ

แก้ปวดเมื่อย ด้วยท่าบิดตัวง่ายๆ ก่อนเข้านอน

วางยาแก้ปวด แล้วมานวดกดจุดคลายเครียดด้วยตนเองอย่างง่ายๆ กันดีกว่า!

ท่าบริหาร คลายอาการเมื่อยล้า ในที่ทำงาน

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.