อาหารเกาหลี,กิมจิ,กินอาหารเกาหลี

กินอาหารเกาหลี ตัวช่วยยืดอายุ ดูอ่อนเยาว์ ต้านแก่

กินอาหารเกาหลี กินแล้วอ่อนเยาว์

เวลานี้ต้องบอกเลยว่า แทบทุกคนต้องเคยได้ กินอาหารเกาหลี กันมาบ้าง บางคนถูกปาก เพราะมีรสชาติเผ็ด ร้อน แบบที่คนไทยกินได้ แต่บางคนก็ไม่ถูกปาก เพราะยังไงก็สู้อาหารบ้านเราไม่ได้ ไม่ว่าจะรู้สึกอย่างไร วันนี้ คุณธิษณา จรรยาชัยเลิศ นักกำหนดอาหารวิชาชีพ จะมาให้ข้อมูลสุขภาพเกี่ยวกับอาหารสัญชาตินี้กันค่ะ

อาหารเกาหลี,กิมจิ,กินอาหารเกาหลี

อ่อนเยาว์ด้วยอาหารเกาหลี

ไม่ว่าใครก็อยากดูอ่อนเยาว์ หน้าเด็กคล้ายนักแสดงเกาหลีในซีรี่ส์ดังกันทั้งนั้นการพึ่งเครื่องสำอางหรือเทคโนโลยีต่าง ๆ อาจจะช่วยได้ในระดับหนึ่งและระยะหนึ่งเท่านั้น แต่หากอยากดูอ่อนเยาว์ตลอดกาลต้องรีบดูแลจากภายใน

เรามีความลับหน้าเด็กของชาวเกาหลีมาบอกกันนั่นคือการกิน “กิมจิ” โดยอาหารชนิดนี้เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่นำผักหลากหลายชนิด เช่น ผักกาดขาว หัวหอม ต้นหอม แตงกวา กระเทียม ขิง พริกแดง มาแช่ในน้ำเกลือ ก่อนคลุกเคล้ากับเครื่องปรุง หมักไว้ กินแทนผักสดในฤดูหนาว เป็นการถนอมอาหารเพื่อให้ มีผักกินตลอดปี

ไม่เพียงเป็นเครื่องเคียงช่วยให้เจริญอาหาร แต่ยังช่วยให้ร่างกายแข็งแรงดูอ่อนกว่าวัย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.ชนิพรรณ  บุตรยี่  สถาบันโภชนาการมหาวิทยาลัยมหิดล ให้ความกระจ่างว่า กระบวนการหมักกิมจิทำให้ได้แล็คโตบาซิลลัส ซึ่งเป็นแบคทีเรียชนิดเดียวกับที่พบในนมเปรี้ยว ซึ่งให้ผลดีต่อสุขภาพลำไส้และช่วยสร้างวิตามินบี12 ในลำไส้ใหญ่ ซึ่งร่างกายไม่สามารถสร้างได้เอง

นอกจากให้พลังงานต่ำและมีใยอาหารสูง สารพฤกษเคมีในกิมจิ เช่น แคปไซซิน (Capsaicin) ในพริกแดงยังช่วยเผาผลาญไขมัน ส่วนสารอัลลิซิน (Allicin) ในหัวหอมและกระเทียมยังช่วยละลายลิ่มเลือดอุดตัน ทั้งช่วยลดคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ที่เป็นสาเหตุของโรคหัวใจและหลอดเลือดอีกด้วยเห็นข้อดีของกิมจิที่ช่วยปรับสมดุล ทำให้ร่างกายแข็งแรง มีสุขภาพที่ดีจากภายในสู่ภายนอกกันแล้ว มาดูวิธีทำกันเถอะ

อาหารเกาหลี,กิมจิ,กินอาหารเกาหลี

กิมจิผักกาดขาว หัวไช้เท้า

หนังสืออาหารเกาหลีแนะให้เริ่มจากการเตรียมผักที่ใช้เป็นส่วนผสม โดยนำผักกาดขาว 1 กิโลกรัม มาปลิดใบด้านนอกทิ้ง ตัดโคนออก ล้างให้สะอาดหั่นชิ้นพอคำ พักไว้ จากนั้นแช่ผักกาดขาวในน้ำสะอาด 2 ถ้วย ผสมเกลือ 1/4 ถ้วย+1 ช้อนโต๊ะ นาน 16 ชั่วโมง จึงล้างด้วยน้ำเย็นจัด และพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ นำน้ำเกลือที่เหลือจากการแช่ผักกาดขาวมาคลุกกับหัวไช้เท้าปอกเปลือกหั่นเป็นเส้น 1 หัว พักไว้

ทำน้ำปรุงโดยละลายแป้งข้าวเจ้า 1 ช้อนโต๊ะกับน้ำสะอาด 3/4 ถ้วย ยกขึ้นตั้งไฟ คนพอเดือด ปิดไฟ พักไว้ให้เย็น จากนั้นผสมน้ำแป้งข้าวเจ้าที่เคี่ยวได้กับน้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ พริกป่นเกาหลี 1/4 ถ้วย น้ำตาลทรายไม่ขัดขาว 1 ช้อนชา กระเทียมสับและขิงแก่สับอย่างละ 2 ช้อนโต๊ะ เติมต้นหอมและกุยช่ายหั่นท่อนขนาด 1 นิ้วอย่างละ 1/4 ถ้วย ใส่หัวไช้เท้าหั่นเส้นและผักกาดขาวที่เตรียมไว้

คลุกเคล้าให้เข้ากัน เทใส่ภาชนะที่ผ่านการลวกน้ำร้อน ปิดฝา นำไปแช่ในตู้เย็นช่องธรรมดาอย่างน้อย 3 วัน

งานวิจัย กิมจิชะลอวัยต้านสารพัดโรค

Journal of Medicinal Food ยกย่องว่า กิมจิคืออาหารประจำชาติเกาหลีที่มีโพรไบโอติก (Probiotic) สูง  และช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันภายในลำไส้เช่นเดียวกับโยเกิร์ต  ยิ่งไปกว่านั้นส่วนผสมและเครื่องปรุงต่าง ๆ ยังทำให้กิมจิมีสรรพคุณช่วยต้านสารพัดโรค  บำรุงผิวพรรณ  เพิ่มภูมิคุ้มกันต้านอนุมูลอิสระ  และชะลอวัย

ส่วนงานวิจัยเรื่องกิมจิกับความอ่อนเยาว์ที่ตีพิมพ์ในวา รสา ร Food Science and Biotechnology ค้นพบว่า  การกินกิมจิเป็นประจำจะช่วยชะลอกระบวนการชราได้จริง  ด้วยคุณสมบัติควบคุมการอักเสบในร่างกาย

ลองทำกันดูนะคะ  จะนำไปฝากใคร  ผู้รับก็ปลื้มปริ่มทั้งนั้น  เพราะช่วยให้เขาอิ่มอร่อย  แถมดูอ่อนเยาว์ไปตลอดกาล


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ อาหารป้องกันปวดประจำเดือน ลดเหวี่ยง ที่สาวๆควรรู้

เห็ด อาหารเป็นยา กินเป็นได้ประโยชน์สารพัด

อาหารป้องกัน ต้อกระจก วายร้ายที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.