ต้อกระจก, ผู้สูงอายุ, ดวงตา, อาหาร

อาหารป้องกัน ต้อกระจก วายร้ายที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ

ต้อกระจก วายร้ายที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ ป้องกันได้ด้วยอาหารการกิน

ต้อกระจก ส่วนใหญ่จะเกิดกับคนอายุ 60-65 ปีขึ้นไป สาเหตุนั้นเกิดจากความเสื่อมของเลนส์ตา ซึ่งเราสามารถป้องกันได้ด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อดวงตา แต่จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย

พญ.อรทัย สุวรรณพิมลกุล จักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยาผู้สูงอายุ อธิบายไว้ในบล็อกของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ว่า เป็นการเสื่อมสภาพตามอายุ เกิดจากการที่เลนส์ตาขุ่นจนแสงที่เข้ามาในลกูตาลดลง ส่งผลต่อความสามารถในการมองเห็น โรคนี้พบบ่อยในผู้สูงอายุ ทั้งนี้อาจพบได้เร็วขึ้นในผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ป่วยมักจะมาพบแพทย์ด้วยอาการตามัว เห็นภาพซ้อน ตาสู้แสงไม่ได้ หรือมองไฟแล้วเห็นเป็นแสงกระจาย

“การรักษาทำโดยการผ่าตัดสลายต้อและใส่เลนส์เทียม” พญ.อรทัยเล่า “ซึ่งเทคโนโลยีในปัจจุบันค่อนข้างพัฒนาไปมาก แพทย์จะใช้เครื่องมือเข้าไปสลายต้อด้วยคลื่นอัลตราซาวนด์และใส่เลนส์เทียมเข้าไป การผ่าตัดก็เป็นการผ่าตัดแบบแผลเล็กซึ่งผู้ป่วยจะฟื้นตัวได้เร็ว ยกเว้นในรายที่มีความซับซ้อนซึ่งการผ่าตัดต้องซับซ้อนมากขึ้น”

ทั้งนี้ เรายังสามารถปกป้องดวงตาได้ด้วยตนเอง โดหนังสือมหัศจรรย์อาหารต้านโรคบริษัทรีดเดอร์ส ไดเจสท์ (ประเทศไทย) จํากัด ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสาร อาหารที่เป็นประโยชน์ต่อดวงตา ดังนี้

วิตามินซี

จัดเป็นสารแอนติออกซิแดนต์ มีบทบาทช่วยป้องกันไม่ให้โปรตีนในดวงตาจับตัวกัน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเกิดต้อกระจก พบในพริก บรอกโคลี ผลไม้รสเปรี้ยว และฝรั่ง

ต้อกระจก, ผู้สูงอายุ, ดวงตา
การกินผัก ผลไม้ เป็นประโยชน์ต่อvวัยวะทุกส่วนโดยเฉพาะเลนส์ตา

ลูทีน(Lutein) และ ซีแซนทิน(Zeaxanthin)

จัดอยู่ในกลุ่มสาร แคโรทีนอยด์ สารทั้งสองชนิดนี้ทําหน้าที่คล้ายแว่นกันแดด คอยกรอง รังสีอัลตราไวโอเลต จึงยับยั้งไม่ให้โครงสร้างอันบอบบางของเซลล์นัยน์ตาได้รับความเสียหาย พบในข้าวโพด คะน้า กีวี ถั่วลิสง และปวยเล้ง

เคอร์ซิติน(Quercetin)

ช่วยฟื้นฟูดวงตาหลังจากได้รับอันตรายจาก รังสีในแสงแดด พบในแอ๊ปเปิ้ล เชอร์รี่ และหอมเล็ก

วิตามินอี

จัดเป็นสารแอนติออกซิแดนต์ ทําหน้าที่ปกป้องเนื้อเยื่อ เซลล์ไม่ให้ได้รับอันตรายจากแสงอาทิตย์ นอกจากนี้ยังช่วยปกป้องวิตามิน เอภายในดวงตาให้ปลอดภัยจากรังสีด้วย พบในยอดอ่อนฟักทองอะโวคาโด ปลาซาร์ดีน เมล็ดทานตะวัน จมูกข้าวสาลี

เคอร์คูมิน(Curcumin)

จัดเป็นสารแอนติออกซิแดนต์ที่ช่วย ป้องกันโรคต้อกระจกได้ การศึกษาในสัตว์ทดลองบ่งชี้ว่า สารเคอร์คูมินป้องกันไม่ให้เลนส์ตาฝ้ามัว โดยนักวิจัยกําลังศึกษาค้นคว้าให้แน่ชัดถึงกลไกที่ทําให้สารเคอร์คูมินป้องกันต้อกระจกได้

ไม่ว่าจะมีงานวิจัยยืนยันหรือไม่ก็ตาม การกินผัก ผลไม้ย่อมเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายแน่นอน จะช่วยชะลอความเสื่อม ของอวัยวะทุกส่วนโดยเฉพาะเลนส์ตา ซึ่งเป็นอวัยวะหนึ่งที่เราต้องแคร์ ให้มากที่สุด


บทความอื่นที่น่าสนใจ

10 สารอาหารที่เป็นประโยชน์ เพื่อ ดวงตา คู่สวยใสปิ๊ง

ท่าลุกนั่งที่ถูกต้องในผู้สูงวัย

9 ปัญหาสุขภาพผู้สูงอายุที่พบบ่อย

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.