ทำความรู้จัก โจน จันได และสวนพันพรรณ จุดหมายปลายทางของนศ.ทันตะฯที่หายตัวไป

โจน จันได เขาคือใคร

เร็วๆ นี้เชื่อว่าหลายคนคงมีโอกาสได้ติดตามข่าวการขายตัวไปของนักศึกษาแพทย์ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ซึ่งหลังจากการสืบสวนของตำรวจหลายภาคส่วน ก็พบว่าเขาได้ไปอยู่ที่สวนพันพรรณ กับปราชญ์ชาวบ้านและเกษตรกรที่ใครหลายคนรู้จัก คุณ โจน จันได นั่นเอง

เรามาดูที่มาของข่าวกันก่อน อ้างอิงจากเว็บไซต์ : ข่าวสด

เจอตัวแล้ว! นศ.ทันตแพทย์ หายตัวลึกลับที่เชียงใหม่ ครอบครัวโล่งอก

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ทางกองบังคับการตำรวจภูธรเชียงใหม่ โพสต์ข้อความลงในไลน์กลุ่มของตำรวจ 191 เพื่อขอความช่วยเหลือกรณีนายสมเกียรติ ขันติประเสริฐ สาธารณสุขอำเภอเมืองจันทบุรี เข้าแจ้งกับทางตำรวจเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา ว่าลูกชายของตน คือนายคณิน ขันติประเสริฐ นักศึกษาทันตแพทย์ มหาวิทย

นักศึกษาทันตแพทย์หายตัว ไปอยู่กับโจน จันได
เครดิทรูปภาพจาก : Khaosod.com

าลัยเวสเทิร์น ปี 6 รูปร่างสูงประมาณ 180 ซ.ม. ผิวขาวเหลือง, ผมดำรองทรง สวมกางเกงสีดำ, เสื้อกาวน์สีขาว (ชุดของคณะทันตแพทย์ของมหาวิทยาลัย) สะพายกระเป๋าเป้สีดำ ยี่ห้ออาดิดาส

หายตัวไปจากคลินิกของมหาวิทยาลัยที่ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา และจากการตรวจสอบสัญญาณโทรศัพท์ครั้งสุดท้าย ได้ที่บริเวณสามแยกเขื่อนแม่งัด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ และสัญญาณหายไปเมื่อเวลา 06.38 น. วันที่ 26 ก.ย. โดยขอความช่วยเหลือจากตำรวจและสื่อมวลชน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนำมาโพสต์แจ้งไปยังหน่วยงานต่างๆ เพื่อติดตามหาตัว

นายสมเกียรติเปิดเผยว่า ลูกชายตนชอบนั่งสมาธิ ปฏิบัติธรรม อาจเป็นไปได้ว่าอาจต้องการปลีกวิเวกจึงเดินทางมาหาสถานที่ปฏิบัติธรรม หลังจากนั้นไม่สามารถติดต่อได้เลย ผู้เป็นพ่อและครอบครัวตอนนี้กินไม่ได้ นอนไม่หลับ ห่วงลูกมาก กลัวเกิดเหตุร้ายกับลูก หากลูกได้ทราบข่าวขอให้ติดต่อครอบครัว

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด นายสมเกียรติเปิดเผยกับข่าวสดออนไลน์ว่า ตอนนี้รับแจ้งจากตำรวจเชียงใหม่ว่า พบตัวลูกชายแล้ว โดยไปอยู่กับ โจน จันได ปราชญ์ชาวบ้าน ที่สวนพันพรรณ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ช่วงเรียน ม.ต้น ลูกชายมีความฝันที่จะเป็นนักตกแต่งพันธุกรรมพืช แต่เมื่อมาเรียนจบ ม.ปลาย ลูกชายสอบติดทันตแพทย์ ทำให้ต้องเรียนแพทย์เรื่อยมา แต่ยังมีความชอบและความฝันเกี่ยวกับการอยู่แบบธรรมชาติ กระทั่งมาหายตัวไปและทางครอบครัวติดต่อไม่ได้

นักศึกษาทันตแพทย์หายตัว ไปอยู่กับโจน จันได
เครดิทรูปภาพจาก : Khaosod.com

ทำความรู้จักกับโจน จันได

คุณโจน จันได ผู้ก่อตั้งพันพรรณ -ศูนย์การเรียนรู้เพื่อการพึ่งตนเองและศูนย์เมล็ดพันธุ์  ท่ามกลางขุนเขาใน จังหวัดเชียงใหม่ เกือบสิบปีที่หันมาใช้ชีวิตพึ่งพิงธรรมชาติ  เขาจัดเป็นคนที่รุ่มรวยความสุขอย่างน่าอิจฉาจนบรรดาผู้ถวิลหาความสุขใจในความเรียบง่ายพากันยึดเป็นแบบอย่าง

หลายคนรู้จักคุณโจนจากการบุกเบิกสร้างบ้านดินและงานสะสมเมล็ดพันธุ์พืชผักให้คงอยู่  เพื่อให้คนรุ่นนี้และรุ่นหน้ามีอาหารการกินที่ยั่งยืน

เขากล่าวว่า  “อาหารเป็นเรื่องวิกฤติที่สุดในขณะนี้  แม้คนใส่ใจสุขภาพกันกว่าเดิมแต่ตามท้องตลาดกลับเต็มไปด้วยผลิตภัณฑ์จีเอ็มโอ (การดัดแปลงทางพันธุกรรม) ไม่รู้ว่าปลอดภัยต่อร่างกายมากน้อยแค่ไหน  ทางออกง่ายๆ  เพียงแค่ปลูกพืชอินทรีย์  กินอาหารอินทรีย์หรืออาหารพื้นบ้านมากขึ้น”

พันพรรณเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาอาหารปนเปื้อนจีเอ็มโอ  โดยเริ่มตั้งแต่ต้นทางที่การอนุรักษ์และเผยแพร่เมล็ดพันธุ์พืช  ปัจจุบันสะสมได้กว่า 300 ชนิดแล้ว

“ผักที่กินอยู่ทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงจนพันธุ์แท้หายไปอย่างรวดเร็วจึงต้องเร่งเก็บเมล็ดพันธุ์แท้ให้มากที่สุดก่อนสายเกินไป  หลังจาก
ทดลองปลูกแล้ว  เราแจกจ่ายให้คนที่สนใจนำไปปลูกอีกต่อมีผักที่เราไม่รู้จักเยอะแยะ  อย่างมะเขือเทศสีเหลืองมะเขือเทศสีชมพู  กระเจี๊ยบมอญสีแดงเป็นต้น”

น่าดีใจที่เดี๋ยวนี้คนสนใจปรับตัวเองสู่วิถีเรียบง่ายมากขึ้น  คุณโจนให้กำลังใจว่า

“ที่ผ่านมาเราอาจทำอะไรด้วยอารมณ์  กินตามใจฉัน  เป็นเหตุให้ร่างกายเจ็บป่วย  ปัญหานี้แก้ไขได้โดยฝึกเรียนรู้การใช้สติและเหตุผลให้มากขึ้น  ซึ่งเป็นวิธีที่ผมใช้มาก่อน  ไม่ยากครับ

“เริ่มจากก่อนทำอะไรให้ตั้งสติ  ฝึกมองหาข้อดีง่ายๆ  คิดว่าสิ่งที่กำลังจะทำนั้นมีข้อดีไหม  ต่างกับสิ่งที่ไม่ได้ทำแต่มีประโยชน์มากกว่าอย่างไร  เช่น กินถั่วต้มดีกว่าไอศกรีมแพงๆอย่างไร  เมื่อคุ้นเคยกับวิธีคิดแบบนี้  เราจะเริ่มรู้สึกไม่อยากทำสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ไปเอง”

ขณะเดียวกัน ต้องไม่ลืมปรับตัวเองให้กลมกลืนกับธรรมชาติ  แม้เป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆในชีวิตประจำวัน

“ตอนนี้สมาชิกที่พันพรรณกำลังสนุกกับการอบรมทำอาหารสุขภาพเมนูใหม่ๆ  ทำข้าวของเครื่องใช้ในครัวเรือน  ผมเองก็ทำใช้เองหลายอย่าง  เช่น แชมพูข้าวที่ได้สูตรมาจากคุณยาย  สบู่ถ่านน้ำส้มควันไม้  ฯลฯ  เป็นความสุขอีกแบบหนึ่งครับ” เป็นความสุขแบบเรียบง่าย  แต่ยั่งยืนค่ะ


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

รวมวิธีเลือก ผักปลอดสารพิษ/ ผักไฮโดรโปนิกส์ /ผักออร์แกนิก ให้ปลอดภัยที่สุด

ชีวิตกลางทุ่งนาออร์แกนิก กับกาละแมร์-พัชรศรี

อาหารออร์แกนิก ทำง่าย ลดหุ่นทันใจ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.