ผักไฮโดรโปนิกส์, ผักไฮโดร, ผักปลอดสาร, ผักออร์แกนิก

รวมวิธีเลือก ผักปลอดสารพิษ/ ผักไฮโดรโปนิกส์ /ผักออร์แกนิก ให้ปลอดภัยที่สุด

ผักไฮโดรโปนิกส์ /ผักปลอดสารพิษ /ผักออร์แกนิก รวมวิธีเลือกที่ดีที่สุด

ผักไฮโดรโปนิกส์ ไม่ปลอดภัยจริงหรอ มาหาคำตอบกัน

ไม่กี่วันที่ผ่านมาวงการคนรักผักฮือฮาอีกครั้ง เมื่อมีองค์กร “เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช (Thai-PAN) สุ่มจับผักในท้องตลาดมาตรวจสารเคมีตกค้าง ผลปรากฏว่า ผักที่ปลูกด้วยระบบไฮโดรโปนิกส์ ที่เราซื้อมากินเป็นสลัด หรือปรุงอาหารนั้น พบสารพิษตกค้างมากมาย แถมผักบางชนิดยังมีค่าของสารไนเตรตที่สูงเกินตามมาตรฐานอียู (มีความเสี่ยงโรคมะเร็ง)อีกด้วย หึๆๆระวังไว้ก็ดีนะครับ

ซึ่งแสดงให้เห็นว่า มีเกษตรกรหัวใสพยายามลักไก่ หลอกหลวงผู้บริโภค เอาผักปลอมที่ปลูกด้วยกระบวนการที่ไม่ถูกต้อง แอบใช้ยาปราบศัตรูพืชฉีดแทนการอารักษ์ขาผักด้วยการกางมุง  และเก็บผักมาขายก่อนเวลาอันควร ไม่รอให้ครบเวลาการเก็บเกี่ยว (ซึ่งความจริงแล้วสามารถลดสารไนเตรต ก่อนเก็บเกี่ยวได้ง่าย ๆ โดยการงดให้ธาตุอาหาร 1 – 2 วันก่อนเก็บมาขาย  ทำตามได้แบบนี้ก็ปลอดภัยแล้วหล่ะ

 

เคลียร์เรื่องข่าวไปแล้ว เราลองมาแยกชนิดผักต่างๆ ตามตรามาตรฐานที่แปะบนถุง ขายตามท้องตลาด ซูเปอร์มาร์เก็ตกันดีกว่าครับ เพราะต่อไปถ้าจะเลือกซื้อกิน จะได้ไม่ต้องโดนหลอกเอาได้ ฮ่าๆๆ   ดังนี้เลยตามมา

  1. ผักปลอดสารพิษ คือผักที่ปลูกโดยไม่ใช้สารเคมีในการกำจัดศัตรูพืช ปลอดภัยจากยาฆ่าแมลง ปลอดภัยจากสารตกค้างแต่ไม่ 100 เปอร์เซ็นต์นะ เพราะยังมีการใช้ปุ๋ยในการช่วยเร่งการเจริญเติบโต จึงทำให้ยังมีสารเคมีที่ตกค้างอยู่ในผักบ้างเล็กน้อย
ผัก, ผักปลอดสารพิษ, ผักไฮโดรโปนิกส์, วิธีการเลือกผัก
ผักปลอดสารพิษอาจมีสารเคมีของปุ๋ยเร่งโต ตกค้างอยู่บ้างเล็กน้อย

Cheewajit Guru Recommend: เอาเข้าจริงๆก็ยังกินได้อยู่ แต่ต้องนำมาล้างก่อนเสมอกันเหนียวเนอะ

  1. ผักไฮโดรโปนิกส์ หรือเรียกสั้นๆว่า ผักไฮโดร คือ ผักที่ปลูกแบบไร้ดิน หรือการปลูกผักโดยใช้น้ำที่มีธาตุอาหารพืชละลายอยู่แทนดิน ซึ่งจำเป็นต้องใช้สารเคมีอยู่ เพราะไม่มีดินที่เป็นตัวสะสมเป็นตัวธาตุอาหาร  จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้มีการตรวจเจอสารไนเตรตปะปนอยู่นั่นเอง (มีสารในเตรตเยอะๆเกินมาตรฐานเสิ่ยงต่อโรคมะเร็ง)

    ผักไฮโดร, ผักไฮโดรโปนิกส์, ผักปลอดสารพิษ, วิธีการเลือกผัก
    ผักไฮโดรโปนิกส์มักพบสารไนเตรตปะปนอยู่

Cheewajit Guru Recommend:  อยากที่บอกไปตอนต้นวิธีลดปริมาณสารไนเตรตในผัก คือ ก่อนเก็บเกี่ยวต้องหยุดให้อาหาร 1-2 วัน แต่เพื่อความมั่นใจ ก่อนจะกินแช่นรากไว้ในน้ำอีกสัก 1-2 คืนก็ได้ จะทำให้ปริมาณสารไนเตรตลดลงได้

  1. ผักออร์แกนิก คือ ผักที่ปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ เน้นปลูกผักเฉพาะตามฤดูกาล จะไม่ใช้เมล็ดพันธุ์ที่ตัดแต่งพันธุกรรม ไม่ใช้ปุ๋ยเคมีหรือสารเคมีในการเพาะปลูก รวมทั้งไม่ใช้ยาฆ่าแมลง แต่จะใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยหมักในการบำรุงดิน และใช้วิธีกำจัดแมลงด้วยพืชสมุนไพรแทน และทุกกระบวนการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ผักออร์แกนิก, ผักปลอดสารพิษ, ผักไฮโดรโปนิกส์, วิธีเลือกผัก
ผักออร์แกนิกค่อนข้างจะปลอดภัยจากสารเคมี

Cheewajit Guru Recommend:  ถ้าเป็นไปตามคำนิยามผักออร์แกนิกค่อนข้างจะปลอดภัยมากที่สุด ดังนั้น ผู้บริโภคต้องเลือกซื้อผักที่สามารถไว้ใจผู้ผลิตได้ และผู้ผลิตต้องซื่อสัตย์ในการผลิตและปลูก

ไม่ว่าจะผักอะไรทางที่ดีต้องล้างก่อนกินเสมอนะครับ

รวมวิธีการล้างผักที่ถูกต้อง

ฉลาด เลือกซื้อผัก 14 ผักมากคุณค่า จ่ายทั้งทีเลือกแต่ของดี อร่อยเฮลตี้ ไกลโรค!

ผัก ไฮโดรโปนิกส์ สะอาดแน่ แค่ล้างด้วยวิธีนี้

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.