คู่รักนักเดินทาง

คู่รักนักเดินทาง นิธิธาดา – อนุพันธุ์ สุขะปิณฑะ

คู่รักนักเดินทาง

นิธิธาดา – อนุพันธุ์ สุขะปิณฑะ

คุณต้า – นิธิธาดา และ คุณนุ – อนุพันธุ์ สุขะปิณฑะ สองสามีภรรยา คู่รักนักเดินทาง ที่กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคน

คุณนุเล่าถึงที่มาที่ไปให้ฟังว่า

“ ช่วงปี 2555 ตอนนั้นผมเปิดออฟฟิศสถาปนิกมา 10 ปีแล้ว ทำงานแบบไม่มีวันหยุดเลย จันทร์-อาทิตย์ วันเสาร์-อาทิตย์ก็ให้น้องพนักงานในออฟฟิศหยุด แต่ผมและเพื่อนทำงานต่อและนอนที่ออฟฟิศ อย่าว่าแต่จะไปเที่ยวต่างประเทศ แม้แต่เที่ยวต่างจังหวัดก็ยังไม่ได้ไปเลย  ช่วงปีหลัง ๆ เริ่มรู้สึกว่าเราเต็มที่แล้วกับการทำงาน ตอนนั้นอายุเข้าเลขสามแล้ว แต่รู้สึกเหมือนตัวเองอายุ 40 กว่า ก็เลยคิดว่าลองทำอย่างอื่นดูดีมั้ย ผมจึงเริ่มออกเที่ยวและเริ่มถ่ายรูป ซึ่งก่อนหน้านั้นไม่เคยทำอะไรแบบนี้เลย

“พอมาจับกล้องแล้วลองถ่ายรูปเอามาลงเฟซบุ๊กส่วนตัว ปรากฎว่าเพื่อนชอบแฮะ แต่ผมเปิดพับลิคเอาไว้ ก็มีคนที่ไม่รู้จักเข้ามาคลิกไลค์เยอะแยะไปหมด  ตอนนั้นเฟซบุ๊กเพิ่งเริ่มมีเพจ เพื่อนเลยแนะนำให้เปิดเพจไปเลย เพจนี้จึงถือกำเนิดขึ้นมาโดยไม่ได้คิดว่าจะให้มีคนติดตาม แค่อยากแยกชีวิตการเดินทางท่องเที่ยวและถ่ายรูปให้เป็นสัดส่วน ออกจากชีวิตส่วนตัวและการทำงาน และทำไว้เป็นแกลเลอรี่ส่วนตัวด้วย

“ปรากฎว่าเพจโตอย่างรวดเร็ว เผลอแป๊บเดียวมีคนมากดไลค์ถึงห้าพัน ซึ่งถือว่าเยอะมากในสมัยนั้น ทำให้ผมเซอร์ไพรซ์มาก เพราะเราเคยแต่ทำงานเบื้องหลังมาตลอด สมัยนั้นเพจท่องเที่ยวมีแค่ 1-2 เพจ ปรากฎว่ายอดไลค์เพจเราแซงหน้าของคนอื่นอีก (หัวเราะ)”

 

คู่รักนักเดินทาง

 

เสน่ห์ของเพจนี้หลัก ๆ น่าจะเป็นเพราะภาพถ่ายฝีมือของคุณนุที่โดนใจแฟน ๆ ที่เข้ามาดู  คุณต้าเล่าเพิ่มเติมว่า

“ตอนนั้นเราไม่ได้ทำอะไรเลย ไม่ได้ติดแฮชแทคด้วยซ้ำ เพราะเราไม่ได้ทำเป็นอาชีพ คิดว่าคนคงถูกใจภาพของคุณนุถึงได้มากดไลค์กันเยอะ ภาพของคุณนุมีเอกลักษณ์และไม่ค่อยแต่งภาพมาก คุณนุเป็นสายภูมิสถาปนิกโดยตรง ก็เลยชอบแลนด์สเคปล้วน ๆ ทำให้ถ่ายภาพออกมาได้สวย

“เราสองคนคือคนธรรมดาที่บังเอิญว่าหน้าที่การงานอาจจะเอื้ออำนวยโอกาสให้เราเดินทางเยอะ ไม่ได้ต้องการให้คนมองว่า โอ้โห สิ่งที่เราทำมันอลังการ ความรู้สึกของเราคือเราเป็นพนักงานทำงานปกติ ไม่ได้พิเศษเหนือใคร เพียงแต่โชคดีที่เรามีความฝัน และเป็นความฝันที่เราอยากจะทำมันมาก ๆ เรามี passion ข้างในที่อาจจะลึกและรุนแรงกว่าคนอื่น ทำให้เรารู้สึกว่าจะต้องทำให้ได้

“คิดว่าสิ่งที่ทำให้แฟน ๆ ติดตามหลัก ๆ ก็คือ 1. ภาพสวย 2. Deep detail เป็นข้อมูลจริง ๆ เชิงลึกจากที่เราเดินทางไปเอง ถ้าที่ไหนเรายังไม่เคยไปแล้วมีคนถามขอข้อมูล เราก็จะบอกไปตรง ๆ ว่า ขอโทษนะคะ ต้าตอบไม่ได้จริง ๆ อันนี้ต้ายังไม่เคยไป หรือถ้ามีคนจ้างให้เราเขียนคอมเท้นต์ในสถานที่ที่เราไม่เคยไป เราก็ต้องปฏิเสธ เราเขียนไม่ได้ เรียกว่าเป็นจรรยาบรรณของเราเลยคือ ถ้าไม่จริงเราก็ไม่ทำ”

การเดินทางของคู่รักคู่นี้ไม่ใช่การเที่ยวแบบผิวเผิน แต่จะใช้เวลากับสถานที่แต่ละแห่งอย่างน้อย 1 วัน หรือทริปละ 1 เดือนเป็นอย่างน้อย เรียกว่าไม่เน้นปริมาณแต่เน้นคุณภาพ จึงอาจไปที่เดิมซ้ำอีก เพื่อเจาะลึกในแต่ละสถานที่ และถ้าเป็นทริปใหญ่ ๆ ก็อาจวางแผนเตรียมการล่วงหน้านานนับปี จากวันที่เริ่มเปิดเพจในปี 2555 จนถึงวันนี้ทั้งสองเดินทางมาแล้วกว่า 60 ประเทศทั่วโลก

 

คู่รักนักเดินทาง

 

“เพจของเราได้สร้างแรงบันดาลใจให้น้อง ๆ หลายคนคิดทำตาม โดยจะทิ้งทุกอย่างแล้วออกเดินทางท่องเที่ยวแบบนี้บ้าง จนเราต้องเบรกไว้ว่า เดี๋ยวก่อน ใจเย็น ๆ เราสองคนเรียนจบปริญญาตรีแล้ว ทำงานมาเป็นสิบปีมีรายได้หลักแล้ว พวกเราคือคนทำงานแล้วเก็บเงินเพื่อเดินทาง งานหลักของเราไม่ใช่การเดินทาง การเดินทางเป็นอินสไปเรชั่น เหมือนเติมไฟให้ชีวิต รายได้หลักคืออีกส่วนหนึ่ง ส่วนงานที่เป็นโซเชียลหรืองานที่ได้จากการเดินทางเหมือนเป็นกำไรชีวิต

“สิ่งเราจะบอกทุกคนเสมอคือว่าอย่าเป็นหนี้นะคะ เพราะเรามาจากการทำงานสร้างตัวเองเหมือนกัน แล้วเรารู้สึกว่าการเดินทางท่องเที่ยวหรือทุก passion ที่เราทำ มันต้องส่งเสริมให้ชีวิตเราดีขึ้น จึงจะเรียกว่า passion ถ้า passion ที่เราทำมันมีปัญหา หรือกระทบการใช้ชีวิตอันนั้นไม่ควรค่ะ”

คุณต้าและคุณนุเริ่มเขียนหนังสือเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยวในสไตล์ไกด์บุ๊กมาตั้งแต่ปี 2556 ปัจจุบันมีผลงานออกมาแล้ว 9 เล่ม และเล่มที่ 10 จะเป็นไกด์บุ๊กพาเที่ยวอิตาลี ซึ่งจะออกวางแผงประมาณกรกฎาคม-สิงหาคมนี้

“เราพูดเสมอว่า ฝันของแต่ละคนไม่เหมือนกัน อย่าทำตามพวกเรา สำหรับเราสองคนบังเอิญว่านุสามารถถ่ายรูปและขายภาพได้ ส่วนต้าชอบเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและพบเจอผู้คน เหมือนช่วยส่งเสริมกันไปในตัว

“หากมีความฝันก็ต้องมุ่งมั่นและลงมือทำ จะสำเร็จหรือไม่อยู่ที่คุณจะถอดใจเมื่อไหร่ เราสองคนทำเพราะเรามีความสุข และเราได้รับการยอมรับจากกลุ่มคนที่ชอบงานเราจริง ๆ แค่นี้เราสองคนก็แฮปปี้แล้ว”

 

เรื่อง : ชนาฉัตร

ภาพ : วรวุฒิ วิชาธร


บทความน่าสนใจ

อินเดียไม่เคยเปลี่ยนเราต่างหากที่ต้องเปลี่ยน  บันทึกการเดินทางในดินแดนภารตะ

อุ๋ย นที เอกวิจิตร กับการเดินทางสาย

เกิด แก่ เจ็บ ตาย การเดินทางของชีวิต บทความชวนคิด จากท่านปิยโสภณ

5 กิจกรรมคู่รัก เติมความหวาน บอกรัก กระชับความสัมพันธ์ ให้ชีวิตคู่อยู่เสมอ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.