อินเดียไม่เคยเปลี่ยนเราต่างหากที่ต้องเปลี่ยน

อินเดียไม่เคยเปลี่ยนเราต่างหากที่ต้องเปลี่ยน – บันทึกการเดินทางในดินแดนภารตะ

อินเดียไม่เคยเปลี่ยนเราต่างหากที่ต้องเปลี่ยน – บันทึกการเดินทางในดินแดนภารตะ

“อินเดียไม่เคยเปลี่ยนเราต่างหากที่ต้องเปลี่ยน” บันทึกการเดินทาง 18 วันในประเทศอินเดียดินแดนภารตะที่นักเดินทางต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าหากไม่หลงรักก็ชังน้ำหน้ากันไปเลย

ใครที่เคยไปสัมผัสประเทศอินเดียต่างต้องมีเรื่องเล่าความทรงจำสนุก ๆ มาถ่ายทอดให้ฟังเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวัฒนธรรมที่แตกต่างหลากหลายในพื้นที่ต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งเรื่องวิถีชีวิตความเป็นอยู่และนิสัยใจคอของคนอินเดียที่ฟังได้ไม่รู้เบื่อ เช่นเดียวกันกับ คุณแอ๊ - เกศรินทร์ ล้ำ ผู้หลงใหลในการถ่ายภาพผู้คนเป็นชีวิตจิตใจที่มีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวในแคว้นราชสถานเป็นเวลา 18 วัน ด้วยวิธีการเช่ารถเดินทางไปยังเมืองต่าง ๆ เธอเล่าให้ฟังถึงเรื่องราวการเดินทางและที่มาของหนังสือเล่มนี้ให้ฟังว่า

“ปกติเป็นคนชอบเที่ยวและเป็นคนชอบถ่ายรูปมากส่วนใหญ่จะชอบถ่ายวิถีชีวิตของผู้คน เพราะรู้สึกท้าทายในการถ่ายภาพบุคคลในอิริยาบถต่าง ๆ ให้ได้อารมณ์

“ดิฉันเชื่อว่าใครที่ชอบถ่ายภาพแนวชีวิตจะต้องอยากมาอินเดีย เพราะชีวิตในอินเดียนั้นมีความหลากหลายทั้งงดงาม วุ่นวาย น่าทึ่ง น่าแขยง น่าปลื้มปีติ และน่าปลง ปะปนกันไป การถ่ายรูปผู้คนต้องการอิสระ ใช้เวลาและความอดทนกว่าจะได้มาซึ่งภาพแต่ละภาพ ดิฉันจึงไม่เหมาะกับกรุ๊ปทัวร์ ครั้นจะให้แบ็กแพ็คก็คิดว่าโหดเกินไปในประเทศที่เหตุการณ์คาดไม่ถึงเกิดได้ตลอดเวลา จึงมาลงเอยที่เที่ยวแบบเช่ารถพร้อมคนขับ

“ดิฉันว่าการเที่ยวแบบเช่ารถพร้อมคนขับเป็นทางออกสำหรับหลาย ๆ คนที่อยากไปอินเดียแต่ไม่อยากไปกับกรุ๊ปทัวร์ แล้วก็ไม่พร้อมที่จะแบ็กแพ็ค ที่สำคัญค่าใช้จ่ายไม่ได้สูงเกินเอื้อมสำหรับค่าครองชีพเมืองไทย และมันจะยิ่งถูกลงถ้าไปกันเป็นกลุ่มแล้วหารค่ารถกัน

“สาเหตุที่ดิฉันเลือกรัฐราชสถานก็เพราะการมาอินเดียครั้งนี้อาจเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้าย อย่างที่เขาว่ากันว่าถ้าไม่รักไปเลยก็จะเกลียดไปเลย จึงคิดว่าหากบังเอิญดิฉันต้องเกลียดอินเดียจริง ๆ ก็อยากจะเห็นอินเดียให้ครบเสียก่อน จึงเลือกไปราชสถานซึ่งเป็นรัฐใหญ่ มีความหลากหลายทั้งในแง่ภูมิประเทศ อารยธรรม และวัฒนธรรมทำให้เราได้เห็นวิถีชีวิตของทั้งมหาราชา ยาจก เศรษฐี โยคีผู้แสวงบุญ คนทะเลสาบและชาวทะเลทรายในรัฐเดียวกัน

“ดิฉันเชื่อว่า หลาย ๆ คนอยากไปอินเดีย แต่ชื่อเสียงทางด้านลบของอินเดียมาสกัดทำให้เกิดความกลัวไม่กล้าไปครั้นจะรอให้อินเดียเปลี่ยนก็ไม่รู้ว่าจะได้ไปเมื่อไหร่ ดิฉันจึงเขียนหนังสือเล่มนี้ขึ้นเพื่อสนับสนุนให้คนที่อยากไปอินเดียแต่กลัวที่จะไปอินเดีย

เปลี่ยนความกลัวให้เป็นความกล้า ปรับตัวปรับใจหาวิธีที่ทำให้เราเที่ยวอินเดียได้อย่างสบายใจ แล้วเราจะได้เห็นความงดงามของอินเดียที่ถูกความไม่งามบดบังเอาไว้” 


เรื่อง Issara R. ภาพ วรวุฒิ วิชาธร


บทความที่น่าสนใจ

จะดีแค่ไหน ถ้าความสุขของชีวิตคือ การไม่มีโรคร้าย

คิดเป็น เพิ่มความสุขห่างไกลทุกข์

แค่ทำตามกฎของชีวิต 5 ข้อนี้ได้ ความสุขก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้ว

4 กิจกรรมสร้างความสุข ไม่ต้องพึ่งใคร ไม่อยากดูแก่ ต้องรีบ ขจัดความเครียด

4 กิจกรรมสร้างความสุข ไม่ต้องพึ่งใคร ไม่อยากดูแก่ ต้องรีบ ขจัดความเครียด

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.