โรคมะเร็งลำไส้, มะเร็งลำใส้ใหญ่, มะเร็ง, ผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่

FAMILY’S MISSION สู้มะเร็งลำไส้ใหญ่ จอมวายร้าย

โรคมะเร็งลำไส้ : หายได้ด้วยครอบครัว

โรคมะเร็งลำไส้ โรคมะเร็งยอดฮิตอีกหนึ่งโรคที่คร่าชีวิตคนเราได้ง่ายมาก หากทำตัวสุ่มเสี่ยงพฤติกรรมก่อโรค เช่น กินหมูกระทะ อาหารปิ้งย่าง อาหารเเช่เเข็ง อาหารเนื้อเเดง และอื่นๆอีกมากมาย

ชีวจิตออนไลน์ มีตัวอย่างเคสดีๆ ที่ลุกขึ้นมาเปลี่ยนตัวเอง ป้องกันการเกิด โรคมะเร็งลำไส้ โดยเรียนรู้จากครอบครัวตัวเอง

บทความน่าสนใจ : เตือนนิสัยกินบุฟเฟ่ต์-หมูกระทะ เสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

 

FAMILY’S MISSION
สู้ โรคมะเร็งลำไส้ จอมวายร้าย

“คุณคิดว่าความตายอยู่ใกล้ตัวเราแค่ไหน” คำถามนี้อาจน่ากลัวสำหรับใครหลาย ๆ คน แต่นี่เป็นสัจธรรมที่จริงแท้แน่นอนกว่าสิ่งใดไม่ว่าจะยากดีมีจนเพียงไร ทุกคนล้วนต้องไปถึงปลายทางเดียวกัน

แต่สำหรับ คุณฝน – มินท์ธิตา ณิชชกุลวรโรจน์ (อายุ 34 ปี) นับว่าโชคชะตายังไม่โหดร้ายกับเธอเท่าไรนักเมื่ออาการเจ็บป่วยด้วย “ โรคมะเร็งลำไส้ ” ของคุณพ่อ คือเสียงกระตุ้นเตือนให้สาวสวยคนนี้ลุกขึ้นมาปฏิวัติสุขภาพแบบ 360 องศา เพื่อหนีโรคร้ายและต่อลมหายให้ยืนยาวห่างไกลจากความตายที่ใคร ๆ ก็หวาดกลัวได้อย่างทันท่วงที

ประสบการณ์พ่อ สอนชีวิตลูก

คุณฝนเริ่มบทสนทนาด้วยการย้อนเล่าเรื่องราวของคุณพ่อเมื่อ 5 ปีก่อน ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญในชีวิตให้เราฟังว่า

“ตอนนั้นคุณพ่ออายุประมาณ 55 - 56 ปี เป็นผู้ชายอ้วนลงพุง หนักเกือบ 80 กิโลกรัมค่ะสาเหตุส่วนหนึ่งอาจเพราะเราเป็นครอบครัวคนจีนที่กินอาหารไม่ค่อยเฮลตี้ ชอบกินแต่ของมันของทอด ขาหมู หมูสามชั้นมัน ๆ นี่ของโปรดเลย ผักผลไม้แทบไม่แตะ อ้อ! แถมยังกิน
เหล้า สูบบุหรี่ ครบเซตอีกด้วยนะคะ”

พฤติกรรมทำร้ายสุขภาพดังกล่าวของผู้เป็นพ่อใช่ว่าจะช่วยเพิ่มปริมาณไขมันให้พอกพูนอย่างเดียวเสียเมื่อไร เพราะไม่นานนักเขาก็ต้องตกเป็นผู้ป่วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่โดยไม่ทันตั้งตัว

“ปกติแล้วครอบครัวของเราจะมีปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่ายเป็นประจำ ไม่ท้องผูกก็ท้องเสียอยู่บ่อย ๆ แต่จู่ ๆ วันนั้นคุณพ่อเกิดถ่ายเป็นเลือด หลังจากพาไปหาคุณหมอ ส่องกล้องตรวจร่างกาย ก็พบว่าเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะที่ 3”

แม้จะตรวจพบโรคร้ายในวันที่ยังไม่สายจนเกินไป แต่คุณพ่อของเธอก็ต้องผ่านกระบวนการรักษาที่ทุกข์ทรมานไม่น้อย ทั้งผ่าตัด ฉายแสง รับเคมีบำบัด ส่งผลให้ร่างกายที่เคยอ้วนท้วน กลับผอมซูบน้ำหนักลดลงนับสิบกิโลกรัม… และประสบการณ์สุขภาพอันแสนสาหัสดังกล่าวก็กลายเป็นเหตุผลในการปฏิวัติตัวเอง
แบบ 360 องศาของสาวคนนี้

Mission 1

ลดเนื้อสัตว์ + ปรุงรสแต่น้อย

“ฝนยอมรับเลยว่า ฝนกลัวตาย เพราะคุณพ่อก็เป็น โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ญาติฝ่ายแม่ก็เป็นเบาหวานจนต้องตัดขา ฉะนั้นถ้าเราไม่ดูแลตัวเอง
ความเจ็บป่วย ความตายก็อยู่ใกล้แค่เอื้อม”

เมื่อคิดได้ดังนั้น คุณฝนจึงค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิต โดยเริ่มจาก “การกิน” ซึ่งถือเป็นด่านวัดใจที่ยากที่สุดของเธอเลยก็ว่าได้

“บ้านเราไม่เคยฝึกลูกให้กินผักผลไม้ตั้งแต่เด็ก สั่งก๋วยเตี๋ยวแต่ละที ฝนก็จะไม่เอาถั่วงอกไม่เอาผัก ไม่เอาอะไรเลย สุดท้ายเหลือแค่หมู
กับเส้น (หัวเราะ) สิ่งเหล่านี้ทำให้เรารู้สึกว่าผักผลไม้ไม่ได้สลักสำคัญอะไร ไม่ชอบก็ไม่ต้องกิน
“ส่วนของชอบก็จัดหนักได้ตามใจปาก เช่น หมูปิ้งมันเยิ้ม ๆ มันฝรั่งทอด ขนมหวาน เรียกว่าไม่มีใครห้ามใคร เพราะชอบกินเหมือนกัน
ทั้งบ้านค่ะ” สาวสวยอธิบายถึงความยากของ

ปฏิบัติการแรก แต่เพราะเป็นคนมุมานะตั้งใจจริงวิถีแห่งสุขภาพจึงค่อย ๆ ก่อตัวขึ้น

“ฝนใช้ใจล้วน ๆ เริ่มจากค่อย ๆ ลดละเลิกสิ่งที่เป็นโทษต่อร่างกาย เช่น เมื่อก่อนเป็นคนชอบกินอาหารรสจัด เผ็ด เปรี้ยว เค็ม หวาน ครบเครื่อง เดี๋ยวนี้แทบจะไม่ปรุงเลยโดยเฉพาะน้ำตาล จนลิ้นคุ้นชิน พอไปกินอาหารนอกบ้านกลายเป็นว่ารสชาติเข้มข้นเกินไป ไม่ถูกปากไม่อร่อยเหมือนเคย

“ที่สำคัญคือ พยายามกินเนื้อสัตว์ให้น้อยลงโดยเฉพาะเนื้อแดง เลิกกินบุฟเฟต์ปิ้งย่างเด็ดขาดเมนูทอดต่าง ๆ ที่เคยชอบ ก็เปลี่ยนมาเป็นเมนูนึ่งหรือต้มแทนค่ะ”

ยอมรับเลยว่ากลัวตายเพราะคุณพ่อก็เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ญาติฝ่ายแม่ก็เป็นเบาหวานจนต้องตัดขา ฉะนั้นถ้าเราไม่ดูแลตัวเองความเจ็บป่วย ความตายก็อยู่ใกล้แค่เอื้อม

อ่านต่อ >>Mission 2

บทความน่าสนใจ

ประสบการณ์สุขภาพ : เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ ทั้งๆที่ชอบกินผัก

ประสบการณ์สุขภาพ สู้อาการแพ้เคมีบำบัด มะเร็งลำไส้ใหญ่ เยียวยาด้วยน้ำอาร์ซี

แก้โรคกรดไหลย้อน, ออกกำลังกาย, กรดไหลย้อน, โรคกรดไหลย้อน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.