การเงิน 10 ข้อ ที่เจ้าของธุรกิจควรรู้และวางแผน

การเงิน 10 ข้อ ที่เจ้าของธุรกิจควรรู้และวางแผน

ปัจจุบันนี้หลายคนหันมาสนใจอยากทำธุรกิจเป็นของตัวเองกันมากขึ้น เรื่องสำคัญที่ละเลยไม่ได้คือเรื่องของ การเงิน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการบริหารจัดการยอดขาย การมองหาช่องทางการเติบโตธุรกิจ หรือ การจัดการบริหารงานต่างๆ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าของธุรกิจต้องใส่ใจ วันนี้ Goodlife จึงหยิบเรื่องการเงิน 10 ข้อ  ที่เจ้าของธุรกิจควรรู้และวางแผน มาฝากกันค่ะ

1. เงินหมุนเวียนคือหัวใจสำคัญ

การมีเงินหมุนเวียนนั้น ทำให้ธุรกิจสามารถไปต่อได้อย่างน้อยก็ระยะหนึ่ง ดังนั้นการประมาณการกระแสเงินสดรับและจ่ายจึงเป็นอะไรที่ขาดไม่ได้สำหรับเจ้าของธุรกิจ  เราควรจัดทำงบประมาณการขึ้นมาอย่างน้อย 6-12 เดือนล่วงหน้า เพื่อให้เห็นสถานการณ์โดยรวมของธุรกิจก่อน เพราะเราจะได้เตรียมเงินหมุนเวียนไว้ทันเวลา วิธีนี้จะช่วยลดการติดขัดของการดำเนินธุรกิจ

 

2. กำไรไม่ใช่เงินสด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป้าหมายของการทำธุรกิจคือ กำไร (มีรายได้มากกว่าค่าใช้จ่าย) แต่ในบางครั้ง สิ่งที่เจ้าของธุรกิจต้องโฟกัสตามมาด้วยคือ การบริหารจัดการเงินสด เพื่อให้กำไรทำหน้าที่ของมันได้อย่างสมบูรณ์ ยกตัวอย่างเช่น การขายสินค้าแบบเครดิต (ลูกหนี้การค้า) ถ้าหากไม่สามารถเรียกเก็บหนี้ได้ตามระยะเวลา แบบนี้ต่อให้มีกำไร แต่อาจจะไม่มีเงินสดเพียงพอต่อการบริหารจัดการได้เช่นกัน

 

3. ลดเฉพาะค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

การลดค่าใช้จ่ายถือเป็นหัวใจสำคัญอีกข้อหนึ่งในการเพิ่มกำไรของธุรกิจ ควรลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นต่อธุรกิจของเรา เช่น ค่าใช้จ่ายที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ในอนาคต ดังนั้นก่อนจะลดค่าใช้จ่าย ลองถามตัวเองอีกครั้งว่า ค่าใช้จ่ายที่เราลดนั้นมันคือค่าใช้จ่ายที่จำเป็นหรือไม่ และเรากำลังจะลดมันไปเพื่ออะไรกันแน่

ยกตัวอย่างเช่น เวลาเกิดวิกฤต สิ่งที่หลายธุรกิจเลือกทำคือลดค่าใช้จ่าย แต่ถ้าหากเจ้าของธุรกิจมีวิสัยทัศน์ เลือกลดเฉพาะค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น (ในตอนนี้) ย่อมเป็นการดีที่ทำให้ธุรกิจมีความคล่องตัวมากขึ้น และสุดท้ายแล้วอาจจะทำให้เกิดกำไรยั่งยืนหลังจากที่วิกฤตผ่านไป

 

4. ใช้ตัวเลขในการตัดสินใจ

เราไม่สามารถตัดสินใจว่าธุรกิจของเราที่จะลงทุนจะปังหรือพังได้จากการตัดสินใจโดยสัญชาตญาณเพียงอย่างเดียว เพราะควรวัดค่าในรูปแบบตัวเลข ไม่ว่าจะมาจากรายงาน อัตราส่วน สัดส่วน หรือตัวเลขเปรียบเทียบต่างๆ ที่เกิดขึ้นในทุกขั้นตอน

ยกตัวอย่างเช่น การตัดสินใจลงทุนซื้อสินทรัพย์ใหม่เพื่อใช้ในธุรกิจ อาจจะต้องพิจารณาถึงต้นทุนในการดูแลรักษา ระยะเวลาการจ่ายชำระหนี้ (กรณีซื้อโดยมีเครดิต) ประสิทธิภาพ และโอกาสสร้างรายได้ประกอบกัน เพราะการลงทุนโดยอาศัยแค่ความรู้สึกหรือสัญชาตญาณนั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อการเงินของธุรกิจได้อย่างมหาศาล

 

5. ไม่ใช่แค่ลดภาษี แต่ต้องลดค่าใช้จ่ายให้ได้

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ภาษีถือเป็นอีกหนึ่งค่าใช้จ่ายที่สำคัญที่เจ้าของธุรกิจหลายคนอยากลด แต่ก็ต้องกลับมาถามตัวเองด้วยว่า ค่าใช้จ่ายในการลดภาษีนั้นเป็นเท่าไร เพราะมีหลายครั้งหลายคราว ต้นทุนในการจ้างผู้เชี่ยวชาญ ทีมงาน หลักการ หรือจัดการวางแผนธุรกิจทั้งหลายนั้นแพงกว่าภาษีที่ประหยัดได้เสียอีก

6. ค่าใช้จ่ายต่างจากสินทรัพย์

อีกหนึ่งในการตัดสินใจการเงินที่พลาดบ่อยๆ ของเจ้าของธุรกิจคือ การคิดว่าสินทรัพย์กับค่าใช้จ่ายคือเรื่องเดียวกัน แต่จริงๆ แล้วมันมีผลต่อการเงินธุรกิจอย่างมหาศาล

ยกตัวอย่างเช่น การลงทุนซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ เข้ามาโดยคิดว่าสามารถเป็นค่าใช้จ่ายได้ทั้งจำนวนในรอบบัญชี (จะได้ลดภาษี หรือลดกำไร) แต่ความจริงแล้ว กลับเป็นสินทรัพย์ที่ต้องทยอยตัดเป็นค่าใช้จ่ายตามอายุการใช้งาน (ค่าเสื่อมราคา) แถมยังส่งผลกระทบต่อกระแสเงินสดในระยะสั้น (หากต้องจ่ายเงินก้อน) อีกทั้งยังมีผลกระทบต่อกำไรในระยะยาว (เพราะเป็นค่าใช้จ่ายหลายรอบบัญชี)

ดังนั้น การวางแผนและทำความเข้าใจให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อหรือจ่ายอะไร จึงเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เจ้าของธุรกิจไม่ควรพลาด

 

7. รับมือวิกฤตด้วยงบประมาณ

คำว่างบประมาณในที่นี้หมายถึง 2 ด้าน ด้านแรกคือ งบประมาณที่ต้องจัดทำขึ้นเพื่อวางแผน เช่น งบประมาณกระแสเงินสดรับจ่าย งบประมาณรายรับรายจ่าย (เหมือนในข้อ 1)

และในอีกด้านหนึ่งหมายถึงการจำกัดงบประมาณในการจัดการวิกฤต เช่น ควรจะลงทุนเท่าไรเพื่อจัดการปัญหา และเพดานสูงสุดของค่าใช้จ่ายควรเป็นเท่าไร เพื่อจะได้ไม่กระทบด้านอื่นๆ เพราะสุดท้ายแล้วหากธุรกิจไปไม่รอด ก็ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ถ้าปล่อยให้ชีวิตเจ้าของธุรกิจไม่รอดด้วย อันนี้คงไม่ดีสักเท่าไร

 

8. การจ่ายผลประโยชน์ต้องชัด

ธุรกิจต้องแยกออกจากเรื่องส่วนตัว ดังนั้น เจ้าของธุรกิจต้องกำหนดผลประโยชน์ของตัวเองที่ได้รับจากธุรกิจให้ชัด ไม่ว่าจะเป็น เงินเดือน ค่าจ้าง คอมมิชชั่น หรือเงินปันผล (ส่วนแบ่งจากกำไร) ว่าควรจะเป็นเท่าไร และควรตอบให้ได้ว่าทำไมต้องเป็นเช่นนั้น

เพราะการวางแผนผลประโยชน์ได้อย่างชัดเจน จะทำให้ธุรกิจนั้นรู้ต้นทุนที่แน่นอน ในขณะที่เจ้าของธุรกิจเองก็สามารถอยู่รอดได้อย่างเป็นเอกเทศ ไม่ต้องใช้ประโยชน์แฝงจากธุรกิจด้วยเช่นเดียวกัน

9. หนทางลัดประหยัดภาษีไม่มีจริง

หลายคนคิดวางแผนประหยัดภาษีกันแบบง่ายๆ โดยอาศัยจากแนวทางที่คนรอบข้างแนะนำ แต่นั่นคือความเสี่ยงมากๆ เพราะภาษีเป็นเรื่องที่ยากและซับซ้อน การจะทำความเข้าใจและเลือกใช้แนวทางต่างๆ นั้นต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมในหลายมุมมอง ตั้งแต่ความคุ้มค่า ค่าใช้จ่าย ไปจนถึงเรื่องของความเสี่ยงที่ตามมา

 

10. ระบบบัญชี  เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

ถ้าเราวางระบบบัญชีของธุรกิจไว้ดีตั้งแต่แรก ย่อมจะช่วยให้ธุรกิจเดินทางได้อย่างถูกต้อง และไม่ต้องกลัวปัญหาต่างๆ ตามมาอีกด้วย

 

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก  TAXBugnoms จาก Flowaccount

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม 

5 วิธี เก็บเงินด้วยตัวเอง ง่ายๆได้ผลจริง! อยากมีเงินเก็บ ควรเริ่มเลยตั้งแต่วันนี้

5 แอปพลิเคชั่นบันทึกรายรับรายจ่าย จัดระเบียบการเงินได้ง่ายนิดเดียว

เทคนิคการ จัดตารางชีวิต เปลี่ยนชีวิตวุ่นวายให้กลายเป็น Work-life balance

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.