ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต ใช้ชีวิตให้มีความสุข

“คิดแบบกลางๆ” อาจช่วยให้เรา มีความสุข ได้ง่ายกว่า

“คิดแบบกลางๆ” อาจช่วยให้เรา มีความสุข ได้ง่ายกว่า

บ่อยครั้งที่ชีวิตมันก็ไม่ได้ง่ายซะจนอะไรๆ ก็ดูราบรื่นสวยงาม หรือ มีความสุข ไปเสียหมด ซึ่งอีกหนึ่งคำกล่าวที่เรามักได้ยินจากคนรอบข้าง และหยิบมาใช้ปลอบใจตัวเองอยู่เสมอนั่นก็คือ “คิดบวกเถอะ หรือมองโลกในแง่ดีเข้าไว้นะ” พอฟังๆ ดูแล้วมันก็เหมือนจะทำได้จริง แต่ในทางกลับกัน บางคนก็อาจยังเกิดคำถามสับสนภายในใจว่า เอ๊ะ…หรือเรากำลังพยายาม ‘หลอกตัวเอง’ อยู่กันแน่หว่า ?
.
จะว่าไปการบอกให้ตัวเองคิดบวก หรือแม้กระทั่งบอกคนอื่นๆ ด้วยก็ตาม มันเหมือนเป็นการพูดให้กำลังใจในอีกทางหนึ่งเพื่อป้องกันไม่ให้ต้องเจอกับเรื่องอะไรที่มัน “แย่ไปกว่านี้อีก” มากกว่า แต่ก็ไม่ใช่ว่าความคิดบวกนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ดีซะทีเดียว เพราะใครๆ ต่างก็รู้ว่า Positive Thinking ให้ประโยชน์ต่อเราหลายด้าน โดยเฉพาะในแง่ของการดึงดูดสิ่งดีๆ เข้ามา การเปลี่ยนมุมมองต่อสิ่งต่างๆ รวมไปถึงการมี mindset ที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งต่อตัวเองและคนรอบข้าง
ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต ใช้ชีวิตให้มีความสุข
เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ก็อย่าเพิ่งรีบร้อนสร้างชุดความคิดแบบสุดโต่งให้กับตัวเองกันล่ะ เพราะอะไรที่มัน ‘ดี’ เกินไป ก็อาจมีมุมที่ให้โทษต่อเราได้เช่นกัน เพราะไม่แน่ว่าเราอาจกำลังฝืนเก็บงำความเครียดและความกดดันเหล่านั้นไว้ ภายใต้ประโยคปลอมๆ ที่บอกให้ตัวเอง ‘คิดบวก’ นี่แหละ ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นสายดาร์ค คิดลบ หรือเลิกคิดบวกไปเลยทันที การเดินทางสายกลาง และมองเห็นโลกตามความเป็นจริงต่างหาก ที่เป็นสิ่งที่มนุษย์อย่างเราๆ คู่ควร
.
แม้นักจิตวิทยาจะบอกให้คนเรามองโลกในแง่ร้ายบ้างก็ได้ แต่เพื่อการรักษาสมดุลของจิตใจให้บาลานซ์คงที่ “การคิดแบบทางสายกลาง” หรือ การมองโลกตามความเป็นจริง ไม่ปรุงแต่ง ไม่ใส่ความเห็นส่วนตัวลงไปต่างหาก อาจช่วยให้เราเข้าใจธรรมชาติของชีวิตมากขึ้น รู้ว่าตัวเองไม่ได้เจ๋งไปหมดซะทุกเรื่อง รู้จักยอมรับปัญหาบางปัญหาที่เราไม่สามารถหลบเลี่ยงได้ และรู้จักพัฒนาตัวเองให้จับต้องได้ ไม่เพ้อฝัน
ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต ใช้ชีวิตให้มีความสุข
บางทีการมองโลกสวยจนเกินไป ก็อาจมีเส้นบางๆ กั้นอยู่ ระหว่างหลอกตัวเอง และ คิดดีต่อตัวเอง ฉะนั้น สิ่งที่ดีที่สุดก็คือ “ความพอดี” ดั่งคำพูดที่ว่า มองโลกในแง่ดีมากไปก็ไม่ได้ มองโลกในแง่ร้ายมากไปก็ไม่ดี อยู่ตรงกลางนี่แหละ น่าจะดีที่สุดแล้ว

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Summary
"คิดแบบกลางๆ" อาจช่วยให้เรา มีความสุข ได้ง่ายกว่า
Article Name
"คิดแบบกลางๆ" อาจช่วยให้เรา มีความสุข ได้ง่ายกว่า
Description
อีกหนึ่งคำกล่าวที่เรามักได้ยินจากคนรอบข้าง และหยิบมาใช้ปลอบใจตัวเองอยู่เสมอนั่นก็คือ “คิดบวกเถอะ หรือมองโลกในแง่ดีเข้าไว้นะ” พอฟังๆ ดูแล้วมันก็เหมือนจะทำได้จริง แต่ในทางกลับกัน บางคนก็อาจยังเกิดคำถามสับสนภายในใจว่า เอ๊ะ...หรือเรากำลังพยายาม ‘หลอกตัวเอง’ อยู่กันแน่ ?
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.