ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต ทำงานให้มีความสุข ทำงาน

4 สัญญาณ บอกว่าคุณกำลัง ทำงาน ท่ามกลางความ Toxic

4 สัญญาณ บอกว่าคุณกำลัง ทำงาน ท่ามกลางความ Toxic

การ ทำงาน แบบไหน ที่คุณรู้สึกสิ้นเปลืองพลังชีวิต และหดหู่มาก ตั้งแต่ก้าวเข้าสู่วัยทำงาน ? บางทีคุณอาจมีหัวหน้าที่แย่ หรือทำงานอยู่ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ค่อนข้าง Toxic แต่อย่างไรก็ตามเรื่องเหล่านี้มันจะส่งผลเสียต่อคุณในระยะยาว ส่งผลเสียต่อสุขภาพจิต และร่างกาย รวมทั้งยังส่งผลกระทบต่อชีวิตส่วนตัว และความสัมพันธ์ของเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ ด้วย

ซึ่งถ้าหากคุณกำลังสงสัยว่าที่ทำงานของคุณมีสภาพแวดล้อมที่เป็นพิษแบบนี้ หรือไม่ ? นี่อาจเป็น 4 สัญญาณ ที่สามารถช่วยบอกคุณได้ล่ะ!

1. ผู้คนมักชอบพูด (หรือบอกเป็นนัยว่า) “นั่นไม่ใช่หน้าที่ของฉัน”

ในออฟฟิศบางแห่ง การรายล้อมไปด้วยคนที่คิดว่า “นี่ไม่ใช่งานของฉัน” ถือเป็นสัญญาณของสภาพแวดล้อมที่ toxic เนื่องจากเป็นการเห็นแก่ตัวโดยเนื้อแท้ ประมาณว่าพวกเขาสนใจเพียงหน้าที่ของตัวเองเท่านั้น และต้องการทำมันให้เสร็จโดยไม่สนใจอย่างอื่น ซึ่งมุมมองประเภทนี้ไม่เพียงแต่จะบั่นทอนความสัมพันธ์ของแต่ละบุคคลเท่านั้น มันยังเป็นการบั่นทอนขวัญกำลังใจ และประสิทธิภาพโดยรวมขององค์กรด้วย

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต ทำงานให้มีความสุข ทำงาน

2. ขาดความหลากหลายภายในองค์กร

เพราะความหลากหลายเป็นส่วนสำคัญของสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีต่อสุขภาพจิต องค์กรอาจต้องการความคิดเห็นของคนมองโลกในแบบที่ก้าวไปข้างหน้า ดังนั้น การจำกัดจำนวนพนักงานให้มีเฉพาะแค่บุคคลประเภทเดียว อาจส่งผลให้องค์กรไม่เติบโต

ลองมองไปรอบๆ ตัวคุณ ใครเป็นผู้นำในบริษัท ใครได้รับการโปรโมท และใครได้รับรางวัลบ่อยที่สุด ? หากคนประเภทเดียวกันก้าวไปข้างหน้าในขณะที่คนอื่นๆ ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง นั่นหมายความว่า คุณอาจกำลังทำงานอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นพิษ ง่ายๆ คือ อคติกำลังจะเกิดขึ้น จนส่งผลให้การทำงานที่นี่ไม่มีความสุขอีกต่อไป

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต ทำงานให้มีความสุข ทำงาน

3. ไม่อนุญาตให้แสดงความคิดเห็น

การเติบโตของบริษัท บางครั้งมักขึ้นอยู่กับการเปิดกว้างเรื่องการวิพากษ์วิจารณ์ และแสดงออกถึงความเป็นอยู่ที่ดีขององค์กร รวมทั้งการรับฟังความกังวลและแนวคิดของพนักงาน ซึ่งถ้าหากหัวหน้า หรือฝ่ายบริหารปิดกั้น ยับยั้ง ไม่ให้พูด แปลว่าคุณอาจกำลังทำงานอยู่ท่ามกลางความ toxic แต่นั่นเป็นเรื่องปกติที่เราจะรู้สึกหงุดหงิด ไม่พอใจกับเรื่องเหล่านี้ เพราะมันถือเป็นส่วนหนึ่งของการทำงาน

ส่วนสิ่งที่ไม่ปกติแท้จริงก็คือ วัฒนธรรมในการทำงานที่ไม่ให้แสดงความคิดเห็น มักจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จในระยะยาว เนื่องจากเป็นสัญญาณว่าผู้นำไม่เปิดกว้างสำหรับแนวคิดใหม่ๆ

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต ทำงานให้มีความสุข ทำงาน

4. ให้ความสำคัญกับปริมาณมากกว่าคุณภาพ

ผู้นำที่ดีจะรู้ว่า ความสำเร็จที่แท้จริงไม่สามารถวัดผลได้เสมอไป บางครั้งสิ่งที่มีความหมายมากกว่าตัวเลขหรือปริมาณ อาจเป็นเพียงความพึงพอใจในที่ทำงาน การทำงานเป็นทีม และการเติบโตก้าวหน้า เพราะตัวเลขไม่สามารถบอกอะไรทั้งหมดได้ การวัดผลที่แท้จริงจึงควรให้ความสำคัญกับการสร้างความหมายมากกว่า โดยเฉพาะการทำงานร่วมกัน เพื่อมีส่วนร่วมในการช่วยปรับปรุงชีวิตผู้คน

หากที่ทำงานของคุณใช้การวัดความสำเร็จในเชิงปริมาณ อาจถือว่าไม่ได้ให้ความสำคัญจริงๆ สักเท่าไหร่ และอาจเป็นการปลูกฝังความกลัวที่จะล้มเหลวให้กับพนักงาน ซึ่งจะทำให้พนักงานทำงานแบบเช้าชาม เย็นชาม แทนที่จะกระตุ้นให้เกิดประสิทธิภาพ

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต ทำงานให้มีความสุข ทำงาน

Cr. Lifehack

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

 

 

Summary
4 สัญญาณ บอกว่าคุณกำลัง ทำงาน ท่ามกลางความ Toxic
Article Name
4 สัญญาณ บอกว่าคุณกำลัง ทำงาน ท่ามกลางความ Toxic
Description
1. ผู้คนมักชอบพูด (หรือบอกเป็นนัยว่า) “นั่นไม่ใช่หน้าที่ของฉัน” 2. ขาดความหลากหลายภายในองค์กร 3. ไม่อนุญาตให้แสดงความคิดเห็น 4. ให้ความสำคัญกับปริมาณมากกว่าคุณภาพ
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.