ยื่นภาษี

5 เคล็ด (ไม่) ลับ วางแผน ยื่นภาษี ฉบับมนุษย์เงินเดือนกับเพจ ‘TaxBugnoms’

5 เคล็ด (ไม่) ลับ วางแผน ยื่นภาษี ฉบับมนุษย์เงินเดือนกับเพจ ‘TaxBugnoms’ เริ่มต้นดีตั้งแต่ต้นปี สิ้นปีไม่ต้องปวดหัว

ปีนี้คุณยื่นภาษีแล้วหรือยังคะ? ภาษีอาจจะเป็นเรื่องยุ่งยาก วุ่นวายใจ สำหรับใครหลายๆ คน แต่ถ้าเราสามารถบริการ จัดการ วางแผนภาษี ให้ดีตั้งแต่ต้นปี รับรองว่าสิ้นปี ไม่ต้องปวดหัวกับการ ยื่นภาษี อย่างแน่นอน

‘ถนอม เกตุเอม’ หรือ ‘บักหนอม’ กูรูจาก aomMONEY และเจ้าของเพจ TaxBugnoms ที่มีแฟนเพจติดตามกว่า 3 แสนคน เผยเคล็ดลับวิธีการบริหารภาษีอย่างง่าย เพื่อจัดการวางแผนภาษีของตัวเองได้ตั้งแต่ต้นปี เรียกได้ว่าเริ่มต้นดี มีชัยไปกว่าครึ่ง เพื่อที่ปลายปีจะได้สบายใจไม่ปวดหัวกับเรื่องนี้อีกต่อไป

ยื่นภาษี

เจ้าของเพจ TaxBugnoms แนะ 5 เคล็ดลับที่ทำให้เรื่องการจัดการภาษีสำหรับมนุษย์เงินเดือนไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด ดังนี้

  1. รู้จุดประสงค์ว่าเราต้องการอะไรจากการลดหย่อนภาษี และรู้จักเลือกเครื่องมือในการจัดการวางแผนภาษีอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการ

 

  1. เข้าใจวิธีคำนวณภาษีของมนุษย์เงินเดือน เพราะภาษีของคนกลุ่มนี้จะคำนวณจากเงินได้สุทธิ ยิ่งมีเงินได้สุทธิเพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ต้องจ่ายภาษีเพิ่มขึ้นตามสัดส่วน

 

  1. สำรวจและตรวจสอบเงื่อนไขค่าหักลดหย่อนภาษีต่างๆ เพราะมีหลายรายการที่สามารถนำมาใช้หักลดหย่อนภาษีของมนุษย์เงินเดือนได้ เช่น กองทุน LTF/RMF, เงินบริจาค, ค่าลดหย่อนส่วนบุคคล ค่าอุปการะเลี้ยงดูบิดา-มารดา, เบี้ยประกันสุขภาพ, เบี้ยประกันชีวิต, ประกันสังคม เป็นต้น จำไว้ว่ายิ่งมีค่าลดหย่อนภาษีมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเสียภาษีน้อยลงเท่านั้น

 

  1. กรณีซื้อ LTF และ RMF เพื่อนำมาหักลดหย่อนภาษี ควรศึกษาเงื่อนไขและข้อควรระวังต่างๆ อย่างละเอียดก่อนตัดสินใจซื้อ และถ้าหากมีการขายเมื่อครบกำหนดตามเวลา ควรนำข้อมูลมายื่นภาษีด้วย แม้ว่าจะไม่เสียภาษีก็ตาม

 

  1. ควรมีแนวทางการจัดการกองทุนเลี้ยงชีพของตัวเองอย่างเหมาะสม เช่น สามารถสับเปลี่ยนกองทุนได้โดยที่ไม่ผิดเงื่อนไข การทบทวนการดำเนินงานของกองทุนเพื่อสามารถเลือกกองทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงสอดคล้องกับความต้องการของตัวเอง และกรณีลาออกจากงานควรทราบวิธีจัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของตัวเอง เป็นต้น

ยื่นภาษี

ขอขบคุณข้อมูลดีๆ จาก งานสัมมนา “More Money Talk : รู้จักวางแผนภาษีอย่างมีสติกับ TaxBugnoms” โดยกรุงศรี คอนซูมเมอร์

ติดตามเคล็ดลับการบริหารการเงิน กิจกรรมที่น่าสนใจ ตลอดจนสาระความรู้ด้านการใช้เงินอย่าง ‘ฉลาดคิด ฉลาดใช้’ ที่จะช่วยสร้างวินัยทางการเงินที่ดีให้คุณได้ที่ เว็บไซต์กรุงศรี คอนซูมเมอร์ และกดติดตามได้ที่ FB Page ฉลาดคิด ฉลาดใช้

บทความโดย: พิระดา ธรรมวีระพงษ์

Author: Pirada Tumweerapong

 

บทความที่น่าสนใจ

รวมเว็บไซต์ คำนวณภาษี เตรียมยื่นภาษีได้ง่ายๆ แค่ปลายนิ้วคลิก

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.