กรรมเก่า

ช่วยคนที่ตกทุกข์ เพราะ กรรมเก่า เป็นการแทรกแซงกฎแห่งกรรมหรือไม่

ช่วยคนที่ตกทุกข์เพราะกรรมเก่า เป็นการแทรกแซงกฎแห่งกรรมหรือไม่

ผู้อ่านถาม: เมื่อเจอคนที่กำลังตกทุกข์ ซึ่งอาจเป็นเพราะ กรรมเก่า หรืออาจเป็นผลกรรมในปัจจุบันของเขา แล้วเราช่วยให้เขาพ้นทุกข์ ถือเป็นการสร้างกุศลหรือเป็นการแทรกแซงกฎแห่งกรรมคะ แล้วกรณีใดจึงจะเรียกว่าแทรกแซงกฎแห่งกรรม

พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี ตอบ: เป็นเรื่องที่วินิจฉัยยากว่าสิ่งดีๆ หรือสิ่งที่ไม่ดีซึ่งกำลังเกิดขึ้นกับคนที่อยู่เบื้องหน้าของเรานั้นเป็นผลมาจาก “กรรมเก่า” ของเขาเอง ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดก็คือ หากเราเห็นว่าใครกำลังตกทุกข์ได้ยาก เราก็ควรพิจารณาอย่างรอบคอบที่สุดแล้วจึงช่วยเหลือเขา เมื่อช่วยอย่างถึงที่สุดแล้วช่วยไม่ได้ก็จึงปล่อยวางโดยถือหลัก “สุดมือสอยก็ปล่อยมันไป”

การแทรกแซงกฎแห่งกรรมจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเราเห็นอยู่ซึ่งๆ หน้าแล้วว่า คนที่กำลังตกทุกข์ได้ยากนั้นเขาทำ “เหตุ” ที่เลวมาก่อนหน้านั้นอย่างชัดเจน แต่ครั้นตกทุกข์ได้ยากแล้ว เรากลับเข้าไปช่วยด้วยเมตตา (แต่ขาดปัญญาที่เป็นกลาง) อย่างนี้จึงถือเป็นการแทรกแซงกฎแห่งกรรม เช่น ลูกไปเที่ยวผับแล้วชกต่อยกัน เกิดยิงคนตายขึ้นมา กฎหมายนำตัวลูกไปขังคุก รอวันพิพากษา แต่แม่กลับพยายามใช้เงิน “ง้างกฎหมาย” ด้วยการแทรกแซงการพิพากษา จนทำให้การลงโทษนั้นผิดจากดำกลายเป็นขาว คนผิดพ้นผิด (หนีกฎหมายได้ แต่หนีกฎแห่งกรรมไม่ได้) การทำการในลักษณะนี้เรียกว่าแทรกแซงกฎแห่งกรรม

แต่ก่อนที่เราจะสรุปว่าเราแทรกแซงกฎแห่งกรรมหรือไม่ สิ่งสำคัญที่สุดต้องใช้ปัญญาพิจารณาอย่างดีที่สุดก่อนเสมอ เพราะหากเราไปตั้งแง่ว่า ทุกคนที่กำลังได้รับผลร้ายในชีวิตเป็นเพราะกรรมชั่วไปเสียทั้งหมด เราก็เลยไม่อยากช่วย เพราะเกรงว่าการช่วยจะเป็นการแทรกแซง การคิดอย่างนี้ถือว่าประมาทอย่างยิ่ง คนที่คิดอย่างนี้มีโอกาสสูงที่จะกลายเป็นคนใจไม้ไส้ระกำ ยอมปล่อยให้มนุษย์เผชิญชะตากรรมเลวร้ายโดยไม่ช่วยเหลือเกื้อกูล

ด้วยเหตุดังนั้น เวลาเห็นใครตกทุกข์ได้ยาก ลำบากแทบล้มประดาตาย ก็จงใช้ปัญญาพิจารณาหาเหตุผลอย่างดีที่สุดเสมอ เมื่อพิจารณาถี่ถ้วนแล้วจึงช่วยหรือจึงไม่ช่วยด้วยปัญญา ไม่ใช่ด้วย “อคติ” ที่เข้าใจไปเองจากปรากฏการณ์ที่เห็นอยู่เบื้องหน้าในขณะนั้น

 

หากผู้อ่านมีปัญหาหนักใจ ต้องการคำแนะนำแฝงด้วยแนวคิดทางธรรม สามารถส่งคำถามมาได้ที่ Secret Magazine (Thailand)

 


บทความที่น่าสนใจ

“เปลี่ยนชื่อ” หรือจะสู้ “เปลี่ยนกรรม” บทความดีๆ จากแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต 

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: ไม่มีโอกาสตอบแทนคนที่ช่วยเหลือ ถือเป็น หนี้บุญคุณ หรือไม่

เครื่องมือตรวจสอบคนดี : พระราชญาณกวี

ทำกรรมฐานให้ได้ โสดาบัน บทความธรรมะโดย พระอาจารย์ชานนท์ ชยนนฺโท

True Story : จุดจบของ ผู้หญิงหลายใจ ผลกรรมที่ทำไว้กับผู้ชายหลายคน

พระบุญหนัก แต่บาปหนา เรื่องราวของ พระมหาโมคคัลลานะ ที่หนีกรรมชั่วของตนไม่พ้น

อำนาจของกรรม ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด สามารถเปลี่ยนให้เทวดากลายเป็นมนุษย์ จากมนุษย์กลายเป็นสัตว์

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.