สุขอยู่ที่ทนทุกข์ได้

” สุขอยู่ที่ทนทุกข์ได้ ” บทความดี ๆ จาก พระราชญาณกวี (ท่านปิยโสภณ)

” สุขอยู่ที่ทนทุกข์ได้ ” บทความดี ๆ จาก พระราชญาณกวี (ท่านปิยโสภณ)

ทุกข์ เป็นสุขชนิดหนึ่ง ตอนเปลี่ยนแปลงจะรู้สึกทุรนทุรายทุกคน ถ้าทนได้ก็สุขได้ไม่ยาก เวลามองเข็มฉีดยาจะน่ากลัว แต่พอฉีดจริงไม่มีอะไร ทุกข์ที่กล้าเผชิญจะให้สุขเสมอพระจึงเรียกทุกข์ว่า ทุกขอริยสัจ ไม่ใช่สุขอริยสัจ เหมือนออกกำลังกาย เรายอมเผชิญกับความเหนื่อยล้าเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ให้คิดเสียว่าสุขกับทุกข์คือสิ่งเดียวกัน ขึ้นอยู่กับการวางใจให้ถูกต้อง ถ้าวางผิด แม้ที่ใครคิดว่าสุขแท้ ๆ แต่เรากลับคิดว่าเป็นทุกข์ร่ำไป มีอะไรเห็นอะไรก็ขวางหูขวางตาไปหมด

มีคนไม่น้อยมุ่งหาเงินก้อนใหญ่จนลืมสุขเล็กน้อยริมทาง แท้จริงสุขเป็นสิ่งเล็กน้อยที่ยิ่งใหญ่เสมอ อาตมาพาคนกรุงมาที่บ้านดุง อุดรฯ ช่วยงานบวชเณร ตอนเช้าให้ดูพระอาทิตย์อุทัยแสง นั่งนิ่ง ๆ พิจารณาตัวเอง รับแสงแดดอุ่นและลมโชยยามเช้า ตอนเย็นดูพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า เช้าเห็นวิหคนกกาถลาออกจากรัง เย็นค่ำย่ำสนธยาเหล่าวิหคนกกาต่างส่งเสียงเจื้อยแจ้วขับขานชวนกันเข้ารังนอน กลางคืนทุกคนสวดมนต์แล้วนอนดูดาวในคืนเดือนมืด จินตนาการบนท้องนภาเป็นยาบำบัดอารมณ์ร้ายให้หายไปในทันที คืนเดือนหงายชมจันทร์ดวงโต ๆ ที่โผล่ขึ้นมา ดูท้องฟ้าที่มีดวงดาวสุกสกาวพราวพร่างกลางเวหน ปลดปล่อยอารมณ์ออกไปให้หมด ธรรมชาติคือจิตบำบัดที่ดีของชีวิตเสมอ

คนทุกวันนี้มัวเเต่จ้องจอส่งไลน์จนลืมสายลม แสงแดดแสงจันทรา อาทิตย์อัสดง การหาเงินเป็นสิ่งดี แต่เงินซื้อบรรยากาศเหล่านี้ไม่ได้ ให้เวลากับตัวเองบ้างเถิด คนไม่มีเงินต่างหากที่หาความสุขตามธรรมชาติได้มากกว่า มีงานมีเงินเป็นความสำเร็จ เป็นความสะดวกสบาย แต่มีเวลาอยู่กับธรรมชาติเป็นความสุขที่แท้จริง ไม่เชื่อลองดู 

 


บทความที่น่าสนใจ

สันติภาพ สิ่งที่มนุษย์ต้องการ บทความน่าคิดจากพระราชญาณกวี (ปิยโสภณ)

โกรธแล้วได้อะไร บทความชวนคิด จาก พระราชญาณกวี (ท่านปิยโสภณ) 

นักพูดกับนักฟังใครสำคัญกว่ากัน บทความจากพระราชญาณกวี

ก่อนตัดมิตร ลองคิดอภัย ข้อคิดดีๆ เรื่องมิตร จากพระราชญาณกวี

พรสวรรค์ ธรรมะจากพระราชญาณกวี

แก้โรคทุกข์ด้วย ธรรมโอสถ ของพระพุทธเจ้า – พระกรภพ กิตติปญฺโญ

ถึงเวลา…ก็ต้อง “ปล่อย” เรื่องจริงของคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวผู้ปล่อยวางความทุกข์

หากกลัวความทุกข์ จงข่มจิตให้อย่ากลัวความทุกข์ คำแนะนำจากแม่ชีศันสนีย์

เรียนรู้ธรรมเพื่อพ้นทุกข์  ธรรมทายาทรุ่นเยาว์ ด.ญ.สามินี ยศชัย  ( น้องแก้ม )

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.