พรสวรรค์

พรสวรรค์ ธรรมะจากพระราชญาณกวี

พรสวรรค์

ชาตินี้สวรรค์ให้เรามาเกิดเป็นคน อย่าสับสนอยากเป็นอย่างอื่น เกิดมาหูดี สติปัญญาดี ไม่ง่อยเปลี้ยเสียขาปัญญาอ่อนพิการซ้ำซ้อนก็เป็นบุญหนักหนาแล้ว แต่เพราะเหตุใดจึงไม่เคยภาคภูมิใจในชีวิตเลย เอาแต่มุ่งคิดติดใจ ขุดคุ้ยเรื่องร้ายมาขยายผล จนคนอื่นเดือดร้อนตามไปด้วย

ตัวเราเองมิใช่หรือที่ทำร้ายตนเอง ทำลายสุขภาพจิตตนเอง เพราะเอาแต่คิดร้ายต่อคนอื่น จนกระทั่งลืมนึกคิดแก้ไขจิตใจตนเอง

ความผิดอยู่ที่คนอื่นเสมอ สิ่งที่ตนทำล้วนถูกต้อง เมื่อไม่ได้ดั่งใจตนก็ไม่ทำ การมีทัศนคติเช่นนี้ เราจะหาความสุขในชีวิตได้อย่างไร แล้วจะหามิตรภาพจากใครได้

เรามิได้อยู่ในโลกนี้คนเดียว โลกนี้ก็มิใช่เป็นสมบัติของเราคนเดียว การคิดว่าตนแน่ มุ่งแต่ไปแก้ไขคนอื่นนั้นเป็นอันตรายอย่างที่สุด ในทางตรงข้ามกัน การที่ทุกฝ่ายพยายามปรับตัว พยายามอ่อนโยนต่อกัน ตัดตัวตนออกไป มองปัญหาใหญ่ของชาติให้พบ แล้วมุ่งไปที่ปัญหานั้น ช่วยกันทุ่มเทสติปัญญา ศรัทธา ความเที่ยง แก้ไขปัญหานั้น พรสวรรค์ที่แต่ละท่านมี ก็จะกลายเป็นพลังจากสวรรค์ ที่สามารถจะดลบันดาลสิ่งใดก็ได้

ข้าพเจ้าเชื่อว่า การตัดตัวตนออกไป จะทำให้วิธีคิดมีพลัง ตรงจุดหมาย การมีตัวตน จะทำให้มีเงามืดอำพรางบดบังความจริง ทำให้แก้ปัญหาไม่ตรงจุด แม้เรื่องเล็ก ๆ ที่คิดว่าควรจะแก้ไขง่าย ๆ กลับกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้โดยไม่คาดคิด

ข้าพเจ้าพูดถึงเรื่องพรสวรรค์ ก็เพื่อต้องการให้สติแก่ท่านผู้อ่านของข้าพเจ้า ในการฝึกคิดในการลดอัตตาตัวตนให้มาก อย่าดื่มกินยาพิษด้วยน้ำมือของตน อย่ากระโดดเข้ากองเพลิง ทั้ง ๆ ที่รู้ อย่าเป็นทาสทางอารมณ์ เพราะคำชม คำด่า จนเสียสติ

พรสวรรค์ในการคิด จึงหมายถึงศิลปะในการลดอัตตาตัวตนลง ยกปัญหา และวิธีแก้ปัญหานั้น ๆ ขึ้นมาโดยไม่มีอคติเพราะรักเพราะชัง

ปัญหาทั้งปวงในชีวิตและสังคม ล้วนเกิดจากการทิ้ง พรสวรรค์ คือไม่ภาคภูมิใจในชีวิต เพื่อนที่มีอยู่ สถานะทางสังคม จนกระทั่งก่อให้เกิดปัญหาทางอารมณ์ เป็นไฟลามทุ่ง ไปเผาไหม้ใจของคนอื่น

 

เรื่อง ท่านปิยโสภณ (พระราชญาณกวี)

แหล่งที่มา : คอลัมน์ The Last Secret นิตยสาร Secret

Secret Magazine (Thailand)


บทความที่น่าสนใจ

สุจิรา อรุณพิพัฒน์ ร่าเริง เก่ง สวย ด้วยธรรมะ

ธรรมะสไตล์วู้ดดี้ พิธีกรที่ (เกิด) มาแรง-ง-งส์

ยิ่งมืด ยิ่งต้องลืมตา บทความธรรมะสำหรับ วันที่ มืด มน โดย แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต

3 บุคคลที่หันหลังให้พระพุทธเจ้า - คนที่ถูกพระพุทธเจ้าทิ้ง บทความธรรมะจากท่าน ว.

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.