ข้อดีของความทุกข์

ข้อดีของความทุกข์ ธรรมะคลายทุกข์จาก พระไพศาล วิสาโล

ข้อดีของความทุกข์ ธรรมะคลายทุกข์จาก พระไพศาล วิสาโล

หลายคนมักจะขยาดความทุกข์ แล้วคิดว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดี ไม่อยากจะเจอ แต่เชื่อว่า น่าจะมี ข้อดีของความทุกข์ อยู่บ้าง พระไพศาล วิสาโลได้กล่าวถึงเรื่องนี้ไว้ว่า

ทุกข์นั้นเป็นสัญญาเตือนว่า มันมีอะไรที่ผิดปกติ ที่ไม่ถูกต้อง เราก็ต้องหาดูว่ามันคืออะไร สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร ท่านกล่าวไว้ดีมากว่า คนเราเวลามีความทุกข์ เดี๋ยวพอทุกข์ใจก็แสดงว่ากิเลสตัณหากำลังอาละวาด มันกำลังออกฤทธิ์ออกเดช เช่นเราอยากได้ อยากได้เยอะเลย แต่ไม่ได้เราก็ทุกข์ ความทุกข์อย่างนี้เกิดขึ้นเพราะความโลภ นี่เป็นตัวอย่างหนึ่ง

 

ความทุกข์ทำให้เราหันเข้าหาธรรมและเปลี่ยนแปลงชีวิต

ความทุกข์นอกจากจะเปลี่ยนแปลงชีวิตแล้ว ความเจ็บป่วยที่เป็นทุกข์ก็ยังผลักดันให้เขาหันมาสนใจธรรมะ บางคนที่เป็นโรคมะเร็ง ก็บอกว่า ขอบคุณที่เป็นมะเร็ง โชคดีที่เป็นมะเร็ง เพราะมะเร็งทำให้เขาหันมาสนใจธรรมะ คือพอรู้ว่าเงินช่วยไม่ได้ เทคโนโลยีการแพทย์ช่วยไม่ได้ เขาก็หันไปหาธรรมะ แล้วพบว่าธรรมะทำให้เขามีความสงบมีความสุขใจ ค้นพบจุดมุ่งหมายของชีวิต ก็ทำให้เขาพบชีวิตใหม่ มองดูดี ๆ นะ ความทุกข์มันมีประโยชน์ในการที่จะสามารถผลักให้เราเข้าหาธรรมะได้ หรือทำให้เราเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตก็ได้

 

เวลามีเรื่องไม่ดี มักมีข้อดีซ่อนอยู่

มีคนหนึ่งเขาบอกว่า พอเขาตกงาน ทำให้เขาได้มีเวลาไปอยู่กับพ่อแม่ เขาแทบจะไม่ค่อยได้มีเวลา ไปหาพ่อแม่เลยตอนที่เขาทำงาน เพราะตอนที่เขาทำงาน งานเยอะมาก พอตกงานเขาก็กลับไปอยู่บ้านพ่อแม่ แล้วก็ได้มีเวลาดูแลท่าน เขาก็ว่ามันก็ดีนะ หรืออย่างสตีฟ จอบส์ เขาตกงานเขาถูกไล่ออกใช่ไหม ไล่ออกจากบริษัทแอปเปิ้ล ที่เขาก่อตั้งขึ้นมา เสร็จแล้วทำให้เขาต้องออกไปทำธุรกิจแนวใหม่ แล้วเขาก็ได้พบวิธีการทำธุรกิจซึ่งให้บทเรียนแก่เขามาก สตีฟ จอบส์เคยบอกว่า ถ้าเขามีตกงาน ไม่ถูกไล่ออก สิ่งดี ๆ ที่มันเกิดขึ้นในเวลานี้ จะไม่มีทางเกิดขึ้นได้ เพราะฉะนั้นถ้าเรามองให้ดี อะไรแย่ๆ ที่มันเกิดขึ้นกับเรา มันมีข้อดีอยู่เสมอ อยู่ที่ว่าเราจะมองเป็นหรือเปล่า

อย่าไปมองว่า ชีวิตเรามันแย่ไปหมด ตกงาน อกหัก แต่เราก็ยังมีข้าวกิน กินอิ่มนอนอุ่น ยังมีพ่อแม่ที่รักเรา ยังมีร่างกายที่แข็งแรง คือมันเป็นเพียงแค่ส่วนเล็ก ๆ หรือส่วนหนึ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตของเราในท่ามกลางอีก 9 อย่าง อีก 9 ส่วนที่มันยังดี คือเราอย่าไปมองว่านั่นคือสิ่งที่เลวร้ายทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับเรา มันมีสิ่งดี ๆ ที่ยังอยู่กับเรา แต่ข้อสำคัญคือเราอย่าไปวิตก อย่าไปตีโพยตีพาย อย่าไปตื่นตกใจ ตั้งสติให้ดี แล้วมองว่าหนึ่งเรายังมีสิ่งดี ๆ มากมายที่มีอยู่กับเราตอนนี้ สองสิ่งที่มันแย่อีกด้านหนึ่งของมันก็มีประโยชน์ มีข้อดี ซึ่งถ้าเราตั้งสติให้ดี เราจะเห็นประโยชน์ อันนี้ส่วนหนึ่งก็เป็นเรื่องของการมองในแง่บวก รถติดข้อเสียก็มีใช่ไหม แต่ข้อดีก็มี เคยมีพ่อถามลูกว่า รถติดมีข้อดีอย่างไรบ้าง ลูกก็นึกอยู่สักพักก็บอกว่า ก็ทำให้พ่อคุยกับลูกไง เพราะทำให้มีเวลาอยู่กับคุณพ่อมากขึ้น ถ้าไฟเขียวตลอดเวลาพ่อก็ไม่คุยกับลูก พ่อมองไปข้างหน้าอย่างเดียวเลย แต่พอรถติด พ่อว่างแล้วพ่อก็มาคุยกับลูก ลูกก็ได้คุยกับพ่อ เกิดการสร้างสัมพันธภาพ เพราะเดี๋ยวนี้ บางทีพ่อแม่ไม่ค่อยได้มีเวลาคุยกัน แต่ตอนอยู่ในรถอาจจะได้คุยกันเพราะรถติด ถ้าเราไม่ติดก็จะไม่ได้คุยกัน

 

เมื่อทุกข์ก็ต้องมองแง่บวก

มันมีเหตุปัจจัยหลายอย่างเช่น บางคนเขาจะเจอมาเยอะ เขาเจอมาเยอะ เขาก็เลยคุ้น เขาก็เลยชิน แล้วเขาก็รู้ว่า เดี๋ยวมันก็ผ่านไปเอง คนที่ไม่เคยเจอความทุกข์ ไม่เคยเจอความล้มเหลว พอเจอก็ตีโพยตีพาย กลุ้มอกกลุ้มใจเหมือนกับว่าโลกจะพัง แผ่นดินจะไหว แต่คนที่เขาเคยผ่านมาแล้ว ครั้งแล้วครั้งเล่าเขาก็รู้ว่าอีกไม่นานเขาก็จะยิ้มได้  อีกไม่นานความทุกข์ก็จะผ่านไป เพราะฉะนั้นพอเขาเจอความทุกข์ เขาจะไม่ตีโพยตีพาย เพราะเขารู้ว่าข้างหน้ามันก็จะดีขึ้น อันนี้เป็นเรื่องของประสบการณ์ของหลายคนที่เขาอาศัยความทุกข์เป็นบทเรียนให้กับเขา อาศัยความทุกข์ฝึกใจให้เขาเข้มแข็ง หรือว่าเขารู้จักมองในแง่มุมที่อาตมาได้เล่ามาเมื่อสักครู่ คือมองแง่บวก หรือรู้จักใช้ประโยชน์

 

ถอดความจาก : สุขทุกวัน7วัน7กูรู ตอน ข้อดีของความ “ทุกข์” โดย พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล 17 มิ.ย. 60

ภาพ : www.pexels.com


บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.