ชารีซ

ชารีซ สาวน้อยเสียงมหัศจรรย์

จะมีสักกี่คนในโลกนี้… ที่มีเสียงร้Œองที่แสนวิเศษขนาดสะกดลมหายใจผู้Œชมนับล้Œานให้Œนิ่งงันได้Œ มีโอกาสออกรายการดิโอปราห์ วินฟรีย์ โชว์ ถึงสามครั้งในหนึ่งปี‚…

จะมีสักกี่คนที่ได้ขึ้นเวทีและร้องเพลงกับนักร้องระดับโลกอย่าง ซีลีน ดีออน (Celine Dion) และออกอัลบั้มเดี่ยวของตัวเองตั้งแต่อายุ 18 โดยมีเดวิด ฟอสเตอร์ มิวสิคโปรดิวเซอร์มือทองและนักแต่งเพลงระดับโลกเป็นโปรดิวเซอร์ให้

ชารีซ เพ็มเพ็งโค (Charice Pempenco) คือหนึ่งใน “ไม่กี่คน” นั้น

หลายคนอาจอิจฉาในวาสนาและความโชคดีของสาวน้อยคนนี้…แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่ากว่าชารีซจะก้าวมาได้ถึงจุดนี้ เธอต้องผ่านอะไรมาบ้าง

ชารีซ เพ็มเพ็งโค เกิดเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2535 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ในครอบครัวที่ความสัมพันธ์ไม่ปกตินัก ครั้งหนึ่งพ่อของชารีซพยายามทำร้ายร่างกายและใช้ปืนจ่อศีรษะแม่ของเธอ โชคดีที่เพื่อนบ้านสามารถช่วยไว้ได้ทัน หลังจากนั้นแม่ของชารีซตัดสินใจเก็บข้าวของออกจากบ้านไปพร้อมกับชารีซและน้องชาย และเธอไม่เคยได้เจอพ่ออีกเลย

แม่ของชารีซค้นพบพรสวรรค์ในการร้องเพลงของลูกน้อย ขณะที่ชารีซร้องเพลง Happy Birthday ตั้งแต่เธออายุเพียง 4 ขวบ ผู้เป็นแม่จึงเริ่มฝึกฝนลูกให้ร้องเพลงตั้งแต่วันนั้น

ชารีซ

ชารีซ

ครอบครัวชารีซใช่ว่าจะมีฐานะร่ำรวย…ในการประกวดร้องเพลงครั้งแรกตอนอายุ 7 ขวบ แม่ของเธอถึงขนาดนำเศษผ้าเก่า ๆ ของยายมาเย็บเป็นเสื้อผ้าให้ลูกใส่ไปประกวด แต่กลับโดนต่อว่าจากคณะกรรมการตัดสินและห้ามเธอขึ้นเวที สุดท้ายชุดที่ว่านี้กลับได้รางวัลเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยมไปครองในที่สุด!

หลังจากนั้นชารีซเริ่มเข้าร่วมประกวดร้องเพลงเกือบทุกเวทีเพื่อหาเงินรางวัลมาจุนเจือครอบครัวที่อัตคัตขัดสน แต่เธอแทบไม่เคยได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดใด ๆ เพราะมักจะโดนโกงรางวัล มีเด็กเส้นหรือมีการล็อกตัวผู้ชนะไว้แล้ว

ครั้งหนึ่งชารีซมีโอกาสได้เข้าประกวดในรายการ Little Big Star รอบแรกเธอถูกโหวตออกเพราะคะแนนไม่ถึง แต่สุดท้ายทางรายการก็ตามตัวเธอกลับมาประกวดต่อ ครั้งนั้นเธอได้แค่รางวัลที่ 3 ความท้อใจทำให้ชารีซเกือบถอดใจเลิกร้องเพลง

ชีวิตของชารีซเริ่มเปลี่ยนไป เมื่อมีคนนำคลิปการร้องเพลงของเธอไปลงบนเว็บไซต์ยูทูบ (youtube) มีคนหลายล้านคลิกเข้าไปดู เธอจึงได้รับเชิญไปออกรายการต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Star King, The Ellen DeGeneres Show, The Paul O’ Grady Show, The Oprah Winfrey Show และได้เป็นนักร้องที่โด่งดังไปทั่วโลกในที่สุด

ชารีซ

ตอนอายุ 18 ปี ชารีซได้พูดถึงจุดมุ่งหมายของตัวเองไว้ว่า “ฉันไม่คิดว่าจะเป็นศิลปินไปตลอดชีวิต ฉันแค่อยากมีชีวิตที่เรียบง่ายและธรรมดา ทุกวันนี้ถึงแม้ฉันจะยุ่งแค่ไหน แต่เมื่อกลับถึงโรงแรมฉันจะกลับไปศึกษาหาความรู้อยู่เสมอ”

เธอฝากถึงคนที่ฝันอยากเป็นแบบเธอไว้ว่า “ตราบใดที่คุณไม่เชื่อในตัวเอง สิ่งที่คุณต้องการก็จะไม่เกิดผล นอกจากนี้คืออย่ารีบร้อน ปล่อยทุกอย่างให้เป็นไปตามธรรมชาติ ถ้าคุณแน่วแน่ในสิ่งที่คุณต้องการอยู่เสมอ คุณก็จะได้สิ่งนั้นในที่สุด ที่สำคัญคือ เป็นตัวของตัวเอง มีความเรียบง่ายและสมถะอยู่เสมอ” ชารีซกล่าวตบท้าย

นี่แหละชีวิตและตัวตนของชารีซ เพ็มเพ็งโค สาวน้อยเสียงมหัศจรรย์ ผู้สร้างแรงบันดาลใจให้กับสาวน้อยอีกหลายล้านคนทั่วโลก!

***ปัจจุบันชารีซเป็นนักร้องข้ามเพศ และเปลี่ยนชื่อเป็น เจค ไซรัส (Jake Zyrus)***

 

ที่มา  นิตยสาร Secret

เรื่อง  แม่ผั่น

ภาพ  Jake Zyrus, Oprah.com

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

“เลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะสู้ได้” สามพี่น้องสู้ชีวิตทำงานเลี้ยงยายและหาทุนเรียน

หนูน้อยกตัญญูสู้ชีวิต ตัวเองป่วยเป็นมะเร็ง ต้องคอยดูแลตายายเพียงลำพัง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.