คนไทยใจดี

คนไทยใจดี ช่วยกันทำอาหารเลี้ยงเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าออสเตรเลีย

ในขณะที่ประเทศออสเตรเลียกำลังประสบวิกฤตไฟป่าอย่างต่อเนื่อง กลุ่ม คนไทยใจดี ในออสเตรเลียก็ไม่อยู่เฉย ช่วยกันแสดงฝีมือทำอาหารไทยทั้งคาวหวาน แจกจ่ายให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่ต่อสู้ไฟป่าอย่างเหน็ดเหนื่อย

เรื่องราวน้ำใจของคนไทยนี้ ผู้ใช้บัญชี ella040210 ได้บอกเล่าไว้ในกระทู้พันทิปที่ชื่อว่า เมื่อไฟไหม้ป่าที่ออสเตรเลีย สิ่งที่ฉันและเพื่อนทำคือ….  โดยระบุว่า

“วันนี้ขอบอกเล่าสิ่งดี ๆ ที่เหมียวกับเพื่อน ๆ ได้ทำร่วมกัน เพื่อเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในชุมชนที่อาศัยอยู่ที่ ลิสมอร์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ (Lismore NSW) แต่เมืองที่นำอาหารที่ช่วยกันทำไปแจกเจ้าหน้าที่ดับเพลิง อยู่ในพื้นที่ใกล้จุดไฟไหม้ป่า จุดรับของบริจาค คือ นิมบิน รัฐนิวเซาท์เวลส์ (Nimbin NSW) ซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 30 กิโลเมตร

คนไทยใจดี

จนกระทั่งแถวบ้านก็มีจุดที่เกิดไฟไหม้บริเวณ Mt.Nardi NP ซึ่งห่างจากบ้านประมาณ 15 กิโลเมตร ทำให้มีหมอกควันปกคลุมตลอดทั้งวัน จะมากหรือน้อยแล้วแต่ทิศทางลม หลังจากเฝ้าติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ก็ได้ข้อมูลว่า ต้องการรับบริจาคน้ำดื่ม น้ำผลไม้ ขนมทานเล่น และอื่นๆ เพื่อแจกจ่ายเจ้าหน้าที่ในแต่ละมื้อที่ออกไปทำงานในป่าเพื่อกันไฟไม่ให้ลุกลาม

คนไทยใจดี

เหมียวเลยมีความคิดอยากทำอาหารให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิง และได้ติดต่อไปยัง CWA Nimbin เพื่อขอทำอาหารเลี้ยงเจ้าหน้าที่ จนได้รับแจ้งว่า มีเจ้าหน้าที่ประมาณ 170 คน เหมียวเลยขอทำอาหารไทยเลี้ยงเจ้าหน้าที่มื้อเย็นวันเสาร์นี้ เวลา 6 โมงเย็น (วันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา) จากนั้นเลยคุยกับเพื่อนร่วมงาน และชักชวนคนสนิทมาช่วยกันทำขนม ทำอาหาร ร่วมซื้อน้ำดื่ม และบริจาคเป็นเงินมาสมทบค่าทำอาหารในครั้งนี้”

คนไทยใจดี

 

เมนูของคุณเหมียวเป็นอาหารไทยน่าอร่อยหลากหลาย คือ แกงเขียวหวานไก่ มัสมั่นเนื้อ ลาบไก่ ไข่ต้ม ข้าวผัดไก่ ข้าวผัดเจใส่เต้าหู้ สเต็กเต้าหู้ ข้าวหอมมะลิและข้าวกล้อง รวมทั้งของหวานอย่างข้าวเหนียวมะม่วง ขนมอบ บราวนี่ เค้กกล้วยหอม และคุกกี้ จากนั้นบรรจุใส่กล่องเป็นชุด ๆ นำเรียงใส่กล่องโฟม เพื่อนำไปส่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงตามจุดต่าง ๆ ที่กำลังควบคุมไฟป่าอยู่

 

“วันนี้เจ้าหน้าที่จัดอาหารไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่กำลังทำงานอยู่ว่าจะได้รับประทานอะไรเป็นมื้อเย็น เก็บเป็นเซอร์ไพรส์ คนมารับพอรู้เป็นอาหารไทยเย็นนี้ยิ้มหน้าบานเลย สุขใจที่พวกเราได้ทำ อยากให้เจ้าหน้าที่ทุกท่านเติมพลังกับอาหารที่พวกเราเตรียมไว้ให้”

 

หลังจากนั้นก็ได้พูดคุยกับประธาน CWA ร้องไห้ตลอดเพราะขอบคุณที่พวกเราทำให้ขนาดนี้ เพราะทุกคนต้องช่วยกันจัดอาหาร 3 มื้อ อาหารว่างระหว่างวันรวมถึงมื้อดึกสำหรับเจ้าหน้าที่ตลอดเวลา ซึ่งไม่รู้ว่าไฟไหม้ครั้งนี้จะยาวนานแค่ไหน

คนไทยใจดี

 

“สุดท้ายมาช่วยกันภาวนา ส่งแรงใจขอให้ฝนตก หยุดไฟป่าครั้งนี้ ดับให้หมดและกลับมาคืนสู่สภาวะปกติในเร็ววันด้วยค่ะ คิดถึงโคอาล่า จิงโจ้ นกและสัตว์ป่าต่าง ๆ ต้นไม้ อุทยานแห่งชาติ บ้านเรือน ผู้คนในออสเตรเลีย แล้วช่วยกันภาวนาให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีเถอะ สาธุ”

(คนไทยใจดี)

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก  ella040210

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

หมอฟันใจบุญ เดินสายช่วยทำฟันฟรีให้ผู้ยากไร้ทั่วโลกได้ยิ้มสวยอีกครั้ง

กะเพรายักษ์ใหญ่ใจดี จานละ 20 บาท ไม่มีเงิน กินฟรี!

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.