หมอฟันใจบุญ

หมอฟันใจบุญ เดินสายช่วยทำฟันฟรีให้ผู้ยากไร้ทั่วโลกได้ยิ้มสวยอีกครั้ง

คนเราไม่ว่าอาชีพใด สามารถเป็นซูเปอร์ฮีโร่ได้ทุกวัน อย่างเช่น เฟลิเป้ รอซซี่ (Felipe Rossi) ทันตแพทย์ชาวบราซิลผู้นี้ ซึ่งก่อตั้งองค์กรไม่แสวงกำไร NGO Por1sorriso และออกเดินทางทั่วโลก เพื่อนำรอยยิ้มสดใสคืนสู่ใบหน้าของบรรดาผู้ยากไร้บนโลกใบนี้ฟรี ๆ โดยที่คนไข้ไม่ต้องเสียเงินแม้แต่บาทเดียว  (หมอฟันใจบุญ)

หมอฟันใจบุญ

หมอฟันใจบุญ

หมอฟันใจบุญ

เฟลิเป้ รอซซี่ อายุ 38 ปี เป็นทันตแพทย์ด้านความงาม เขาก่อตั้ง NGO Por1sorriso ขึ้นในปี 2016 และยังเป็นผู้อำนวยการฝ่ายระดมทุนอีกด้วย เฟลิเป้ต้องการจะช่วยผู้ยากไร้และผู้มีรายได้น้อยในชุมชนของเขา ในประเทศของเขา และเผื่อแผ่ไปทั่วโลกด้วย ความตั้งใจที่จะทำสิ่งดี ๆ ของเขาได้ทำให้เกิดผลในทางบวกอันยิ่งใหญ่กับชุมชนผู้ที่มีรายได้ต่ำทั้งหลาย ไม่เพียงแต่ในบราซิลบ้านเกิดเท่านั้น แต่รวมไปถึงเคนยา โมซัมบิก และที่อื่น ๆ อีกมากมาย

ปรัชญาการทำงานของเฟลิเป้คือ ช่วยเหลือผู้ที่ไม่มีปัจจัยในการดูแลตัวเอง นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เขาไม่คิดค่าใช้จ่ายกับคนที่เขาทำฟันให้เลย ซึ่งเฟลิเป้เขียนไว้ในอิสตาแกรมส่วนตัวว่า โครงการของเขาจะแตกต่างกับโครงการแจกแปรงสีฟันและยาสีฟันฟรี  โดยตัวเขาและทีมงานจะออกตระเวนไปทั่วโลก เพื่อช่วยผู้ยากไร้ที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบทันตกรรม ทำศัลยกรรมแก้ไขและตบแต่งฟัน เพื่อให้คนเหล่านี้ได้มีรอยยิ้มที่สวยงามอีกครั้ง

ถึงแม้จะต้องขนย้ายอุปกรณ์ทำฟันที่มีน้ำหนักมากประมาณ 2 ตันไปทั่วทุกมุมโลก แต่ด้วยความมุ่งมั่น และการช่วยเหลือของเหล่าอาสาสมัครในแต่ละพื้นที่กว่า 4,000 รายที่ให้การสนับสนุนโครงการนี้ การดำเนินงานจึงประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี

เทอร์รี ริมเมอร์ (Terri Rimmer) ซึ่งเคยผ่าตัดกับคุณหมอเฟลิเป้ บอกกับนักข่าวว่า ก่อนทำการผ่าตัด ชีวิตของเธอเหมือนเป็นหลุมดำ มีแต่ความมืดมน และไม่ยิ้มเลยเวลาถ่ายรูปอยู่นานหลายปี ทั้งที่อยากจะยิ้มแย้มใจจะขาด ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เธออับอายมาก เพราะเวลาถ่ายรูปหมู่ ก็จะมีคนบอกให้ยิ้ม แต่เธอยิ้มไม่ได้ นอกจากเรื่องยิ้มแล้วเธอยังต้องเลิกกินของโปรดเพราะกินไม่ได้อย่างลูกเชอรรีสด ๆ และสลัด เธอไม่ได้กินสลัดมา 18 ปีแล้ว

หลังผ่าตัดเสร็จ ความมั่นใจก็กลับมาอีกครั้ง เธอสามารถยิ้มแย้มเวลาถ่ายรูปได้แล้ว วันที่เธอผ่าตัดเสร็จ เธอเข้าห้องน้ำ ส่องกระจกดูตัวเองแล้วยิ้มออกมาอย่างมีความสุข ใบหน้าที่หม่นหมองมานานหลายปีพลันกระจ่างสว่างไสว ดวงตาเปล่งประกายเจิดจ้า แม้แต่แม่และคนอื่น ๆ ก็สังเกตเห็น

เทอร์รีบอกว่าสภาพช่องปากของเธอเลวร้ายมากถึงขนาดต้องถอนฟันออกหมด เธอไม่มีกระดูกบริเวณขากรรไกรด้านบนเลย ทีมคุณหมอต้องขอยืมกระดูกจากศพ และต้องถอนฟันบนออกก่อน รวมทั้งทำอะไรอีก 2-3 อย่าง ซึ่งยังไม่หนักหนาเท่ากับการฟื้นตัวหลังผ่าตัด เธอต้องเจ็บปวดระบมจากบาดแผล ใช้เวลา 2 สัปดาห์จึงหายดี

สาเหตุที่เทอร์รีมีสภาพฟันที่แย่ขนาดนั้น ก็เพราะอาการซึมเศร้าหดหู่อย่างหนักหลังจากแฟนหนุ่มเสียชีวิตเพราะโรคมะเร็งในปี 2005 เธอหยุดแปรงฟัน และต้องกินยาถึง 5 ตัว เพื่อรักษาอาการซึมเศร้าวิตกกังวลที่หนักหนารุนแรงมาก

ตอนนี้คุณหมอเฟลิเป้และทีมได้คืนรอยยิ้มและมอบชีวิตใหม่ให้เทอร์รี ซึ่งเธอยอมรับว่า ผู้คนต้อนรับและมีปฏิสัมพันธ์กับเธออย่างอบอุ่นมากกว่าตอนที่เธอไม่มีฟันอย่างเห็นได้ชัด

ต้องขอบคุณคุณหมอเฟลิเป้ รอซซี่ สุดหล่อ ที่อุทิศตนทำภารกิจเปลี่ยนชีวิตให้กับผู้ยากไร้ทั่วโลกอย่างไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อย

(หมอฟันใจบุญ)

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ที่มา  Instagram (Felipe Rossi)Instagram (Por1sorisso)Por1sorisso.orgYouTube (Por1sorisso), Boredpanda

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

คริสตินา ซีนาโต เธอคือหมอฟันที่ฉลามรัก!

ดนตรีบำบัดช้าง นักเปียโนอังกฤษบรรเลงเพลงกล่อมช้างตาบอดที่เมืองกาญฯ

ชื่นชมคุณหมอลงขันรวมเงินเป็นค่าเดินทางมารักษาตัวให้แก่ผู้ป่วยมะเร็งยากไร้

คุณหมอผู้ยึดมั่นในความดี แม้ความตายก็ไม่อาจสั่นคลอนแรงศรัทธา

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.