บริการผู้พิการ

ประทับใจ พนักงานรถเมล์สาย 510 บริการผู้พิการได้ดีเยี่ยม – Secret

ประทับใจ พนักงานรถเมล์สาย 510 บริการผู้พิการ ได้ดีเยี่ยม – Secret

สวัสดิการหลายอย่างของรัฐ บริการผู้พิการ ไม่เต็มที่เท่าบุคคลทั่วไป ซึ่งเป็นปัญหากันมานาน เรื่องดี ๆ วันนี้ที่ซีเคร็ตนำมาเล่า อาจทำให้ความรู้สึกเรื่องนี้ของคุณเปลี่ยนไป

เป็นภาพที่ทำให้ชาวโซเชียลประทับใจมาก เมื่อเฟซบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า “Pat Pongpat” ได้โพสต์คลิปวิดีโอที่มีความยาว 12 วินาที เป็นเหตุการณ์ที่รถปรับอากาศประจำทางสาย 510 สนามหลวง-รังสิต ได้จอดเทียบฟุตปาธ พนักงานหญิงเก็บค่าโดยสารได้บริการผู้โดยสารที่เป็นผู้พิการ โดยการเปิดประตูและปรับทางลาดให้ผู้พิการซึ่งนั่งวีลแชร์ได้ลงจากรถไปยังป้ายรถเมล์ได้อย่างสะดวก เป็นภาพที่สร้างรอยยิ้มให้แก่ผู้ชมได้ไม่น้อย

 

https://www.facebook.com/pongpat543/videos/2582003715177163/

 

คลิปวิดีโอนี้ถูกแชร์อย่างแพร่หลายในโลกโซเชียล ได้รับคำชื่นชม และมีการเสนอความเห็นว่าถ้ารถประจำทางทุกสายบริการผู้พิการได้อย่างนี้จะดีมาก เพราะผู้พิการก็เรียกร้องสิทธิ์ในการใช้รถสาธารณะมานานแล้ว

คุณชมพู่ ภัทราวรรณ พานิชชา อดีตมิสวีสแชร์ และผู้ประกาศข่าวรายการ 7 สี ช่วยชาวบ้าน ได้พูดถึงเรื่องนี้ไว้ในบทสัมภาษณ์เรื่อง ชมพู่ – ภัทราวรรณ พานิชชา กับการมองตามความเป็นจริงด้วยไตรลักษณ์ ว่า

“ ในทุกวันนี้คนพิการยังเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ของสังคมได้ยาก ชมพู่เข้าใจว่าเป็นเรื่องของโครงสร้าง ซึ่งเรื่องนี้เราก็คิดว่าเป็นเรื่องที่ใหญ่เกินตัวเราไปหรือเปล่า อย่างเช่น ถนนหนทาง ฟุตปาธ

เวลาที่ชมพู่ขับรถผ่านแล้วเห็นคนเข็นวีลแชร์บนถนนแทนที่จะเข็นบนฟุตปาธ แต่เข็นไม่ได้อาจเพราะไม่มีทางลาด หรือมีสิ่งกีดขวางอื่น ๆ ทำให้เรารู้สึกว่าคนที่มีอำนาจรับผิดชอบเรื่องนี้เคยมองเห็นตรงจุดนี้หรือไม่ว่ามีคนที่ลำบากอยู่แบบนี้ แล้วปล่อยให้เป็นอย่างนี้ได้อย่างไร

 

บริการผู้พิการ

 

ครั้งหนึ่งชมพู่ไปญี่ปุ่นแล้วได้เห็นคนพิการคนหนึ่งเดินทางมาบนท้องถนน เขามาโดยรถเข็นไฟฟ้าที่ปรับนอนได้ แล้วเข้าไปในห้างฯ ทำให้รู้สึกว่าประเทศเขาส่งเสริมให้ผู้พิการเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวก สามารถเดินทางไปไหนมาไหนด้วยตนเองได้ สะท้อนให้เห็นว่าบ้านเรายังไม่เอื้ออำนวยให้กับคนทุกประเภทเท่าที่ควร

 

บริการผู้พิการ

 

คนพิการในสังคมไทยยังไม่สามารถขึ้นรถไฟฟ้าได้สะดวก  เพราะไม่มีลิฟท์ครบทุกสถานี  ขึ้นรถเมล์ก็ลำบากเพราะไม่มีทางลาดขึ้น ทำให้คนพิการหลายคนต้องอาศัยรถแท็กซี่ ซึ่งต้องเสียค่าโดยสารแพงกว่า อย่างชมพู่เมื่อก่อนต้องนั่งแท็กซี่ไปทำงานครั้งละ 300 บาท ถ้าเราขึ้นรถเมล์ได้อาจจะเสียค่าโดยสารแค่ 10-20 บาทเท่านั้น จึงจำเป็นต้องมีรถส่วนตัวขับมาทำงานเอง นี่คือข้อจำกัดของคนพิการในบ้านเราที่ยังขาดความเท่าเทียมกับคนปกติ ”

ซีเคร็ตหวังเป็นอย่างยิ่งว่า คลิปวิดีโอนี้จะช่วยจุดประกายให้มีการส่งเสริมผู้พิการได้เข้าถึงสิทธิ์และการอำนวยความสะดวกต่าง ๆ มากขึ้นนะคะ

 

ที่มาและภาพ

www.facebook.com/pongpat

https://goodlifeupdate.com


บทความน่าสนใจ

ชมพู่ – ภัทราวรรณ พานิชชา กับการมองตาม ความเป็นจริง ด้วย ไตรลักษณ์

ไฮดี แมคเคนซี นางงามวีลแชร์ กับแฟชั่น ผู้พิการ

 ลุงหมีวีลแชร์ ปั่นวีลแชร์เพื่อน้องผู้พิการ โรงเรียนปัญญานุกูล ถึง ลำปาง แล้ว

รักใดจะเสมอเหมือน รักของแม่ ยอมพิการเพื่อ ช่วยชีวิตลูก

อิสเมล ซัลฟิค เด็กพิการ แขนขาวัย 6 ขวบคว้า แชมป์ว่ายน้ำ

ความพิการ มิอาจต้าน ความฝัน หนุ่มน้อยบรรเลง เปียโน ด้วย 3 นิ้วที่เขามี

ผมไม่เคยคิดว่าตัวเอง พิการ เจษฎา เทพบันเทิง

ชายชรา กับ เด็กพิการ สมองอัจฉริยะ : Jim Bradford - HK Derryberry

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.