สงครามโลก

“สงครามโลกพรากเราจากกัน” 75 ปีต่อมาคู่รักได้กลับมาพบกันอีกครั้งอย่างหวานชื่น

“สงครามโลก พรากเราจากกัน” 75 ปีต่อมาคู่รักได้กลับมาพบกันอีกครั้งอย่างหวานชื่น

คุณยายชาวฝรั่งเศสได้กลับมาพบกับคนรักชาวอเมริกันที่ไม่ได้เจอเจอะมานานถึง 75 ปี ตั้งแต่เมื่อครั้งตกหลุมรักกันในช่วง สงครามโลก ครั้งที่ 2

นายทหารหนุ่มชาวอเมริกัน เค.ที. ร็อบบินส์ (K.T. Robbins) และสาวฝรั่งเศสแสนสวย จีนนายน์ กานาเย (Jeannine Ganaye) ตกหลุมรักกันตอนที่ร็อบบินส์ไปประจำการในฝรั่งเศสเมื่อ 75 ปีที่แล้ว แต่ความรักของทั้งคู่นั้นช่างแสนสั้น

ร็อบบินส์อายุ 24 ปี จีนนายน์อายุ 18 ปี เขารับราชการให้กับกองทัพสหรัฐฯ และถูกส่งไปประจำการที่หมู่บ้านของเธอซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส ทั้งสองปลูกต้นรักกันอย่างหวานชื่นตามประสาหนุ่มสาวท่ามกลางบรรยากาศสงครามอันร้อนระอุ

แต่แล้วความรักก็ต้องสะดุดเมื่อร็อบบินส์ถูกส่งไปอยู่แนวหน้าทางฝั่งตะวันออก เขาจึงมีเวลาบอกลาสาวคนรักอย่างปัจจุบันทันด่วน ทั้งสองคุยกันเรื่องที่เขาจะกลับมาหาเธอ และเขาถ่ายรูปเธอไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วย

หลังจากวันนั้น ทั้งคู่ก็ไม่ได้พบหน้ากันอีกเลย

สงครามโลก

ร็อบบินส์ถูกส่งกลับอเมริกาทันทีหลังสงครามสงบ เขาแต่งงานมีครอบครัวและเปิดร้านขายฮาร์ดแวร์ ส่วนจีนนายน์ก็เดินหน้าต่อไปเช่นกัน เธอแต่งงานและมีลูก 5 คนอยู่ในฝรั่งเศส

จริง ๆ แล้วในช่วงที่สงครามยังไม่สงบ ทั้งคู่ยังมีความคิดที่จะกลับมาเจอกันอีก จีนนายน์ถึงขนาดเริ่มเรียนภาษาอังกฤษเพราะหวังว่าร็อบบินส์จะกลับมาในวันใดวันหนึ่ง แต่เมื่อเส้นทางชีวิตแยกไปคนละทาง ความหวังทุกอย่างจึงจบลง แล้วยิ่งต่างฝ่ายต่างแต่งงานมีครอบครัวไปแล้ว ก็ยิ่งยากที่จะกลับมาเจอกันอีก

ถึงแม้ร็อบบินส์และจีนนายน์ต่างมีชีวิตของตัวเองไปแล้ว แต่ทั้งคู่ไม่เคยลืมกันและกัน และก็ไม่นึกไม่ฝันว่าจะมีโอกาสได้กลับมาเจอกันอีกใน 75 ปีต่อมา

เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ร็อบบินส์และจีนนายน์ได้กลับมาพบหน้ากันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 คงไม่ต้องบอกว่าบรรยากาศจะหวานแหววสักเพียงใด

สงครามโลก

ตอนนี้คุณตาร็อบบินส์อายุ 97 ปี ส่วนคุณยายจีนนายน์อายุ 92 ปี ภรรยาของคุณตาร็อบบินส์ซึ่งอยู่กินกันมา 70 ปีและสามีของคุณยายจีนนายน์ได้เสียชีวิตไปนานแล้ว

จุดที่ทำให้คุณตาได้กลับมาเจอกับคุณยายอีกครั้งก็คือ สถานีโทรทัศน์ของฝรั่งเศสได้มาขอสัมภาษณ์คุณตาร็อบบินส์เนื่องในโอกาสวัน D-Day (วันที่ทหารฝ่ายสัมพันธมิตรยกพลขึ้นบกที่นอร์ม็องดี) เวียนมาถึง ในระหว่างให้สัมภาษณ์คุณตาร็อบบินส์ก็ควักรูปของหวานใจวัยระเริงที่เก็บไว้มาตลอด โชว์ให้นักข่าวดู

คุณตาคิดว่า นักข่าวอาจจะพอมีหนทางสืบหาครอบครัวของคุณยายจีนนายน์อดีตหวานใจของคุณตาได้ โดยที่ไม่นึกว่าคุณยายยังมีชีวิตอยู่ แถมยังอาศัยอยู่ห่างไป 40 ไมล์จากหมู่บ้าน Briey ซึ่งทั้งคู่พบรักกันที่นี่เมื่อ 70 กว่าปีที่แล้ว

ในวันที่นักข่าวบอกว่าตามหาตัวคุณยายจีนนายน์พบแล้ว คุณยายยังมีชีวิตอยู่ และกำลังคอยพบหน้าคุณตาร็อบบินส์อีกครั้ง คุณตาดีใจมาก หัวเราะร่วนอย่างมีความสุข

นักข่าวตามไปถ่ายทำในวันที่พาคุณตาร็อบบินส์ไปพบกับคุณยายจีนนายน์ ทั้งคู่เคมีเข้ากันได้ดีมาก คุณตาร้องเรียกชื่ออดีตหวานใจเสียงดังด้วยความตื่นเต้นยินดี พลางเดินตรงไปหาคุณยาย ทั้งสองสวมกอดกันแนบแน่น คุณยายพรมจูบใบหน้าของคุณตาซ้ำแล้วซ้ำเล่าอย่างมีความสุข บรรยากาศเต็มไปด้วยรอยยิ้มและน้ำตาแห่งความอิ่มเอิบใจ ทั้งคู่กุมมือกันตลอดเวลา

คุณตาร็อบบินส์บอกคุณยายจีนนายน์ว่า “ผมรักคุณเสมอ ไม่เคยลืมเลือนคุณไปจากหัวใจ”

คุณยายจีนนายน์บอกนักข่าวว่า คุณยายคิดถึงคุณตาเสมอ คิดว่าเขาอาจจะอยู่ที่ใดสักแห่ง และวันหนึ่งเขาอาจจะมาหาเธอ

ทั้งสองใช้เวลาอยู่ด้วยกัน 2-3 ชั่วโมง ก่อนที่จะต้องแยกจากกันอีกครั้ง แต่ครั้งนี้เป็นการลาจากที่มีแผนจะนัดพบกันอีก

 

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ที่มา  upworthy

ภาพ  Afaae, ABC News, Inspiremore

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine


บทความน่าสนใจ

พรหมวิหาร 4  หลักชีวิตคู่ของคู่รักนักข่าว ปอ – วีรินทร์ทิรา  แซ็ก – ธนินวัฒน์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.