พรหมวิหาร 4

“พรหมวิหาร 4” หลักชีวิตคู่ของคู่รักนักข่าว ปอ – วีรินทร์ทิรา & แซ็ก – ธนินวัฒน์

“พรหมวิหาร 4” หลักชีวิตคู่ของคู่รักนักข่าว ปอ – วีรินทร์ทิรา นาทองบ่อจรัส & แซ็ก – ธนินวัฒน์ พัฒนวีรคุณ

“งานที่เรารักทำให้เราได้มาพบกัน แต่การเจอกันครั้งแรกของเราไม่ค่อยประทับใจสักเท่าไหร่ค่ะ”

คุณปอ – วีรินทร์ทิรา นาทองบ่อจรัส ผู้ประกาศข่าวสาวสวย เล่าย้อนไปถึงวันที่เธอได้พบกับ คุณแซ็ก – ธนินวัฒน์ พัฒนวีรคุณ ในฐานะนักข่าวสิ่งแวดล้อมรุ่นพี่เป็นครั้งแรก วันนั้นเธอทักเขาก่อน เพราะเป็นผู้ประกาศน้องใหม่ในสถานีโทรทัศน์ ในขณะที่กำลังเรียนมหาวิทยาลัยชั้นปีที่ 2

“ตอนนั้นปอเห็นพี่แซ็กเดินมา จำได้ว่าพี่คนนี้เราเคยเห็นในทีวี ก็เลยยกมือไหว้ทักทาย ‘สวัสดีค่ะ’ พี่แซ็กรับไหว้ ‘สวัสดีครับ’ แล้วเดินไปเลย ไม่พูดคุยทักเราสักนิด ตอนนั้นคิดว่าพี่คนนี้หยิ่งจัง จากนั้นตั้งใจว่าถ้าเจออีกจะไม่ทักแล้ว”

แต่พอเจอกันเรื่อย ๆ คุณปอถึงได้รู้ว่าจริง ๆ พี่แซ็กน่ารักและใจดี เพียงแต่เขาเป็นคนขรึมและพูดน้อย พอเรียนจบปริญญาตรีได้พบกันบ่อยขึ้น จึงตัดสินใจคบเป็นแฟนกัน เพราะสัญญากับคุณพ่อว่าเรียนจบแล้วถึงจะมีแฟน

หลังจากพิสูจน์ความรักกันมาถึง 9 ปี ก็ถึงวันที่คุณแซ็กรู้สึกว่ามีความมั่นคงพร้อมที่จะดูแลเธอตลอดไป

“ช่วงเวลา 9 ปีเป็นเวลาที่เราได้เรียนรู้กันและกัน ทำความคุ้นเคยกันจนเกิดความเชื่อมั่น อีกอย่างคือ ผู้ชายจะให้ความสำคัญมากกับความมั่นคงทางฐานะ เมื่อเรามีความพร้อมแล้วจึงกล้าขอเขาแต่งงาน”

คุณปอเล่าถึงชีวิตหลังแต่งงานว่า

“หลายคนมองว่าพี่แซ็กยอมปอตลอด แต่จริง ๆ แล้วพี่แซ็กมีความเป็นตัวของตัวเองสูง ปอต้องพยายามปรับตัวและทำความเข้าใจเขามากเช่นกัน

“เรามีสูตรสำเร็จที่เขียนใส่การ์ดให้กันเลยว่า เราต้อง ‘มีความรัก เอาใจใส่ ห่วงใย และให้อภัยกัน’ ซึ่งก็ต้องขอบคุณพี่แซ็กด้วยที่ไม่ถือสาเรา ให้อภัยเรา เห็นเราเป็นน้อง เพราะเราก็เด็กกว่าเขา 7 ปี ความดีตรงนี้ก็ทำให้ปอรู้ตัวว่าอย่าไปมากมายอะไรกับพี่เขา”

ส่วนคุณแซ็กเล่าว่าหลังแต่งงานไม่เคยทะเลาะกันใหญ่โตเลย มีแต่งอนกันบ้าง

“พอเกิดเรื่องผมจะคิดว่า คนทั้งโลกเอาชนะมาได้หมด ทำไมผู้หญิงคนเดียวในชีวิตจะยอมเขาไม่ได้ ผมจะคิดถึงภาพตอนที่จีบเขา รักเขายังไง ให้วันดี ๆ เหล่านั้นคอยหล่อเลี้ยงความรักของเรา”

ส่วนหลักธรรมที่ทั้งคู่เห็นตรงกันว่าเป็นหลักสำคัญในการครองคู่ตลอดชีวิตการแต่งงานที่ผ่านมาก็คือ “พรหมวิหาร 4” ซึ่งคุณปอขยายความให้ฟังว่า

“เราสองคนใช้ชีวิตร่วมกัน ก็ต้องมี เมตตา ต่อกัน เห็นใจกัน มีความ กรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ดูแลซึ่งกันและกัน ดูแลกัน มุทิตา คือเรามีความยินดีในความสุขและความสำเร็จของกันและกันเสมอ สุดท้ายคือ อุเบกขา เราอย่ายึดมั่นในตัวเองมาก บางทีต้องปล่อยวางบ้าง เพราะทุกคนก็มีมุม มีวิธีคิดของตัวเอง”

ทั้งคู่เชื่อว่าหลักธรรมดังกล่าวช่วยให้มีชีวิตคู่ที่ดีมาจนถึงทุกวันนี้

 

ที่มา  นิตยสาร Secret ฉบับที่ 159

เรื่อง  เชิญพร คงมา

ภาพ  วรวุฒิ วิชาธร

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine


บทความน่าสนใจ

จิ๊กซอว์ที่ไม่เคยคิดจะต่อของ ไก่ – มีสุข แจ้งมีสุข

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.