พาสต้าเส้นฟักทองซอสเพสโต้

พาสต้าเส้นฟักทองซอสเพสโต้ สูตรพาสต้าหน้าเนียนรักษาสิว – A Cuisine

พาสต้าเส้นฟักทองซอสเพสโต้ สูตรพาสต้าหน้าเนียนรักษาสิว สังกะสี รักษาสิว ในทางธรรมชาติบำบัด กล่าวว่า “ ผิวหนังเป็นกระจกของอวัยวะภายในทั้งทางกายภาพและความคิด หากอวัยวะภายในอ่อนแอ จะส่งผลออกมาทางผิวหนังที่ไม่สดใส มีปัญหา

พาสต้าเส้นฟักทองซอสเพสโต้
สูตร พาสต้าเส้นฟักทองซอสเพสโต้

สิว เป็นปัญหาทางผิวหนังเรื่องใหญ่ของวัยรุ่น เพราะเห็นชัดเจนบริเวณใบหน้า ในวัยที่ต้องการการยอมรับจึงให้ความสำคัญกับหน้าตาและการมีสังคมในหมู่เพื่อนฝูง หากเรารู้ถึงปัจจัยของการเกิดสิว เราจะป้องกันและลดความรุนแรงลงได้ เพราะสิวเกิดจากการอุดตันของรูขุมขนซึ่งรูขุมขนนี้มีทางติดต่อกับต่อมไขมัน ปกติจะมีหน้าที่ผลิตน้ำมันออกมาหล่อเลี้ยงผิวหนังทางรูขุมขนเช่นกัน ถ้าเมื่อไหร่มีความมันและผิวหนังชั้นนอกที่ตายแล้ว (keratin) มาอุดตรงทางออกของรูขุมขน ประกอบกับความชื้นและอุณหภูมิที่พอเหมาะ ก็จะเกิดการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ( P. acne) ทำให้เกิดหนอง บวมแดงเป็นสิวขึ้นมาได้

โดยเฉพาะวัยรุ่น ซึ่งเป็นวัยที่ฮอร์โมนกำลังพลุ่งพล่าน จะเกิดสิวได้ง่ายเพราะอิทธิพลของ “ฮอร์โมนแอนโดรเจน” ทำให้ต่อมไขมันโตรวดเร็ว หน้ามันขึ้นกว่าเดิม เป็นการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนเพื่อเตรียมการเป็นผู้ใหญ่ สิวก็จะเกิดขึ้นมาก ดังนั้นบริเวณที่เป็นสิวจึงเป็นบริเวณที่ต่อมไขมันอยู่เยอะเช่นใบหน้า หน้าอก และหลัง

สิ่งที่ทำให้อาการสิวแย่ลงได้แก่ อาหารที่หวานจัด มีไขมันมาก บางคนสิวขึ้นเยอะเมื่อกินนมวัวและผลิตภัณฑ์นมวัวมาก มีความเครียด การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ นอนดึก นอกจากนี้สารเคมีที่เราใช้ก็มีส่วนทำให้รูขุมขนอุดตันเพราะเด็กๆ จะใช้เครื่องสำอางเร็วขึ้น แต่ล้างไม่สะอาด ในขณะที่อาหารการกินและการดำรงชีวิตแย่ลง ไม่เอื้อต่อการฟื้นฟูของระบบภูมิต้านทานภายใน สิวก็จะหายช้า

ในทางการแพทย์องค์รวม สิวในวัยรุ่นเป็นภาพกลับของวัยทอง เพราะพลังงานพุ่งลงตรงไปที่ระบบที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการสร้างฮอร์โมนและเมตาโบลิก(Metabolic Limb System)เพื่อพัฒนาระบบสืบพันธุ์เพื่อให้เข้าสู่วัยผู้ใหญ่ ซึ่งระบบนี้ทำงานเกี่ยวกับอวัยวะภายในลำไส้ รังไข่ และการมีประจำเดือนด้วย ดังนั้นการปรับระบบลำไส้และมีจังหวะชีวิตที่ดีสม่ำเสมอ เพื่อให้ประจำเดือนมาปกติก็จะลดอาการสิวอักเสบได้

อาหารที่ช่วยรักษาสิวคือ อาหารที่มีกากใยและโพรไบโอติกช่วยเรื่องระบบขับถ่ายในลำไส้ให้ปกติ วิตามินที่ลดการอักเสบได้แก่ สังกะสี โอเมก้า3,9 วิตามินบี วิตามินเอ เบต้าแคโรทีนลดรอยดำที่เกิดจากสิว

สังกะสี (Zinc) พบมากในหอยนางรม อาหารที่เชื่อว่าช่วยบำรุงกำลังทางเพศ ไข่ปลาที่พร้อมขยายพันธุ์ เนื้อแดง เมล็ดฟักทอง ธัญพืช ถั่ว  เป็นแร่ธาตุสำคัญที่ลดการอักเสบที่ผิวหนัง และยังช่วยสลาย Substance P ที่เป็นสาเหตุของการผลิตไขมันที่มากเกินเมื่อร่างกายมีความเครียด สังกะสีช่วย ขนส่งวิตามินเอ ซึ่งเป็นวิตามินสำคัญสำหรับลดการอักเสบของผิวอีกด้วย

ในมุมมองของ Doctrine of Signature ที่ใช้มองธาตุวัตถุอย่างสังกะสี เราพบว่าสังกะสีเป็นแร่ธาตุที่พบร่วมกับเหมืองตะกั่ว อีกทั้งมีคุณสมบัติคล้ายตะกั่วเนื่องจากอยู่หมู่เดียวกันในตารางธาตุ สีของสังกะสีก็ไม่แวววาวดุจตะกั่ว โดยเฉพาะเรื่องการนำความร้อน จะเรียกสังกะสีว่าเป็นน้องชายของตะกั่วก็คงจะไม่ผิดแต่อย่างใด

เวลาที่สังกะสีถูกทิ้งไว้ให้โดนอากาศจะทำปฏิกิริยากับ Oxygen ในอากาศ จะมีการก่อตัวของสาร Oxide หรือสนิมบางๆ ที่เคลือบเป็นผิวชั้นนอกเอาไว้ เรียกว่า “Patina” ช่วยยับยั้งกัดกร่อนของผิวสังกะสีไม่ให้ถูกกินลึกลงไปได้ง่าย… ทั้งหมดคือสิ่งบ่งบอกว่าสังกะสีสามารถสร้างพื้นผิวใหม่ให้กับตัวมันเองได้

จึงไม่น่าแปลกใจที่ Oxide ของสังกะสี จะมีอัญรูปหนึ่งที่คล้ายกับดอกไม้กำลังบาน มีชื่อเรียกว่า flosferri (flower of iron) เมื่อส่องดูด้วยกล้อง Electron microscopeจะมีคุณสมบัติยับยั้งการเจริญของแบคทีเรียได้เมื่อนำมาทำเป็นครีมทาผิวขณะเดียวกันเมื่อรับประทานสังกะสีในรูปแบบของอาหารเสริมและโภชนาการ สังกะสีจะเข้าไปช่วยซ่อมแซมเยื่อบุผนังลำไส้ และเซลล์ผิวด้วยนัยยะอย่างเดียวกัน

พาสต้าเส้นฟักทองซอสเพสโต้

ส่วนผสม (สำหรับ 1 ที่) เตรียม 30 นาที ปรุง 30 นาที

  • ฟักทองดิบ  100  กรัม
  • น้ำสะอาด  1 – 2  ถ้วย
  • น้ำมันมะกอก  1 ช้อนโต๊ะ
  • ซอสเพสโต้เมล็ดฟักทอง  ¼  ถ้วย
  • มะเขือเทศราชินี  3  ลูก
  • กุ้งลวกสุก 2 ตัว
  • หญ้าหวานเล็กน้อย

วิธีทำ

  1. ใช้มีดสองคมฝานฝักทองให้เป็นเส้นยาวๆ เหมือนเส้นพาสต้า
  2. ตั้งกระทะใส่น้ำสะอาดและลวกเส้นฟักทองจนเส้นฟักทองเริ่มสุกเอาใส่ในน้ำแข็ง พักไว้ ระวังเส้นขาด
  3. ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันมะกอก กุ้งลวก ซอสเพสโต้ มะเขือเทศราชินี หญ้าหวาน ผัดให้เข้ากัน นำเส้นพาสต้าฟักทองมาคลุก
  4. ยกลงใส่จานแต่งด้วยใบโหระพา และพริกไทยดำบด

ส่วนผสมซอสเพสโตเมล็ดฟักทอง

  • ใบโหระพา   3   ถ้วย
  • น้ำมันมะกอก ½ ถ้วย
  • เมล็ดฟักทองอบเกลือ   ½ ถ้วย
  • น้ำมันมะกอก ½ ถ้วย
  • พริกไทยดำ 1 ช้อนชา
  • กระเทียมกลีบใหญ่  4-5 กลีบ
  • เกลือ ½  ช้อนชา

วิธีทำ

ผสมส่วนผสมทั้งหมดลงในเครื่องปั่น  ปั่นรวมกันจนละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน เก็บใส่ภาชนะมีฝาปิดเก็บในตู้เย็นได้ 2-3 สัปดาห์

พลังต่อหนึ่งหน่วยบริโภค  1,445.56 กิโลแคลอรี
โปรตีน  34.64  กรัม ไขมัน  131.32  กรัม
คาร์โบไฮเดรต  41.06  กรัม ไฟเบอร์  8.62  กรัม

สูตรสุขภาพแนะนำ

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.