สองนารีลอยแก้ว

สองนารีลอยแก้ว ดับกระหาย คลายร้อน แสนวิจิตรบรรจง

สองนารีลอยแก้ว ดับกระหาย คลายร้อน แสนวิจิตรบรรจง

สองนารีลอยแก้ว

เมื่อเทศกาลสงกรานต์เวียนมาถึง กิจกรรมครอบครัว อาทิ สรงน้ําพระ เพื่อเป็นสิริมงคล รดน้ําดําหัวผู้ใหญ่ขอพร และเล่นสาดน้ํากันให้เย็นชื่นใจ ยังคงดําเนินอยู่เป็นประจําทุกปี แต่ดิฉันก็ยังเป็นห่วงว่าสภาพอากาศที่ร้อนจัด จะพานทําให้ใครหลายคนหงุดหงิดใจจนหมดสนุกกับวาระสําคัญดังกล่าวไปเสียก่อน

คุณกิติภูมิ ดวงทิพย์ และ
อาจารย์เพ็ญพรรณ สิทธิไตรย์

ฉบับนี้ ดิฉัน เพ็ญพรรณ สิทธิไตรย์ ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ประณีตศิลป์แกะสลักเครื่องสด บุคคลดีเด่นของชาติสาขาเผยแพร่เกียรติภูมิของไทย และคุณกิติภูมิ ดวงทิพย์หัวหน้าห้องเครื่องหวานวังสวนจิตรลดาฯ จึงอาสาทําของลอยแก้วมาคลายร้อนให้คุณกันค่ะ

ก่อนอื่น ดิฉันขออธิบายวิธี “ลอยแก้ว” ให้กระจ่างก่อนค่ะ เพราะหลายคนถามเหลือเกินว่า ถ้าจะทําลอยแก้วต้องนําผลไม้ลงไปต้มกับน้ําเชื่อมหรือไม่ คําตอบคือ “ไม่ต้อง” นะคะ เพราะ การลอยแก้วนั้นคือการทําน้ําเชื่อมเข้มข้นขึ้นมา แล้วใส่ผลไม้ที่ต้องการลอยแก้วลงไปพร้อมด้วย น้ําแข็งเกล็ดค่ะ ที่ตัวน้ําเชื่อมต้องเข้มข้นก็เพราะเหตุว่าต้องกินกับน้ําแข็งนั่นเอง ส่วนน้ําเชื่อมนั้นจะเข้มข้นเพียงไหน

ขออธิบายว่า เมื่อใส่ผลไม้ลงไปแล้ว ผลไม้จะต้องลอยขึ้นมาบริเวณผิว น้ําเชื่อม อันเป็นที่มาของคําว่า “ลอยแก้ว” นั่นเอง ลอยแก้วจะอร่อยหรือไม่ ขึ้นกับการปรุงรสน้ําเชื่อมให้เหมาะกับผลไม้ที่จะนํามาลอยแก้ว เป็นสําคัญ

หากใช้ผลไม้ที่ไม่มีกลิ่นเฉพาะตัว อาจเติมน้ําลิ้นจี่กระป๋องลงในน้ําเชื่อมเล็กน้อย เพื่อความหอมชื่นใจ แต่ถ้าเป็นผลไม้ที่มีกลิ่นเฉพาะ เช่น สละ กระท้อน ก็ไม่จําเป็นต้องแต่งกลิ่นน้ําเชื่อม อาจแต่งเพียงกลิ่นดอกมะลิลอยลงในน้ําเชื่อมเท่านั้น

หากลอยแก้วผลไม้ดอง ให้ใช้น้ําผึ้งผสมลงกับน้ําเชื่อม เพื่อเพิ่มกลิ่นหอมชวนกิน เป็นต้น แต่สิ่งสําคัญของการปรุง น้ําเชื่อมคือ“รส”ค่ะ กล่าวคือ น้ําเชื่อมสําหรับลอยแก้วนั้นต้องตัดเกลือเล็กน้อย ให้มีรสเค็ม ละมุนเจืออยู่ ระวังอย่าให้เค็มโดดเด็ดขาด จึงจะถือว่าอร่อย และผลไม้ที่ใช้ลอยแก้วควรมี รสหวานอมเปรี้ยว เมื่อรับประทานจะชื่นใจ

มาถึง “สองนารีลอยแก้ว” ของเรากันบ้างค่ะ ซึ่งดิฉันเลือกของสองสิ่งมาลอยแก้ว คือ แตงโมและมะม่วงดอง แตงโมนั้นเป็นอาหารฤทธิ์เย็น ช่วยคลายร้อนได้ดี ดิฉันจะเลือกใช้ เนื้อส่วนใจกลางผลแตงโมเท่านั้น เพราะมีความแน่นอร่อย ปราศจากเมล็ด นํามาแกะสลัก เป็นดอกกุหลาบมอญขนาดพอคําเตรียมไว้

อีกส่วนคือ มะม่วงดอง ซึ่งแนะนําว่า ต้องเลือก มะม่วงดองเนื้อสีเหลืองสวย และควรเป็นมะม่วงแก้ว เพราะมีเนื้อสัมผัสกรอบอร่อย นํามะม่วง ดองมาปอกเปลือกแล้วแกะสลักเป็นใบไม้ดอกไม้ขนาดพอคําตามชอบ แล้วนําไปลวกผ่าน น้ําเดือด 1 หน เพื่อทําความสะอาดและดับกลิ่นการดอง จึงตักขึ้นพักสะเด็ดน้ําไว้

จากนั้นหันมาทําน้ําเชื่อม โดยใส่น้ำตาลทราย 1 ส่วน น้ําเปล่า 3/4ส่วน เกลือ เล็กน้อยลงในหม้อ ยกขึ้นตั้งไฟ ห้าม คนเด็ดขาด เพราะจะทําให้น้ําตาลตกผลึก ชิมดูให้มีรสเค็มอ่อน ๆ แนบสนิทกับรสหวาน จนคนรับประทานจับไม่ได้ ปิดไฟ พักให้ น้ําเชื่อมคลายร้อน จึงเติมน้ําผึ้งลงไปเล็กน้อย คนให้เข้ากัน

เมื่อปรุงรสและกลิ่นน้ําเชื่อม ได้ที่แล้ว ใส่มะม่วงดองที่แกะสลักไว้ลงใน น้ําเชื่อม แล้วนําไปแช่ตู้เย็นไว้ 1 คืนเพื่อ ให้กลิ่นมะม่วงดองละลายเจือลงในน้ําเชื่อม ทําให้น้ําเชื่อมมีกลิ่นหอมชวนกินยิ่งขึ้น วันถัดมาจึงใส่แตงโมแกะสลักลงในน้ําเชื่อม พักไว้สักครู่ ก่อนตักใส่ถ้วยพร้อมด้วยน้ําแข็งเกล็ด

เท่านี้ก็ได้“สองนารีลอยแก้ว” ขนม หวานเย็นกลิ่นหอมชื่นใจไว้คลายร้อนกัน แล้วค่ะ

ความรู้และสูตร : อาจารย์เพ็ญพรรณ สิทธิไตรย์ และกิติภูมิ ดวงทิพย์ เรียบเรียง : สิทธิโชค ศรีโช ภาพ : พีระพัฒน์ พุ่มลําเจียก ผู้ช่วยช่างภาพ : เทวัญ ตั้งแสงประทีป สไตล์ : กษมา แก้วจํานง ผู้ช่วยสไตลิสท์ และกองบรรณาธิการ : กัญญา, เป็นเอก, พิศุภางค์, สตรีรัตน์

#ACuisine #เอควิซีน #CherryKitCook #Recipes
อยากกิน อยากฟิน อยากทำ อย่าลืมติดตาม A Cuisine (เอควิซีน)

📌Website: https://goodlifeupdate.com/healthy-food
📌Messenger : http://m.me/AcuisineTH
📌Instagram : www.instagram.com/acuisine.th/
📌Pinterest : www.pinterest.com/AcuisineTH/

สูตรอาหารอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.