ยุคนี้ต้องรู้ไว้! กับเทคโนโลยี “มือถือ” ถ่ายภาพผู้สูงอายุ

ยุคนี้ต้องรู้ไว้! กับเทคโนโลยี “มือถือ” ถ่ายภาพผู้สูงอายุ

การใช้เทคโนโลยีในปัจจุบันไม่ได้ถูกจำกัดเอาไว้แต่เพียงคนรุ่นใหม่วัยหนุ่มสาวเท่านั้น เพราะคุณรู้หรือไม่ ? ว่าผู้สูงวัยที่มีหัวใจไฮเทค ก็ชื่นชอบการใช้เทคโนโลยีเป็นจำนวนไม่น้อยเช่นกัน โดยจะเห็นได้ว่ามีการจัดตั้งชมรม หรือกลุ่มการใช้คอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ตเพื่อผู้สูงวัยเกิดขึ้นมากมาย นั่นเพราะต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตไม่แพ้กับคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะในเรื่องเทคโนโลยี นวัตกรรม และระบบดิจิทัลที่กำลังเจริญรุดหน้าในทุกประเทศทั่วโลกในขณะนี้

ผู้สูงอายุมักจะถูกมองให้เป็นผู้ที่ถูกจำกัดทางการสื่อสาร ด้วยเพราะค่านิยมของคนไทยสมัยก่อนมองว่าการใช้เทคโนโลยีเป็นเรื่องของวัยรุ่นหรือคนยุคให่เท่านั้น ซึ่งนั่นเป็นความคิดที่ผิด ดังนั้น เราเองในฐานะคนรุ่นใหม่ที่ต้องใส่ใจดูแลผู้สูงอายุใกล้ตัว จะต้องเป็นผู้ช่วยเหลือบรรดา สว.(สูงวัย) ที่เรารัก ทั้งหลาย ในการให้คำแนะนำเรื่องการใช้งานเทคโนโลยีใหม่ๆ เหล่านี้

รวมถึงเรื่องของการเลือกใช้อุปกรณ์ต่างๆ ควรใช้รุ่นไหนดี ฟังก์ชั่นไหนจำเป็นต้องมีบ้าง เนื่องจากรายละเอียดเหล่านี้ถ้าจะให้คุณตาคุณยายไปทำการรีเสิร์ชศึกษาเอาเองก็คงจะไม่ค่อยดี เห็นด้วยไหมคะ?

แล้วถ้าเราจะพูดถึงอุปกรณ์สำหรับติดต่อสื่อสารที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับคนยุคสมัยนี้ นั่นก็คือ “สมาร์ทโฟน” หรือ “โทรศัพท์มือถือ” นั่นเอง ที่แม้ปัจจุบันจะมีมือถือรุ่นต่างๆ ให้เลือกมากมาย แต่การจะเลือกซื้อมือถือให้ถูกใจนั้นเอาเข้าจริงเป็นเรื่องยากมาก แค่เลือกว่าจะซื้อมือถือรุ่นไหนให้ตัวเองก็ว่ายากแล้ว แต่สิ่งที่ยากยิ่งกว่าก็คือ การเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มคนวัยที่มีข้อจำกัดในด้านต่างๆ อยู่พอสมควร

วันนี้ “ชีวจิตออนไลน์” ก็เลยจะมาแนะนำข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือผู้สูงอายุมาฝากทุกคนค่ะ

สำหรับการจะเลือกซื้อโทรศัพท์ให้กับผู้สูงอายุนั้น เราควรเริ่มต้นจากการดูจากความเหมาะสมทางด้านกายภาพก่อน แน่นอนว่าคนแก่ส่วนใหญ่หูตาก็มักจะฝ้าฟาง มือถือผู้สูงอายุที่ดีจึงควรมีหน้าจอขนาดที่ใหญ่ รวมทั้งสามารถปรับขนาดตัวอักษรให้ใหญ่ได้ และมีลำโพงที่ให้เสียงดังฟังชัด ทั้งนี้ ก็เพื่อความสะดวกต่อผู้สูงอายุซึ่งอาจจะมีปัญหาเรื่องการได้ยิน หรือปัญหาทางด้านสายตา

ภาพจาก: Pinterest

นอกจากนี้รูปทรงที่เหมาะสมและน้ำหนักตัวเครื่องที่พอดี ไม่หนักจนเกินไป ก็เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ผู้สูงอายุที่ใช้งานสามารถจับได้ถนัดมือ ซึ่งต้องไม่ลืมว่าผู้สูงอายุเค้าไม่ค่อยจะมีแรงมากนัก และถ้าเป็นไปได้ ให้เลือกเครื่องที่แบตเตอรี่มีความทนทานอยู่ได้นานแบบสุดๆ จะดีมาก เพราะจะได้ใช้งานได้อย่างยาวนาน ไม่ต้องมาคอยชาร์จแบตอยู่ หรือต้องซื้อเพาเวอร์แบงค์พกไปไหนมาไหนด้วยให้วุ่นวาย

อีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็นในลำดับถัดมา นั่นคือ รูปแบบการใช้งานที่ง่ายดายไม่ซับซ้อน ง่ายต่อความเข้าใจของผู้สูงอายุ เพราะอย่างที่เรารู้ กันว่าคนสูงวัยนั้น สมองจะไม่ค่อยเปิดรับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เหมือนอย่างเด็กๆ แล้ว มือถือรุ่นใหม่ล่าสุด หรือ มือถือที่มีสเปคแรงๆ ฟังก์ชั่นเยอะๆ จึงอาจจะไม่ใช่อะไรที่ตอบโจทย์สำหรับคนวัยนี้ ทางที่ดี เลือกซื้อแบบที่มันใช้งานได้ง่ายๆ ให้ท่านจะดีที่สุด

โทรศัพท์มือถือสำหรับผู้สูงอายุควรมีปุ่มขนาดใหญ่จะดีที่สุดที่ชัดเจนในทุกสถานการณ์ หรือควรปุ่มฉุกเฉินที่จะเรียกคนที่รักของพวกเขาและฟังก์ชั่นอัตโนมัติที่จะทำให้ชีวิตง่ายขึ้นสำหรับผู้ที่มีอายุมากกว่าเช่น เพิ่มปริมาณการโทรหรือการออกเสียงที่พูดของตัวเลขที่ป้อนได้

การเลือก โทรศัพท์มือถือสำหรับผู้สูงอายุแตกต่างจากการเลือกสมาร์ทโฟนของวัยรุ่น หรือคนวัยทำงานอย่างราๆ นะคะ  หากในมาร์ทโฟนในความเป็นจริงคุณต้องการคุณสมบัติเช่นความละเอียดของหน้าจอพลังของหน่วยประมวลผลหรือจำนวนของ RAM และการจัดเก็บที่มีอยู่ในโทรศัพท์มือสูงอายุที่มีคุณสมบัติที่สำคัญที่สุด

เช่นความสะดวกในการใช้งานและการปรากฏตัวของคุณลักษณะที่ลดความซับซ้อนของการดำเนินงาน ทุกวัน เช่นการเริ่มต้นการโทร และสนับสนุนผู้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน เพื่อให้เข้าใจสิ่งที่ฉันพูดถึงได้ดียิ่งขึ้นให้ดูที่ด้านล่างนี้ซึ่งฉันได้จัดเตรียมรายการคุณลักษณะสำคัญ ๆ ไว้ก่อนแล้วจึงจะต้องซื้อโทรศัพท์ก่อนสำหรับผู้ใช้ “อาวุโส”รองรับฟังก์ชันสำหรับผู้ใช้ที่มีอายุมากกว่า

สำหรับใครที่สนใจเรื่องราวเกี่ยวกับ เทคโนโลยีมือถือสำหรับผู้สูงอายุ สามารถไปติดตามได้ที่งาน “กินดี อยู่ดี by ชีวจิต” วันที่ 7-10 พฤศจิกายนนี้ ณ ฮอลล์ 5 อิมแพ็ค เมืองทองธานี 

ภายในงานจะมีเวิร์คชอปเกี่ยวกับ “เทคนิคเซลฟี่วัยเก๋า…ง่าย งาม นำไปแชร์อย่างเวิร์ค” โดยได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญด้านนี้อย่าง คุณทัศนีย์ ยาวะประภาษ มาบอกเล่าเรื่องราวและสาระที่เป็นประโยชน์มากมาย ในวันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน 2562 

อยากกินเที่ยว ช้อป แบบชาญฉลาด ห้ามพลาดงานนี้เด็ดขาดค่ะ!

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

เรื่องนี้เพื่อผู้สูงวัย…กับการเตรียมพร้อมกายใจ ก่อนช่วงสุดท้ายของชีวิต!

“การจัดสวนบำบัด” ช่วยป้องกันอัลไซเมอร์ และซึมเศร้า!

วอล์คเกอร์ ช่วย สว.เคลื่อนไหวคล่องตัว เดินสะดวก!

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.