ที่นอนดี ชีวิตดี! เทคนิคเลือกที่นอนคุณภาพให้พ่อแม่!

การดำรงชีวิตอย่างมีคุณค่าของผู้สูงอายุจะนำพาความสุข ความมีชีวิตชีวา ความหวัง ความหมาย การเห็นคุณค่าและความภาคภูมิใจในตนเองมาสู่ตัวผู้สูงอายุเอง การดูแลผู้สูงวัยของบ้านจึงเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจให้มากที่สุด

ไม่เว้นแม่แต่การเลือก “ที่นอน” ที่ควรต้องเลือกให้เหมาะสมกับสภาพของร่างกายท่าน เพราะคนในวัยนี้ อยู่ในช่วงที่ร่างกายเกิดความเสื่อม โดยเฉพาะเรื่องของกระดูกและโครงสร้างของร่างกายที่ความแข็งแรงค่อนข้างต่ำ

ซึ่งการเลือกใช้ ที่นอน ไม่เหมาะสมยิ่งจะเป็นการทำให้เกิดความเสื่อมของร่างกายมากขึ้นไปอีก

การเลือกที่นอน หรือฟูกที่เหมาะสำหรับการนอนหลับพักผ่อนในผู้สูงอายุ ถือเป็นอีกหนึ่งคำถามที่หลายคนกำลังสงสัยว่าควรเลือกใช้แบบไหน จึงจะเหมาะสมต่อสุขภาพร่างกายของผู้สูงอายุมากที่สุด เพราะที่นอนมีหลากหลายรูปแบบ และแน่นอนการใช้งานในแต่ละช่วงวัยย่อมแตกต่างกันไป

โดยทั่วไป การเลือกซื้อที่นอน จะเลือกตามความพึงพอใจตามลักษณะและรูปแบบการนอนของแต่ละบุคคล บางคนชอบที่นอนแข็ง บางคนชอบที่นอนนิ่ม บางคนชอบที่นอนที่ไม่แข็งหรือนิ่มมากเกินไป ก็สุดแล้วแต่ความชอบส่วนบุคคล

การเลือกที่นอนให้มีความเหมาะสมกับผู้สูงอายุนั้น ควรเลือกที่นอนที่มีความยืดหยุ่นดี มีความแข็งประมาณหนึ่ง เพื่อช่วยในการรองรับกระดูกสันหลังได้ดีในขณะนอน เนื่องจากกระดูกสันหลังของผู้สูงอายุค่อนข้างมีความอ่อนแอ เสื่อมถอยไปตามอายุที่มากขึ้น

โดยจะสังเกตได้ว่า ธรรมชาติของผู้สูงอายุ มักจะบ่นถึงอาการปวดเมื่อยตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะอาการปวดหลังและแข้งขา มีมาให้ได้ยินบ่อยๆ

ดังนั้นการเลือกที่นอนให้เหมาะกับโครงสร้างสรีระของผู้สูงอายุ จึงเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เป็นอันขาด

แข็งไปก็ไม่ดี นิ่มไปก็ปวดเมื่อย  

ในวัยของผู้สูงอายุต้องการการพักผ่อนนอนหลับที่ค่อนข้างมาก ดังนั้นที่นอนที่เหมาะสม จึงเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมาก หากใช้ที่นอนไม่เหมาะสมจะยิ่งทำให้เกิดอาการปวดหลังเพิ่มมากขึ้น

อีกทั้งจำเป็นต้องสังเกตอาการความปวดเมื่อยของผู้สูงอายุประกอบกันด้วย

เนื่องจากในช่วงระยะเวลาหนึ่ง การนอนที่นอนแข็งอาจช่วยให้หายจากปวดหลังได้ แต่พอเวลาผ่านไป อาจจะกลายเป็นว่าเกิดการปวดเมื่อยบริเวณกล้ามเนื้อในบริเวณอื่นแทน

การเลือกที่นอนสำหรับผู้สูงอายุ

สิ่งที่ควรใส่ใจเป็นอันดับแรก  ได้แก่ ขนาดของที่นอนต้องมีขนาดใหญ่พอสมควร  เพราะหากที่นอนเล็กเกินไปจะทำให้ไม่มีพื้นที่ในการพลิก ขยับตัวเพื่อเปลี่ยนอิริยาบถในการนอน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของอาการปวดเมื่อยตามตัว เนื่องจากนอนในท่าใดท่าหนึ่งนานมากจนเกินไป

นอกจากนี้ ควรคำนึงถึงน้ำหนักของที่นอน ไม่ควรใช้ที่นอนหนัก ๆ เพราะหากผู้สูงอายุต้องเก็บที่นอน ปูผ้าปูเอง จะได้ไม่เกิดอันตรายเวลาก้มตัวขึ้นลง และควรเลือกที่นอน ซึ่งทำจากวัสดุที่เหมาะสมที่สุดกับสรีระของผู้สูงอายุมากที่สุด

ดังนี้

  1. ที่นอนยางพารา

ด้วยคุณสมบัติความเป็นยาง ได้แก่ ความยืดหยุ่นสูง จึงทำให้สามารถวางใจได้ว่าจะไม่เกิดการยุบตัวเป็นแอ่งของที่นอน ที่นอนประเภทนี้ถือได้ว่ามีความนุ่มพอสมควร ทำให้ที่นอนโอบรับกับส่วนโค้งเว้ารับร่างกายได้ดี จึงไม่ทำให้เกิดอาการปวดหลัง เป็นที่นอนที่เหมาะกับผู้สูงอายุและผู้ที่มีอาการปวดหลังเรี้อรังมากที่สุด การเลือกซื้อ อาจสั่งซื้อจากผู้ผลิต ความหนา 3-4’ ก็เพียงพอ มิฉะนั้นน้ำหนักจะมาก ทำให้ดูแลที่นอนลำบาก

  1. ที่นอนสปริง

หากที่นอนยางพารามีราคาสูงเกินไป ที่นอนสปริง ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว เนื่องจากมีราคากลาง ๆ แต่ยังคงให้คุณสมบัติของความยืดหยุ่นและการคืนตัวที่ดี อาจดีกว่าที่นอนยางพารา ควรเลือกที่นอนสปริงที่แน่น น้ำหนักพอประมาณ

  1. ที่นอนใยมะพร้าว

ผลิตจากใยมะพร้าว โดยการนำมาอัดแน่นเข้าด้วยกาว ก่อนขึ้นรูปเป็นที่นอนใยมะพร้าว ซึ่งมีจุดเด่นเรื่องของความแน่นหนา สามารถใช้ได้ผู้สูงอายุอีกกัน เนื่องจากคุณสมบัติความแข็งไม่ยุบตัว ทำให้กระดูกไม่มีการแอ่นตัว

แต่มีข้อควรระวังคือความแข็งและหนาแน่นที่มากเกินไป อาจไม่เหมาะกับสรีระของผู้สูงอายุบางคน อีกทั้งที่นอนใยมะร้าวเมื่อเกิดการเสื่อมสภาพควรเปลี่ยนทันที ก่อนที่จะเปื่อยยุ่ยและฟุ้งกระจายเป็นฝุ่นผง ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อระบบทางเดินหายใจได้

  1. ที่นอนลม

เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่ป่วยเป็นแผลกดทับ อีกทั้งป้องกันการเกิดแผลกดทับจากการนอน จากการเสียดสีกันระหว่างที่นอนกับผิวของผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ จากอาการเจ็บป่วย อัมพาต อัมพฤกษ์ หรือมีความจำเป็นต้องนอนพักรักษาตัวเป็นเวลานานๆ อีกด้วย ควรเลือกที่นอนลมที่ผิวที่นอนเป็นผ้า หากเป็นพลาสติกจะลื่น ไม่เหมาะกับการนอน

สำหรับข้อแนะนำที่ควรหลีกเลี่ยงในการเลือกที่นอนสำหรับผู้สูงอายุคือ ที่นอนในกลุ่มที่ใช้วัสดุประเภทนุ่นหรือใยสังเคราะห์ เนื่องจากวัสดุสองชนิดนี้ค่อนข้างกักฝุ่นละออง ในกรณีที่ขาดการดูแลรักษาที่นอนที่ดีอย่างต่อเนื่องจะทำให้มีฝุ่นละอองอยู่ในตัวที่นอนค่อนข้างมาก ซึ่งเป็นบ่อเกิดของภูมิแพ้ ไรฝุ่น และแบคทีเรีย ซึ่งไม่เหมาะกับผู้สูงอายุ

เมื่อรู้เคล็ดลับการเลือกที่นอนสำหรับผู้สูงอายุแล้ว ก็อย่าลืมไปหาซื้อที่นอนดี ๆ เพื่อสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุที่คุณรัก ที่มีทั้งที่นอนสปริง และที่นอนยางพาราให้คุณเลือกสรรอย่างจุใจ รับรองว่าผู้สูงอายุจะสามารถพักผ่อนได้อย่างสบาย ลืมอาการปวดหลัง ปวดเมื่อยตามตัว ไปได้เลย

ข้อมูลจาก: สถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ กรมการแพทย์

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ 

การจัดห้องครัวดีนอกจากจะช่วยให้ปลอดภัย ยังทำให้ผู้สูงวัยใช้ชีวิตต่อไปได้อีกนาน

เตียงผู้ป่วย รุ่นต่างๆ ในท้องตลาด มีฟังก์ชั่นอะไรน่าสนใจบ้าง

นอนไม่หลับ ในผู้สูงวัย เกิดจากอะไร รับมืออย่างไรดี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.