การจัดห้องครัวดีนอกจากจะช่วยให้ปลอดภัย ยังทำให้ผู้สูงวัยใช้ชีวิตต่อไปได้อีกนาน

การจัดห้องครัวดีนอกจากจะช่วยให้ปลอดภัย ยังทำให้ผู้สูงวัยใช้ชีวิตต่อไปได้อีกนาน

หากพูดถึงอุบัติเหตุภายในบ้าน จุดที่เกิดเหตุได้บ่อยครั้งที่สุด ก็เห็นจะเป็นห้องครัว เพราะการทำอาหารเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ต้องใส่ใจเรื่องรสชาติและ หน้าตา สีสันของอาหาร กว่าจะได้มาซึ่งเมนูอาหารจานโปรด ก็ต้องผ่านกระบวนการหลายขั้นตอนที่ต้องผ่านความร้อนและของมีคม

สิ่งสำคัญของการจัดครัว

และการทำครัวคือการป้องกันอุบัติเหตุและการรักษาความปลอดภัย ไม่ใช่แค่เพื่อพ่อครัว แม่ครัว เท่านั้นนะคะ หากยังหมายถึงสวัสดิภาพและความปลอดภัยของคนในบ้าน โดยเฉพาะ“ผู้สูงอายุ” ที่ถ้าท่านยังทำไหว โดยมากก็มักจะชอบเข้าครัวทำอาหารให้ลูกๆ หลานๆ รับประทาน

คงจะดีไม่น้อย หากจะมาสร้างมาตรการรักษาความปลอดภัยภายในห้องครัวกัน ซึ่งหากใครยังนึกไม่ออกว่าจะสร้างความปลอดภัยให้ห้องครัวได้อย่างไรบ้าง ควรออกแบบอย่างไรถึงจะเกิดความปลอดภัยกับพวกท่านได้มากขึ้น ก็ลองศึกษาได้จากวิธีต่อไปนี้เลยค่ะ

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงมากที่สุดสำหรับห้องครัวที่ปลอดภัย

สายไฟต้องเก็บให้เรียบร้อย เพื่อเลี่ยงอุบัติเหตุ

สายไฟต่าง ๆ ทั้งบริเวณบ้าน และในห้องครัวคืออุปสรรคอีกหนึ่งอย่างที่ต้องหลีกเลี่ยงให้พ้นจากผู้สูงวัย ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดการสะดุดล้มขึ้นได้ แนะนำให้ปรึกษาผู้ที่ออกแบบบ้านให้ช่วยเก็บสายไฟต่าง ๆ ฝังเข้าในผนังเลยก็ได้ค่ะ

หรือถ้าสร้างบ้านไปแล้วก็หาวิธีเก็บสายไฟให้เข้าที่และเป็นระเบียบเรียบร้อย เช่น ใช้ท่อร้อยสายไฟหรือตอกหมุดล็อกสายไฟติดกับผนัง

ติดตั้งเครื่องดักจับควันและสัญญาณไฟไหม้

นอกจากสัญญาณกันขโมยที่เราแนะนำไปแล้วนั้น เครื่องดักจับควันและสัญญาณกันขโมยก็สำคัญไม่แพ้กัน เมื่อจำเป็นที่จะต้องให้ผู้สูงอายุอยู่บ้านเพียงลำพัง เราก็จะวางใจได้ระดับหนึ่งในเรื่องของอันตรายจากฟืนไฟนั่นเอง

แผงสวิตช์ไฟ เปิด-ปิดได้อย่างง่ายดาย

แม้สวิตช์ไฟในครัวจะเป็นอะไรที่ไม่ต้องเป็นห่วงมากนัก แต่สำหรับผู้สูงวัยบางท่านอาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับนิ้วมือหรืออาจเอื้อมมือไปกดสวิตช์ไม่ถนัด แนะนำให้ติดตั้งแผงสวิตช์ไฟที่จำเป็นต้องใช้ไว้ในจุดเดียว และต้องเป็นจุดที่ผู้สูงวัยใช้งานได้อย่างถนัด

เลือกชนิดของสวิตช์ที่เปิด-ปิดง่าย และที่สำคัญที่ตัวสวิตช์จะต้องมีสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นว่าเป็นสวิตช์คือไฟตรงจุดใดอย่างชัดเจน และอย่าลืม หาผ้าหรือที่เช็ดมือเอาไว้ใกล้ๆ เผื่อเวาที่ผู้สูงอายุเกิดมือเปียกขึ้นเมื่อใด ท่านจะได้เช็ดมือให้แห้งก่อนเปิด ปิด ไฟ ป้องกันเอาไว้ก่อนดีที่สุดค่ะ

ใช้ไฟอย่างเหมาะสมและมีคุณภาพ

การเลือกใช้หลอดไฟที่มีคุณภาพ ติดตั้งอยู่ในที่ๆ เหมาะสม ก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะแสงสว่างที่กระจายไปทั่วบริเวณห้องครัวจะช่วยลดอุบัติเหตุและการบาดเจ็บ ในระหว่างการเตรียมอาหารได้อย่างมากอย่างไรก็ตาม ไฟที่ใช้ ไม่ควรให้มีแสงจ้ามากเกินไปหรือเกิดเงาบนพื้นผิว

เลือกใช้พื้นที่ป้องกันการลื่น

การหกล้มขณะที่ถือหม้อร้อนๆ หรือมีดคมๆ อยู่ในมือ เป็นเรื่องที่อันตรายมาก ดังนั้นควรป้องกันด้วยการปูพื้นด้วยวัสดุป้องกันการลื่น เช่น ไม้ผิวด้าน (Matte-finished wood) หรือลามิเนต, textured vinyl หรือกระเบื้องเซรามิกส์แบบ Soft-glazed แต่ถ้าคุณใช้กระเบื้อง ก็ควรจะใช้พรมพื้นเล็กๆ ที่ด้านหลังของมันไม่ลื่นหรือยึดติดกับพื้นได้ดีไปวางไว้ในบริเวณที่พื้นเปียกบ่อยๆ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้สูงอายุ หรือแม้แต่ตัวคุณเอง

ติดตั้งสวิตซ์ไฟและหลอดไฟให้อยู่ห่างจากน้ำและมือเปียกๆ

การติดตั้งสวิตซ์ไฟและหลอดไฟควรอยู่ห่างจากจุดที่มีความชื้น โดยอุปกรณ์ต่างๆ ในห้องครัวที่ติดอยู่ที่กำแพงห้องนั้น (wall-mounted control) ควรจะอยู่สูงจากพื้น 15-48 นิ้ว

>>อ่านต่อหน้าถัดไป<< 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.