การกิน, อาหาร, อาหารทำลายสุขภาพ, กินไม่ถูกต้อง

8 นิสัย การกิน ทำตายเร็ว

นิสัย การกิน ทำตายเร็ว

การกิน อาหาร กำลังทำร้ายคุณหรือไม่…

มนุษย์อาจทำลายสุขภาพของตนเองทุกวันผ่านวิถีชีวิต โดยเฉพาะการกินที่อาจทำให้เราอายุสั้นลง ดังนั้นอย่าแปลกใจที่เมื่อถึงเวลาตรวจสุขภาพประจำปีแล้วผลเลือดจะฟ้องทุกอย่างที่ทำลงไป วันนี้คัดนิสัยการกินผิดๆ ที่อาจทำคุณอายุไม่ยืนเอาได้ง่ายๆ ชนิดที่รู้ปุ๊บควรเลิกปั๊บ มีอะไรบ้างมาดูกันค่ะ

1. กินเร็ว

การสวาปามอาหารทุกมื้อทำให้เรากลืนลมเข้าไปด้วย ซึ่งก่อให้เกิด แก๊สในกระเพาะอาหารเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้เราเคี้ยวได้ไม่ละเอียด จึงต้อง ใช้เวลาย่อยนานขึ้คุณสเตฟานี่ มิดเดิลเบิร์ก นักโภชนาการแห่งสถาบันโภชนาการมิดเดิลเบิร์ก กรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวเสริมว่า “การกินเร็วทำให้สมองคำนวณ ปริมาณอาหารที่กินเข้าไปไม่ได้ เราจะหยุดกินก็ต่อเมื่อกระเพาะอาหารเต็ม ซึ่งนั่น มักกินเข้าไปจนเกินอิ่มแล้ว” สมองจะคำนวณความอิ่มได้หลังจากเริ่มกิน 20 นาที จึงควรใช้เวลาแต่ละมื้อ ไม่น้อยกว่านั้น

 

2. ติดโซดา

คุณสเตฟานี่กล่าวว่า ฟองโซดาจะทำให้กระเพาะอาหารบวม และไม่สามารถย่อยน้ำตาลเทียมที่ผสมมาด้วยได้ ฉะนั้นจึงควรเปิดขวดน้ำที่มีโซดา ทิ้งไว้สัก 1 – 2 ชั่วโมง เพื่อให้ฟองโซดาลดลง

การกิน, โซดา, อาหาร, กินไม่ถูกต้อง, อาหารทำลายสุขภาพ
โซดา มีฟองที่ระคายเคืองกระเพาะอาหาร ไม่ควรกินบ่อยเกินไป

3. กินแซนด์วิชเป็นอาหารกลางวัน

ดร.เจเน็ท บริลล์ นักโภชนาการแห่ง เมืองฟิลาเดลเฟีย ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า “จากการศึกษาวิจัยหลายครั้ง ยืนยันว่า แซนด์วิชคืออาหารที่มีเกลือเป็นส่วนผสมมากเป็นอันดับต้นๆ โดยเฉพาะ ในตัวขนมปัง ฉะนั้นควรกินอาหารเมนูอื่นหรือแซนด์วิชแบบปราศจากขนมปัง”

 

4. กินอาหารกล่องมากไป

เพราะปรุงใส่กล่องแช่ตู้เย็น ผู้ขายจึงต้องใส่สาร กันบูด รวมไปถึงเกลือมากมาย ดร.เจเน็ทแนะนำให้ดูปริมาณเกลือหรือโซเดียม ข้างกล่อง ซึ่งไม่ควรเกิน 500 มิลลิกรัม หรือไม่ก็กินอาหารสดปรุงใหม่

อาหารกล่อง, การกิน, อาหาร, กินไม่ถูกต้อง, อาหารทำลายสุขภาพ
อาหารกล่อง มีโซเดียมเยอะ กินมากเสี่ยงเป็นโรคไต

5. กินอาหารแคลอรี่ต่ำ

ซึ่งส่วนใหญ่มักใช้น้ำตาลเทียมปรุงรสหวาน และ องค์การอาหารและยาก็ออกมาเตือนไม่ให้บริโภคทุกวัน เนื่องจากร่างกายย่อยน้ำตาล ประเภทนี้ยากหรือไม่ได้เลย

 

6. กินถั่วเป็นว่าเล่น

แม้จะเป็นแหล่งโปรตีนธรรมชาติ แต่คาร์โบไฮเดรต จากถั่วก็ย่อยยาก จึงทำเกิดกรดแก๊สในกระเพาะอาหาร ดร.เจเน็ทจึงแนะนำ ให้กินอาหารเสริมที่มีเอนไซม์ช่วยย่อยร่วมด้วย

 

7. ติดหมากฝรั่ง

ซึ่งผู้ที่กำลังลดน้ำหนักหรือเลิกบุหรี่มักทำกัน แต่การเคี้ยว มักทำให้ร่างกายกลืนลมเข้าไปด้วย คุณอลิเซีย รัมซี่ โฆษกประจำสถาบันอาหาร และโภชนาการแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (Academy of Nutrition and Dietetics) แนะนำให้เลิกเคี้ยวหมากฝรั่ง แล้วจิบน้ำบ่อยๆแทน

เคี้ยวหมากฝรั่ง, การกิน, อาหาร, กินไม่ถูกต้อง, อาหารทำลายสุขภาพ
เลิกเคี้ยวหมากฝรั่ง เพื่อสุขภาพที่ดี

8. กินมื้อเย็นใกล้เวลานอน

ยิ่งถ้าเป็นมื้อยักษ์ อาหารจะย่อยไม่หมด จนกระทั่งเช้าวันใหม่ และระบบย่อยอาหารจะถูกทำลายลงอย่างรวดเร็ว คุณอลิเซีย ยืนยันว่า ทางที่ดีควรกินมื้อเย็น 3 – 4 ชั่วโมงก่อนนอน หรือถ้าทนพยาธิเรียกร้อง ไม่ไหวก็ให้กินโยเกิร์ตหรือแอ๊ปเปิ้ลรองท้อง

เช็กแล้วตรงกับข้อไหนก็ไปแก้กันที่ข้อนั้น รับรองว่าสุขภาพจะดีขึ้นเยอะเลยล่ะค่ะ

 

สนับสนุนข้อมูล : คอลัมน์ชีวจิตมือโปร นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 391


บทความน่าสนใจอื่นๆ

11 วิธีปรับการกิน ตัดวงจรกรดไหลย้อน

5 เคล็ดลับการกิน ลดความดันโลหิตสูง

มหัศจรรย์กิน สุขภาพแข็งแรง ด้วยแพทย์แผนจีน

ผู้ป่วยโรคเกาท์ กินอาหารอย่างไรให้สุขภาพดีขึ้น

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.