อาหารสำหรับคนเป็นโรคเก๊าท์, โรคเก๊าท์, เกาท์, ผู้ป่วยโรคเก๊าท์, อาหารต้านเก๊าท์

ผู้ป่วยโรคเกาต์ กินอาหารอย่างไรให้สุขภาพดีขึ้น

อาหารสําหรับคนเป็นโรคเกาต์ กินอย่างไร ให้อาการไม่แย่ไปกว่าเดิม

วันนี้ นายแพทย์สันต์ ใจยอดศิลป์ เจ้าของคอลัมน์ wellness class ในนิตยสารชีวจิต มีข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับการเลือกกิน อาหารสําหรับคนเป็นโรคเกาต์ มาฝากผู้อ่านค่ะ ลองดูว่าผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้มีข้อจำกัดและข้อแนะนำเกี่ยวกับอาหารอย่างไรบ้าง

 เป็นเกาต์ ควรกินอาหารอย่างไรดี

บ่อยครั้งที่ผู้มาเข้าแคมป์ถามผมว่า  คนเป็นโรคเกาต์หรือมีกรดยูริกในเลือดสูงควรกินอาหารอย่างไร  ซึ่งผมก็ตอบหน้าตายว่า…ไม่ทราบครับ

เพราะสมัยก่อนคำแนะนำเรื่องอาหารการกินสำหรับคนเป็นโรคเกาต์ หรือคนมีกรดยูริกสูงนี้ ในวงการแพทย์ใช้วิธีเดาเอา คือเดาจากความรู้ในห้องแล็บที่ว่า กรดยูริกที่สะสมอยู่ในข้อของคนเป็นโรคเกาต์นั้นได้มาจากการเผาผลาญโมเลกุลพิวรีนในร่างกาย วงการแพทย์จึงเดาว่า ถ้ากินอาหารที่มีพิวรีนมาก ก็จะทำให้เกิดกรดยูริกในร่างกายมาก และทำให้มีความเสี่ยงเป็นโรคเกาต์สูง จึงแนะนำให้งดอาหารที่มีพิวรีน

โดยเรียงลำดับว่ากลุ่มอาหารที่มีพิวรีนสูงสุด คือ เครื่องใน ตับ ไต ไก่งวง ปลาซาร์ดีน กลุ่มที่มีพิวรีนปานกลาง คือ หน่อไม้ฝรั่ง เนื้อวัว เนื้อไก่ ปู เป็ด ถั่ว เห็ด กุ้ง หมู และที่มีพิวรีนน้อยสุด ได้แก่ ผลไม้ ธัญพืช ไข่ นม มะเขือเทศ ผักใบเขียวต่างๆ

ซึ่งหากเชื่อคำแนะนำนี้อย่างเข้มงวด ผมรับประกันว่าท่านจะไม่เหลืออะไรให้กินเลย กินได้อย่างเดียวคือน้ำเปล่า

เพราะพิวรีนเป็นองค์ประกอบในแก่นกลางของเซลล์สิ่งมีชีวิตซึ่งมีอยู่ในอาหารแทบจะทุกชนิด แต่ที่จำใจแนะนำไปแบบนี้เพราะวงการแพทย์ไม่มีข้อมูลว่าอาหารชนิดไหนกินแล้วจะลดหรือเพิ่มกรดยูริกได้

แต่นั่นเป็นอดีตนะ มาถึงวันนี้เรามีข้อมูลแล้ว เป็นหลักฐานระดับสูงคือ ผลวิจัยแบบสุ่มตัวอย่างแบ่งกลุ่มเปรียบเทียบเสียด้วย ซึ่งสามารถบอกเราได้ว่าอาหารชนิดไหนที่ช่วยลดระดับกรดยูริกได้ งานวิจัยนี้ตีพิมพ์ในวารสาร Arthritis & Rheumatology โดยศึกษาในผู้ป่วยที่เป็นความดันโลหิตสูงและมีกรดยูริกสูงจำนวน 103 คน จากนั้นสุ่มตัวอย่างแล้วแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งให้กินอาหารลดความดันโลหิตแบบแดชไดเอต (DASH Diet) อีกกลุ่มหนึ่งให้กินอาหารธรรมดา

พบว่า กลุ่มที่กินอาหารลดความดันโลหิตแบบแดชไดเอต มีระดับกรดยูริกในเลือดลดลง ขณะที่กลุ่มกินอาหารธรรมดา ระดับกรดยูริกไม่ลดลงเลย

นอกจากนี้ช่วงท้ายของงานวิจัยยังได้ทดลองเพิ่มเกลือเข้าไปในอาหารแต่ละกลุ่มทีละน้อยๆ พบว่า ยิ่งอาหารมีเกลือมากเท่าไรอาหารนั้นยิ่งมีผลต่อการลดระดับกรดยูริกในเลือดได้น้อยลง

ดังนั้นมาถึงวันนี้ผมตอบคำถามคนที่มาเข้าแคมป์ได้แล้วว่า คนเป็นเกาต์หรือมีระดับกรดยูริกในเลือดสูงควรกินอาหารชนิดไหน ซึ่งคำตอบคือกินอาหารแบบแดชไดเอต โดยมีข้อแม้ว่า อย่าเค็มนะ

ไหนๆก็พูดถึงแดชไดเอตแล้ว ขอเจาะลึกเสียหน่อยว่ามันคืออะไรกันแน่ เพราะหากไม่เข้าใจหลักการของอาหารชนิดนี้อย่างถ่องแท้ จะทำให้นำไปใช้ประโยชน์ได้ไม่เต็มที่

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.