เล่นมือถือระหว่างขับถ่าย

พฤติกรรมอันตราย เล่นโทรศัพท์ระหว่างขับถ่าย 

เลิกนะ พฤติกรรมอันตราย อ่านหนังสือ เล่นโทรศัพท์ระหว่างขับถ่าย 

มีใครเป็นเหมือนแอดบ้างคะ ชอบเอาหนังสือ ไม่ก็ เล่นโทรศัพท์ระหว่างขับถ่าย  ถือเป็นการฆ่าเวลาเพลินๆ แต่แอดเพิ่งไปเจอข้อมูลมาค่ะว่าเป็นพฤติกรรมทำลายสุขภาพ ควรเลิกทำ!!  แต่ส่งผลเสียยังไงเลื่อนลงมาอ่านเลยค่ะ 

 

โรคริดสีดวง 

ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินอาหารจาก สถาบันด้านระบบทางเดินอาหารนิวยอร์ค อธิบายว่าการที่เรานั่งบนชักโครกๆ นานจะส่งให้เกิดแรงดัน รวมกับการพยายามเบ่ง อาจทำให้เกิดเลือดคั่งสะสมอยู่ในเส้นเลือดจนปูดโปน และปลิ้นออกมาจนกลายเป็นริดสีดวงทวารหนักได้นั่นเอง

อ่านหนังสือระหว่างเข้าห้องน้ำ

ท้องผูก

จากเดิมที่ร่างกายเราเคยเรียนรู้ว่านั่งบนชักโครก ก็จะต้องขับถ่าย แต่กลายเป็นว่าหากติดนิสัยอ่านหนังสือ หรือเล่นโทรศัพท์ในระหว่างขับถ่าย ร่างกายก็จะเรียนรู้ใหม่ว่า เป็นแค่การนั่งเฉยๆ ลำไส้ไม่ต้องบีบตัวก็ได้ 

เมื่อถึงเวลานั่งบนชักโครก ลำไส้ไม่บีบตัว สิ่งที่ต้องขับถ่ายก็ถูกแช่ค้างอยู่ในลำไส้ แห้ง แข็ง จนกลายเป็นขับถ่ายยาก นำไปสู่การท้องผูกในที่สุด

 

เชื้อโรค 

แน่นอนว่าหลังทำธุระเสร็จสิ้นก็ต้องหยิบจับหนังสือเอย โทรศัพท์เอย เมื่อล้างมือเสร็จก็หันมาหยิบเจ้าพวกนี้อีกรอบ ก็ทำให้เชื้อโรคที่ถูกขจัดไปแล้วกลับมาติดมือใหม่อีกครั้ง และคงอยู่กับเราไปทุกที ซึ่งหากช่วงไหนร่างกายอ่อนแอก็อาจล้มหมอนนอนเสื่อได้เลย 

 

แล้วควรใช้เวลาในห้องน้ำนานแค่ไหน

เรื่องนี้ผู้เชี่ยวชาญก็หาเวลาที่ฟันธงได้ยาก แต่ก็ควรใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที ก็เพียงพอแล้ว 

ข้อมูล livestrong

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

ท่าโยคะอาสนะ ถ้าทำได้แก้ ปัญหาท้องผูก กลับมาขับถ่ายคล่อง (มีคลิป)
4 วิธี แก้ท้องผูก ขับถ่ายดี ง่าย สไตล์แพทย์แผนจีน
“ถ่ายเป็นเลือด” สัญญาณผิดปกติในลำไส้ใหญ่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.