กินเจ

กินเจ 9 วัน วัฒนธรรมร่วมสมัยไทยจีน

ถือศีล กินเจ  9 วัน 

กินเจ หรือ เทศกาลกินเจ เป็นเทศกาลสั้นๆ ที่จัดขึ้นในเดือน 9 ที่มีระยะเวลา 9 วัน ในการงดเนื้อสัตว์ ผักที่มีกลิ่นฉุน หรืองดละ เลิกอบายมุข แล้วดำรงอยู่ในศีลปฏิบัติธรรม สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มเข้าสู่เทศกาลกินเจเป็นปีแรก ครั้งแรก เรามีบทความสั้นๆเกี่ยวกับข้อห้ามและความรู้ที่ไม่ใช่แค่เทศกาลงดเนื้อสัตว์

หากแต่เป็นวัฒนธรรมที่คนไทยและคนจีนต่างมีส่วนทำให้เทศกาลกินเจเป็นเทศกาลแหล่งรวมเชื้อชาติไว้อย่างคับคั่ง ดังนี้

  1. ดำรงอยู่ในศีลโดยทำตัวเองให้สะอาดทั้งกายและใจ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการงดเนื้อสัตว์เป็นเวลา 9 วัน
  2. ล้างท้องก่อนกินเจ 1-2 วัน โดยการงดเนื้อสัตว์ ผักที่มีกลิ่นฉุน เพื่อชะล้างเนื้อสัตว์และกลิ่นที่ไม่พึ่งประสงค์ และถือว่าเป็นการปรับสมดุลของร่างกาย ในขณะที่ต้องงดเนื้อสัตว์เป็นเวลา 9 วัน
  3. แยกอุปกรณ์ในครัวเรือนและภาชนะเป็น 2 ชุด สำหรับปรุงอาหารเจและเนื้อ เพื่อป้องกันกลิ่นคาวจากเนื้อสัตว์และเพื่อเป็นการรักษาศีลอย่างสมบูรณ์
  4. บางชุมชนเทศกาลกินเจถือว่าเป็นสิ่งที่พวกเขาปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นระยะเวลานาน เพราะเทศกาลกินเจไม่ใช่แค่การงดเนื้อสัตว์ แต่รวมถึงการรักษาวัฒนธรรมดั้งเดิมไว้ด้วย เพราะก่อนวันกินเจจะมีการอัญเชิญตะเกียงเทพยดาฟ้าดินขึ้นสู่เสามังกร เพื่อประกาศวันถือศีลกินเจ แสดงถึงวัฒนธรรมที่คนไทยและคนจีนต่างมีร่วมกันในวันกินเจ

เทศกาลกินเจ

 

  1. เมื่อถึงเทศกาลกินเจ จะมีการเดินขนวบแห่อัญเชิญแห่องค์กิ้วอ๊วงฮุกโจ้ว ตามหลักความเชื่อคือพุทธ 9 องค์ที่เสร็จลงมาโปรดสัตว์
  2. นอกจากงดเนื้อแล้ว ผักที่มีกลิ่นฉุนก็งดด้วยเช่นกัน เช่น กระเทียม หัวหอม หลักเกียว กุ้ยช่าย และ ใบยาสูบเพราะผักดังกล่าวมีฤทธิ์กระตุ้นให้ผู้ถือศีลเกิดอารมณ์ฉุนเฉียวได้ง่าย
กระเทียม
กระเทียม อาหารต้องห้ามสำหรับผู้ถือศิลกินเจ

 

  1. งดอาหารรสจัด ไม่ว่าจะลดเค็ม หวาน เปรี้ยว เผ็ด ซึ่งการงด 4 รสดี นอกจากจะช่วยปรับการกินให้สมดุลรสชาติกลางๆแล้ว ยังช่วยเรื่องการปรุงรสต่างๆ มากเกินไปมื้ออาหารอีกด้วย
  2. กินอาหารจากคนที่ถือศีลปรุงเท่านั้น
อาหารเจ
อาหารเจส่วนใหญ่ มักมีรสชาติกลางๆ ไม่จัดมาก

 

เป็นอย่างไรกันบ้าง เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว การ กินเจไม่ได้เป็นเรื่องยากเลยใช่ไหม ทั้งอาหารการกิน ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการถือศีลกินเจเลย เพราะปัจจุบันพ่อค้าแม่ค้าก็ต่างเริ่มทยอยออกมาตั้งร้านขายสินค้าเจมากขึ้น

รู้แบบนี้แล้วก็อย่าเพิ่งถอดใจในการเริ่มต้นในเดือน 9 ที่มีเพียง 9 วันเท่านั้นที่สามารถทำให้ท่านได้รู้จักกับอาหารเจที่ไม่ได้แย่อย่างที่คิด อย่าลืมกันนะคะ เดือน 9 วันที่ 28 กันยายน – 7 ตุลาคม 2562 เรามีนัดกันนะ


อ่านเพิ่มเติมเรื่องเจ

กินเจให้สุขภาพเลิศ by อาจารย์สง่า ดามาพงษ์

ประวัติเทศกาลกินเจ ความศรัทธาที่ถ่ายทอดผ่านทางวัฒนธรรมการกิน

บ.ก.ขอตอบ : 5 วิตามินห้ามขาดช่วงกินเจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.