ต่อมน้ำลายอักเสบ

ต่อมน้ำลายอักเสบ เมื่อมีตุ่มในปาก แล้วเสี่ยงหน้าเบี้ยว

ต่อมน้ำลายอักเสบ ตุ่มน้ำใสในปาก เสี่ยงหน้าเบี้ยว

ต่อมน้ำลายอักเสบ หลายคนอาจจะคุ้นชื่อโรคนี้ แต่อาจจะยังไม่รู้จักแน่ชัดว่าจริงๆ แล้วคืออะไร แอดที่เคยเป็นโรคนี้มาก่อนเลยจะมาเล่าให้ฟังค่ะ 

ประสบการณ์ตรง

อาการตอนที่แอดเป็นคือมีตุ่มน้ำขนาดประมาณเม็ดมะละกอขึ้นที่ริมฝีปากด้านใน ลักษณะนุ่ม หยุ่น แรกๆ เป็นตุ่มน้ำใส เมื่อผ่านไปสักสองสามวันกลายเป็นสีเลือดคล้ำๆ แต่ในตอนนั้นแอดยังไม่รู้เลยค่ะว่าเป็นอะไร แต่สักอาทิตย์ และ 2 อาทิตย์ก็หายไปเอง แต่บางครั้งมันไม่ยุบ แต่เป็นลักษณะแตกโผล๊ะ! อยู่ในปาก

แอดบอกเลยว่า อี๋! มาก  มันลักษณะเป็นเมือกๆ กลิ่นคาวๆ แค่คิดถึงก็ทรมานแล้วค่ะ แต่ของแอดยังเป็นขั้นธรรมดา ไม่รุนแรงถึงระดับที่หน้าเบี้ยว 

 

 

ทางการแพทย์

อาการต่อมน้ำลายอักเสบ นั้นเกิดขึ้นจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ทำให้ต่อมน้ำลายหรือท่อน้ำลายอักเสบ และทำให้น้ำลายลดลง และหากรุนแรงอาจทำให้หน้าบิดเบี้ยวผิดรูปได้เลยนะคะ

สำหรับอาการอย่างเป็นทางการของต่อมน้ำลายอักเสบ ก็คือ 

  1. การรับรู้รสชาติผิดปกติในปาก
  2. ไม่สามารถอ้าปากได้ตามปกติ
  3. รู้สึกเจ็บหรือรู้สึกติดขัดเมื่อต้องอ้าปากหรือรับประทานอาหาร
  4. เจ็บในปาก ปากแห้ง
  5. มีตุ่มหนองในปาก
  6. เจ็บที่ใบหน้า บวมหรือแดงบริเวณกรามด้านหน้าใบหู ใต้กราม หรือใต้ปาก
  7. หน้าบวม คอบวม
  8. มีอาการของการติดเชื้อ เช่น มีไข้ หรือหนาวสั่น เป็นต้น

และข้อสำคัญอีกอย่างสำหรับคนที่เป็นโรคนี้ก็คือ เชื้อแบคทีเรียนี้สามารถติดต่อกันได้นะคะ  ดังนั้นใครที่เป็นโรคต่อมน้ำลายอักเสบ ห้ามกินอาหาร และเครื่องดื่มร่วมกับผู้อื่นนะคะ และทางที่ดีคือ กินร้อน ช้อนกลาง แก้วใครแก้วมัน 

การรักษา

สำหรับการรักษานั้น หากมีอาการหนักต้องปรึกษาคุณหมอค่ะ เพราะอย่างที่บอกว่าอาจทำให้ใบหน้าบิดเบี้ยวได้เช่นกัน โดยคุณหมออาจจะให้ยา หรือในบางคนที่เป็นบ่อยๆ อาจต้องทำการผ่าตัด 

การป้องกัน

เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย จึงป้องกันไม่ได้ แต่ลดความเสี่ยงได้ด้วยการเช่นดื่มน้ำเยอะๆ รักษาอนามัยในช่องปาก รักษาสุขภาพให้แข็งแรง ก็จะช่วยลดการติดเชื้อจากแบคทีเรียได้ค่ะ

ที่มาโรงพยาบาล ศิครินทร์

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

อาการปวดจาก โรคข้อต่ออักเสบ บรรเทาอย่างไร กูรูมีคำตอบ
7 อันตราย ที่ตามมากับ โรคอ้วนลงพุง หากปล่อยทิ้งไว้
วิธีทำความสะอาดมือถือ ช่วยลดเชื้อโรค ป้องกันป่วย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.