โรคไฟโบรมัยอัลเจีย

ชวนรู้จัก โรคไฟโบรมัยอัลเจีย ไม่มีทางรักษาหาย ที่สาวใหม่ สุคนธวา กำลังเผชิญ

ใหม่ สุคนธวา ป่วย โรคไฟโบรมัยอัลเจีย

น่าจะเป็นชื่อโรคที่ไม่คุ้นหูของใครหลายคน หลังจากนักแสดงสาว ใหม่ สุคนธวา ออกมาเปิดเผยว่า กำลังป่วยเป็น โรคไฟโบรมัยอัลเจีย ไม่มีทางรักษาหาย มาดูรายละเอียดจากเว็บไซต์ thairath.com กันค่ะ

เริ่มเป็นโรคที่ไม่รู้จัก

พักหลังๆ สาวใหม่เริ่มบ่นเรื่องสุขภาพที่เจอ และเข้าไปพบกับแพทย์เพื่อปรึกษา ซึ่งหมอได้วินิจฉัยว่า เธอได้ป่วยเป็นโรคไฟโบรมัยอัลเจีย และไม่มีทางหายขาด ซึ่งโรคนี้ทำให้ ใหม่ นอนไม่เคยหลับเลย

โดยเจ้าตัวได้โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลว่า “ไฟโบรมัยอัลเจีย โรคที่หมอตรวจเจอว่าฉันเป็น และไม่มีทางหาย ใครรู้จักความทรมานของมันบ้าง? ไม่รู้เดี๋ยวมาให้ข้อมูลนะ”

 

 

ภาพจาก ig maisukhon

นอกจากนี้ ใหม่ สุคนธวา ได้บอกว่า โรคนี้มันทำให้เธอเป็นโรคซึมเศร้า ถึงขั้นเคยคิดสั้น ฆ่าตัวตายมาแล้ว และเกือบเป็นอัมพฤกษ์ ซึ่งมันเจ็บปวดและทรมานมาก

“รบกวนไปดูในลิ้งค์ ในเฟส ที่ชื่อว่า ใหม่ สุคนธวา กันนะคะ เพราะโรคนี้ซับซ้อน ยาวมาก อธิบายในนี้คงไม่พอ เลยแปะไว้ให้อ่านค่ะ เพื่อเป็นข้อมูล มันเพิ่งเข้ามาในไทยค่ะ และใหม่ก็ดันเป็น คนไทยแทบจะไม่รู้จักกับโรคนี้เลย มันเคยทำให้ใหม่คิดสั้นฆ่าตัวตายมาแล้ว และเกือบเป็นอัมพฤกษ์มาแล้ว รวมทั้งมันจะทำให้เป็นโรคซึมเศร้าด้วย

เพราะอาการเจ็บปวดที่โคตรทรมาน แบบที่อธิบายไม่ได้ และไม่มีคนเข้าใจมัน ขอบคุณทุกท่านที่ห่วงนะคะ #บุญรักษา #พระคุ้มครอง #เทวดาจะเอ็นดูใหม่ค่ะ”

ใหม่ โรคไฟโบมัยอัลเจีย
ภาพจาก ig maisukhon

ซึ่ง ใหม่ ได้โพสต์อาการเกี่ยวกับโรคนี้ไว้ในเฟซบุ๊กของตัวเอง โดยอ่านและสรุปได้คร่าวๆ ว่า โรคไฟโบรมัยอัลเจีย ยังเป็นโรคที่ยังไม่เป็นที่รู้จักกันมากนัก แม้แต่หมอเกือบทั่วโลกเองก็ยังไม่รู้จักและเข้าใจ

อาการของโรคไฟโบรมัยอัลเจีย คือ เจ็บปวดกล้ามเนื้อทั่วร่างกาย ทำให้ผู้ป่วยทรมานและเจ็บปวดอยู่ตลอดเวลา เหนื่อยง่าย เมื่อยเนื้อเมื่อยตัว ปวดศรีษะ กล้ามเนื้อแข็งเกร็ง อารมณ์แปรปรวน นอนไม่หลับ

โดยอาการปวดอาจจะเริ่มปวดแค่จุดเดียวก่อน แต่พอนานวันเข้าจุดปวดก็จะกระจายออกไปเรื่อยๆ ทั่วร่างกาย จะต่างจากคนปกติที่จะปวดกระจุกตัวอยู่จุดเดียว เช่น หากกระแทกบริเวณเข่าก็จะปวดเข่า หกล้มเอาข้อศอกลงก็จะเจ็บข้อศอก

แต่ผู้ป่วยไฟโบรมัยอัลเจีย จะปวดหลายจุด ปวดลักษณะกระจาย และระยะเวลาที่ปวดต้องเรื้อรัง คือมากกว่า 3 เดือนขึ้นไป ทั้งนี้ อาการเริ่มแรกอาจจะปวดไม่มาก และเริ่มจากเฉพาะจุด เช่น ปวดศีรษะ หลายคนก็คิดว่าเป็นไมเกรน ก็จะพบแพทย์เพื่อรักษาอาการไมเกรน และไม่หาย

หรืออาจจะปวดกล้ามเนื้อ ก็เข้าใจว่าเป็นเพราะกล้ามเนื้ออักเสบหรือกล้ามเนื้อล้าจากการทำงาน ก็ไปบำบัดด้วยการสปา หรือนวด ทำให้โรคไม่ได้รับการวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกต้อง


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ชวนรู้จัก มะเร็งกระเพาะอาหาร หลังคร่าชีวิต พัคจีฮุน ในวัยเพียง 31 ปี

มาทำความรู้จักกับ โรคแอสเพอร์เกอร์ เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง

รีบเช็กเต้า แล้วเอาไปคืน หลังอย.เรียกเก็บ ซิลิโคนเนื้อทราย เหตุเสี่ยงมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.