รีบเช็กเต้า แล้วเอาไปคืน หลังอย.เรียกเก็บ ซิลิโคนเนื้อทราย เหตุเสี่ยงมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

ซิลิโคนเนื้อทราย อาจทำให้เสี่ยงมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

ไม่กี่วันมานี่มีข่าว อย. เรียกเก็บคืน ซิลิโคนผิวขรุขระ หรือ ซิลิโคนเนื้อทราย เหตุพบความเชื่อมโยงทำให้เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งต่อมน้ำเหลือง โดยจะขออ้างอิงข้อมูลจาก Khaosod.co.th

เรียกเก็บซิลิโคนผิวขรุขระ ใครทำเต้าเนื้อทรายยี่ห้อดังกล่าว เอาไปคืน

เมื่อวันที่ 6 ส.ค. นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการ อย. พร้อมด้วย รศ.นพ.ศิรชัย จินดารักษ์ นายกสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยแห่งประเทศไทย และ ศ. คลินิก นพ.อภิรักษ์ ช่วงสุสนิช นายกสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย แถลงข่าวเรื่องการเรียกคืน เต้านมเทียมซิลิโคนผิวขุรขระ ชื่อทางการค้า นาเทรล (NATRELLE) ของ 2 บริษัท

ซิลิโคนเต้านม ซิลิโคนเนื้อทราย ซิลิโคนผิวขรุขระ
ภาพข่าวจาก CH 7

ได้แก่ บริษัท แอลเลอร์แกน (ประเทศไทย) และ บริษัท นีโอฟาร์ม จำกัด. เนื่องจากพบว่า มีความเชื่อมโยงกับการก่อให้เกิดมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ชนิด Non- Hodgkin’s Lymphoma แม้จะรุนแรง สามารถรักษาได้ อุบัติการณ์เกิดน้อย แต่เพื่อความไม่ประมาท จึงได้มีการเรียกคืนเนื่องจากข้อมูลทั่วโลก พบว่า มีผู้ป่วยมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ที่สัมพันธ์กับซิลิโคนผิวขุรขระนี้ 800 คน และ 1 ในนั้น เป็นคนไทย 1 คน

นพ.ธเรศ กล่าวว่า การเรียกคืน ซิลิโคนนี้ เป็นเพื่อการความปลอดภัย แต่ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก และยังไม่มีความจำเป็นต้องไปผ่าตัดออก เพียงแต่มีการติดตามอาการอย่างใกล้ชิด หากพบความผิดปกติ อาทิ  เต้านมโต บวมแดงอักเสบ ควรรีบมาพบแพทย์ทันที อย่างไรก็ตาม พบว่าประเทศไทยตั้งแต่ปี 2554 มีการนำเข้าเต้านมชนิดผิวขุรชระ 29,000 ชิ้น และมีการผ่าตัดใส่ให้กับ 14,000 ชิ้น

ซิลิโคนเต้านมทำเสี่ยงมะเร็ง

รศ.นพ.ศิริชัย กล่าวว่า ความสัมพันธ์ของซิลิโคนผิวขุรขระกับเต้านม ที่ก่อให้เกิดมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ยังไม่แน่ชัด เกิดได้จากผิวสัมพันธ์ที่ขุรขระ หรือ พันธุกรรม โดยคนออสเตเรีย เป็นมากกว่าชาติอื่น และพบว่า ซิลิโคนผิวเรียบ เกิดมะเร็งต่อมน้ำเหลืองได้น้อยกว่า อย่างไรก็ตามมะเร็งดังกล่าว แม้โอกาสเกิดน้อย รักษาได้อัตราการเสียชีวิตต่ำ แต่ก็ต้องเตือนเพื่อให้เกิดการเฝ้าระวัง หมั่นสังเกตเต้านม

ซิลิโคนเต้านม ซิลิโคนเนื้อทราย ซิลิโคนผิวขรุขระ
ภาพข่าวจาก CH 7

ศ.คลินิก นพ.อภิรักษ์ กล่าวว่า ความนิยมของไทยในการผ่าตัดเสริมเต้านมพบว่า นิยมใช้ซิลิโคนผิวขุรขระมากกว่า ผิวเรียบ ในรอบ 10 ที่ผ่านมา เนื่องจาก ผิวขุรขระไม่ก่อให้เกิดผังผืด ที่เป็นสาเหตุให้เต้านมผิดรูป โดยความนิยมซิลิโคนผิวขุรขระเป็นเหมือนกันทั่วโลก ทั้งนี้ขอให้แพทย์ผู้ทำการผ่าตัดหมั่นเก็บข้อมูลไว้เพื่อเป็นฐาน และติดตามคนไข้


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ข้อเท็จจริงของมะเร็งเต้านม

โรคที่ผู้ชายก็เป็นได้ มะเร็งเต้านมในเพศชาย

อ้วน ตัวการมะเร็งเต้านมที่ไม่ควรมองข้าม (พร้อมวิธีตรวจเต้านมง่ายๆ)

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.