คริสเตียโน โรนัลโด, ออกกำลังกาย, เฟิร์ม, ลดหุ่น, ลดน้ำหนัก

ดูแลรูปร่างแบบ คริสเตียโน โรนัลโด ,ลิโอเนล เมสซิ และสารพัดนักกีฬา (ทำตามด่วน)

คริสเตียโน โรนัลโด และลิโอเนล เมสซิ เผยเคล็ดลับดูแลหุ่น ทำตามง่าย ก่อนบอลโลก 2018

คริสเตียโน โรนัลโด และลิโอเนล เมสซิ 2 นักฟุตบอลอันดับต้นๆ ที่ต้องนึกถึงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 กำลังจะมาถึง ซึ่งสองนักเตะก็มีวิธีออกกำลังกายและดูแลรูปร่างในแบบง่ายๆ ที่เราทำตามได้มาฝาก นอกจากนี้ เรายังมีเคล็ดลับเฟิร์มหุ่นจากนักกีฬาหลายๆ คนอีกด้วย

วิธีฟิตหุ่นแบบนักกีฬาดัง

คริสเตียโน โรนัลโด

ในวงการฟุตบอลเป็นที่รู้กันดีว่า โรนัลโด ออกกําลังกายตลอดเวลา กิจกรรมในฟิตเนสที่นักฟุตบอลคนนี้ชอบมากที่สุดคือ การยกน้ําหนัก ท่าเดดลิฟต์ด้วยแขนข้างเดียว คือการยกบาร์ข้างลําตัวด้วยแขนข้างใดข้างหนึ่ง โดยทําทั้งหมด 3 เซต เซตละ 5 ครั้ง การยกน้ําหนักเช่นนี้จะช่วยบริหารกล้ามเนื้อสะโพกและกล้าม เนื้อต้นขาซึ่งเป็นส่วนสําคัญสําหรับนักฟุตบอลทุกคน

ซีเนดีน ซีดาน

ถึงแม้จะแขวนสตั๊ดไปแล้ว ซีดานก็ยังไม่ละเลยการดูแลสุขภาพ เพราะเขายังคอยคุมทีมและเป็นคู่ซ้อมให้กับนักกีฬาอย่าง คริสเตียโน โรนัลโด เขาเน้นการออกกําลังกายแบบคาร์ดิโอ อยู่ในสนามฟุตบอลเป็นหลัก หลังจากวิ่งวอร์มอัพแล้ว เขาจะแนะให้ลูกทีมยิงประตู เพราะเป็นการบริหารข้อเท้าสําหรับนักฟุตบอลได้เป็นอย่างดี กล้ามเนื้อขาจะขยายตัวเนื่องมาจากการวิ่งก่อนเตะและจะส่งแรงไปยังข้อเท้าเวลาเตะ ใน 1 เซต จะฝึกการยิงทั้งหมด 4 ครั้ง เป็นการออกกําลังกายที่ฝึกทักษะและไหวพริบไปด้วยในตัว

ลิโอเนล เมสซิ

นักเตะฝีเท้าดีรายนี้ เริ่มต้นออกกําลังกายเกี่ยวกับความเร็วก่อน เพื่อยืดกล้ามเนื้อ โดยการฝึกวิ่งขาตายข้างหนึ่ง(Dead Leg Run) ซึ่งเริ่มจากการวางเครื่องกีดขวางจํานวน
8 อันในแนวตั้ง ห่างกัน 5 เมตร จากนั้นวิ่งข้ามด้วยขาใดขาหนึ่ง โดยยกเข่าให้สูง วิ่งยกขาไปเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงจุดสุดท้าย แล้วเริ่มต้นใหม่โดยใช้ขาอีกข้าง นอกจากเป็นการยืดกล้ามเนื้อแล้ว ยังได้พัฒนาศักยภาพในการเคลื่อนไหวให้คล่องแคล่วขึ้นด้วย

คริสเตียโน โรนัลโด, ออกกำลังกาย, เฟิร์ม, ลดหุ่น, ลดน้ำหนัก

เดวิด เบ็คแฮม

ถึงจะมีอายุ 43 ปีแล้ว อดีตนักฟุตบอลชาวอังกฤษผู้นี้ยังติดนิสัยการเข้าฟิตเนสอยู่เสมอ ด้วยการบริหารท่าลุก-นั่ง แล้วยืนขึ้น โดยให้เทรนเนอร์จับขาไว้ เพื่อช่วยในการทรงตัวเมื่อยืนขึ้น ทําเช่นนี้ประมาณ 100-200 ครั้ง หลังจากคาร์ดิโอ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหน้าท้อง

ราฟาเอล นาดาล

มากันที่นักเทนนิสบ้าง สำหรับนักหวดลูกสักหลาดชาวสเปนคนนี้ เลือกออกกําลังกายในฟิตเนสเป็นส่วนใหญ่ นาดาลเลือกใช้ยางยืดออกกําลังกายบ่อยที่สุด เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อไหล่และข้อมือได้ เขาจะดึงยางยืดด้วยมือข้างหนึ่งเข้าและออกจากลําตัว จากนั้นจับทั้งสองด้านไว้ระดับไหล่และดึงเข้า-ออก นาดาลใช้อุปกรณ์
ชนิดนี้นานเป็นพิเศษ เพื่อเน้นให้กล้ามเนื้อช่วงไหล่ได้ใช้งานมากที่สุด ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทําให้กล้ามเนื้อไบเซป ไตรเซป และกล้ามเนื้อแขนของนักเทนนิสมือวางอันดับ 1 ของโลกผู้นี้ใหญ่และแข็งแรงกว่านักเทนนิสคนอื่นๆ

ปลื้มจิตร์ ถินขาว

ถ้าอยู่ในช่วงฤดูกาลที่ต้องไปแข่งต่างประเทศ นักตบลูกยางสาวไทยคนนี้จะใช้เวลาซ้อมเกือบทั้งวัน โดยเป็นการซ้อมในโรงยิม และเนื่องด้วยสถานที่ที่จํากัดโค้ชอ๊อต-เกียรติพงษ์ จึงพลิกแพลงให้ปลื้มจิตร์และเพื่อนร่วมทีมวิ่งแล้วก้มแตะเป้าหมายที่ตั้งอยู่ตามมุมให้ครบ เพื่อเป็นการฝึกความเร็วในการเคลื่อนที่และฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเข่า ซึ่งเป็นอวัยวะที่สําคัญในการกระโดดและการวิ่งรับลูกวอลเลย์บอล

แมนนี่ ปาเกียว

นักกีฬาที่ดีจะต้องหมั่นสร้างเสริมร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ นักมวยชื่อดังอย่างปาเกียวจึงเลือกที่จะวิ่งขึ้นเนินเขาหรือสวนสาธารณะในระยะทาง 12 กิโลเมตร เป็นประจําทุกวัน หรือวิ่งสปริ้นต์ในสนามวิ่งแข่งที่สเตเดี้ยม เพื่อให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้คล่องแคล่วและสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อขา ซึ่งจะช่วยทรงตัวเวลาขึ้นชกนั่นเอง

บัวขาว บัญชาเมฆ

บัวขาว เปิดเผยตารางการออกกําลังกายกับบริษัทฟิตเนส เฟิรส์ท (ประเทศไทย) จํากัด ว่า ในช่วงเวลาฝึกซ้อมของบัวขาว ไม่ได้มีแค่การออกหมัดเท่านั้น แต่ต้องมีการสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายด้วย เช่น การดันพื้นเป็นเวลา 1 นาที ถึงแม้จะเป็นท่าที่ง่าย แต่กลับช่วยให้กล้ามเนื้อไหล่และหลังแข็งแรง เป็นการเพิ่มแรงให้หมัดและลดความเสี่ยงการบาดเจ็บบริเวณดังกล่าวขณะขึ้นชกได้

เมย์-รัชนก อินทนนท์

คุณอับดุล อุ่นอําไพ นักวิทยาศาสตร์การกีฬาประจําโรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอด ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์มติชนว่า น้องเมย์จะออกกําลังกายรอบแรกในช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 7 โมง เป็นการวอร์มร่างกายแบบ Physical Fitness ที่เน้นการยืดเหยียดและเวตเทรนนิ่ง เช่น การยกดัมบ์เบลในท่านั่ง(Bent Over Lateral Raise) คือการนั่ง
บนกระดานออกกําลังกายแล้วยกดัมบ์เบลสองข้างเข้าหากันโดยให้หลังตรง เพื่อเสริมสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อก่อนการซ้อมในช่วงกลางวัน

บทความอื่นที่น่าสนใจ

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.