ผิวขาดน้ำ, ผิว,

10 สัญญาณ เตือนผิวขาดน้ำ

ผิวขาดน้ำ 10 สัญญาณเตือนที่ทุกคนต้องรู้

ผิวขาดน้ำ ปัญหาใหญ่ของหนุ่มสาวในปัจจุบัน ที่มักเฉลี่ยวใจและละเลย กว่าจะรู้ตัวก็อาจสายไปเสียเเล้วเพราะบางคนติดนิสัยเสียๆ เช่น กินน้ำน้อยเพราะกลัวปัสสาวะเยอะ ลืมทาครีมบำรุงผิว เพราะกลัวเหนอะ หรือเเม้กระทั่งคนที่ชอบอาบน้ำอุ่น อาจจะทำให้เราผิวเเห้งได้โดยไม่รู้ตัว

แต่ไม่ต้องกลัวไปนะครับ ชีวจิตออนไลน์ มีคำแนะนำดีๆจากสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทยมาฝากจ้า

สาเหตุของผิวขาดน้ำ

ในปัจจุบันพบว่ามีหนุ่ม ๆ สาว ๆ หลายคน มักประสบปัญหาในเรื่องของผิวหนังขาดน้ำ สาเหตุนั้นมาจากการสูญเสียน้ำออกจากผิวหนัง แต่ก่อนอื่นเรามารู้จักโครงสร้างของผิวหนังให้ชัดก่อนดีกว่า ซึ่งผิวหนังของเรานั้นมีส่วนประกอบดังต่อไปนี้

1. เซลล์ชั้นนอกสุด หรือที่เรียกว่าชั้นขี้ไคล เป็นเซลล์ที่ไม่มีชีวิต มีไขมันหุ้มภายนอก ถัดไปเป็นชั้นโปรตีนเป็นปลอกหุ้มเซลล์ผิวหนังชั้นนี้อีกชั้น และมีโปรตีนที่เรียกว่า เคอราติน เป็นส่วนประกอบภายในเซลล์ทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้น้ำทะลุผ่านเซลล์ผิวหนังออกสู่ภายนอก

2.ชั้นไขมันแทรกอยู่ระหว่างเซลล์ผิวหนังชั้นขี้ไคล ทำหน้าที่ปิดกั้นไม่ให้น้ำในร่างกายซึมผ่านช่องระหว่างเซลล์ผิวหนังออกสู่ภายนอก

3. ไขมันจากต่อมไขมัน ที่หลั่งสารไขมันออกตามรูขุมขน สารไขมันจะแผ่ออกเคลือบผิวของชั้นหนังกำพร้า ป้องกันไม่ให้น้ำซึมผ่านเซลล์และช่องว่างระหว่างเซลล์ออกสู่ภายนอก

ผิวขาดน้ำ ผิวแห้ง

การที่จะทำให้ผิวเราขาดน้ำได้นั้น เกิดจากกลไกสำคัญ 3 ประการดังต่อไปนี้

1.ผิวลอกเป็นขุยจากความผิดปกติในการสร้างทำให้เสียความสามารถในการรักษาน้ำไว้ที่ผิวหนัง

2.ชั้นหนังกำพร้ามีการหมุนเวียนเร็วกว่าปกติ ทำให้ไม่มีเวลาพอในการสร้างผิวหนังชั้นนอกสุดหรือชั้นขี้ไคลที่สมบูรณ์ได้ (โดยหนังกำพร้าชั้นนอกสุดมีส่วนประกอบเป็นชั้นไขมันแทรกอยู่ระหว่างเซลล์ผิวหนังชั้นขี้ไคล เมื่อผิวหนังที่มีการหมุนเวียนรวดเร็วจะไม่สามารถสร้างชั้นไขมันได้ทัน จึงเสียความสามารถในการรักษาน้ำให้คงอยู่ในผิวหนัง มักพบในผู้ที่มีการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีการผลัดผิวในความเข้มข้นสูงและใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน ผิวก็จะมีลักษณะบางแดงง่าย)

3. มีการทำลายของผิวหนังชั้นหนังกำพร้าจากสารเคมี เช่น detergents ทำให้สูญเสียไขมันชั้นหนังกำพร้าไปเป็นผลทำให้ผิวหนังสูญเสียน้ำออกสู่สิ่งแวดล้อมได้ง่ายขึ้น

เเล้วสาเหตุอะไรนะที่ทำให้ ผิวขาดน้ำ ได้บ้าง ลองมาดูกันดีกว่า

อ่านต่อ>> 10 สัญญาณเตือนผิวขาดน้ำ

อ่านเพิ่มเติม : วิธีกิน ธาตุสังกะสี ช่วยผิว ผมแข็งแรง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.