ธาตุสังกะสี, อาหารที่มีธาตุสังกะสี, บำรุงผม, บำรุงผิว

วิธีกิน ธาตุสังกะสี ช่วยผิว & ผมแข็งแรง

วิธีกิน ธาตุสังกะสี ช่วยผิว & ผมแข็งแรง

ธาตุสังกะสี สำคัญต่อการสังเคราะห์โปรตีนและเอนไซม์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ทั้งยังมีบทบาทสำคัญต่อการแบ่งตัวของเซลล์ผิวหนังและเส้นผม

หากขาดจะส่งผลต่อการทำงานของอวัยวะในหลายระบบ ทำให้เกิดอาการต่างๆ เช่น เบื่ออาหารเจริญเติบโตช้า การรับรสและกลิ่นผิดปกติ แผลหายช้า มีจุดขาวบนเล็บ เสี่ยงเป็นโรคตาบอดกลางคืน โรคซึมเศร้า สำหรับอาการผิดปกติที่เกิดกับผิวและผมที่สังเกตเห็นชัดเจน เช่น ปัญหาสิว โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง โรคสะเก็ดเงิน เส้นผมเปราะแตก หลุดร่วงง่าย

หากไม่อยากขาดสังกะสี อยากมีผิวและผมแข็งแรง ขยับเข้ามาใกล้อีกนิด เพราะ ชีวจิต จะมากระซิบบอกแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยสังกะสี ตัวช่วยเพิ่มการดูดซึม และที่ขาดไม่ได้คือข้อควรระวังที่ควรรู้ค่ะ

 

สังกะสีดีต่อเส้นผมและผิวจริงไหม

วารสาร Annals of dermatology ทำการทดลองโดยตรวจเลือดอาสาสมัคร 312 คนที่มีปัญหาผมร่วงทั้งที่ร่วงเป็นหย่อมและร่วงทั้งศีรษะ พบว่า ทั้งสองกลุ่ม มีระดับสังกะสีในเลือดต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงและไม่มีปัญหาผมหลุดร่วง

นอกจากนี้ข้อมูลจากวารสารฉบับเดียวกันที่ทดลองให้ผู้ป่วยที่มีภาวะผมร่วง เป็นหย่อมร่วมกับมีระดับสังกะสีในเลือดต่ำกินสังกะสีชนิด Oral zinc gluconate วันละ 50 กรัม นาน 12 สัปดาห์ พบว่า ผู้ป่วย 9 คน จาก 15 คน มีอาการดีขึ้น

แม้การศึกษาพบว่า การขาดสังกะสีอาจมีผลทำให้เส้นผมหลุดร่วง ขาดความแข็งแรง แต่ยังไม่มีคำแนะนำที่ชัดเจนถึงปริมาณที่ควรกิน ทางที่ดีคือ ควรกินสังกะสีจากอาหารธรรมชาติให้เพียงพอเพื่อป้องกันการขาดสังกะสี

สำหรับประโยชน์ต่อผิว มหาวิทยาลัยแมริแลนด์ (University of Maryland) ประเทศสหรัฐอเมริกา รวบรวมรายงานจากวารสารงานวิจัยหลายฉบับสรุปได้ว่า การกินสังกะสีในรูปอาหารเสริมสามารถช่วยส่งเสริมให้การรักษาสิวและผิวมีประสิทธิภาพจริง แต่การศึกษาส่วนใหญ่ให้กินสังกะสีปริมาณสูง ซึ่งอาจมีผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว และการศึกษาบางเรื่องกลับให้ข้อมูลขัดแย้งและสรุปว่า สังกะสีไม่มีผลช่วยรักษาสิวและผิวพรรณ

 

ธาตุสังกะสี, ป้องกันผมร่วง, บำรุงผม, สังกะสีดีต่อเส้นผม
การขาดธาตุสังกะสี อาจมีผลทำให้เส้นผมหลุดร่วง ขาดความแข็งแรง

กินเท่าไร อย่างไรจึงจะดี

สำหรับวิธีกินที่ปลอดภัยเพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพผมและผิวคือ ควรกินจากอาหาร โดยทั่วไปหากกินอาหารหลากหลาย ปริมาณเหมาะสม จะไม่พบว่าร่างกายขาดสังกะสี จึงไม่จำเป็นต้องเสริมสังกะสีชนิดเม็ด เว้นแต่ผู้ที่มีปัญหาเรื่องการดูดซึม เช่น ผู้ป่วยโรคลำไส้อักเสบ หรือผู้ที่อดอาหารเพื่อควบคุมน้ำหนักผู้ที่กินอาหารไม่สมดุล ดื่มเหล้า และกินยาปฏิชีวนะเป็นประจำ อาจพิจารณาเสริมสังกะสีรวมถึงวิตามินต่าง ๆ ภายใต้คำแนะนำของแพทย์

สำหรับปริมาณสังกะสีที่ควรได้รับใน 1 วัน ข้อมูลจากปริมาณสารอ้างอิงที่ควรได้รับประจำวันสำหรับคนไทยแนะนำปริมาณสังกะสีสำหรับแต่ละบุคคล ดังนี้

สำหรับหญิงที่ให้นมบุตรและหญิงตั้งครรภ์ควร ได้รับสังกะสีเพิ่มขึ้นจากเดิมวันละ 1 – 2 มิลลิกรัม

 

แหล่งของสังกะสีอยู่ไหน อ่านต่อหน้าที่ 2

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.