ข้อควรระวังการใช้ฟ้าทะลายโจร

คำแนะนำวิธีใช้ “ฟ้าทะลายโจร” กับโรคโควิด พร้อมข้อควรระวัง

คำแนะนำวิธีใช้ “ฟ้าทะลายโจร” กับโรคโควิด พร้อมข้อควรระวัง

“ฟ้าทะลายโจร” ชั่วโมงนี้กลายเป็นสมุนไพรตัวเอกของการรักษาโรคโควิด-19  เลยก็ว่าได้ เพราะใครต่อใครที่ติดโรคนี้ในระยะแรกๆ นั้น พอกินเข้าไปแล้วเรียกว่าหายเป็นปลิดทิ้งเลย แต่ช้าก่อน ในอีกด้านนั้น หากกินไม่ดี ก็อาจจะเป็นผลเสียเช่นเดียวกัน ฉะนั้น มารับทราบข้อมูลก่อนการตัดสินใจก็ไม่เสียหาย เพราะถึงแม้ยา ฟ้าทะลายโจร จะมีสรรพคุณดีแค่ไหน ตาก็ต้องรู้วิธีใช้ที่เหมาะสม พร้อมข้อควรระวัง ใครที่คิดจะซื้อมาใช้ควรศึกษาข้อมูลให้รอบด้านก่อน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ฟ้าทะลายโจรช่วยรักษาอาการของโรคติดเชื้อเฉียบพลัน

ตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย “ฟ้าทะลายโจร” จัดเป็นสมุนไพรที่มีรสขม อยู่ในกลุ่มยาเย็น มีสรรพคุณทางการแพทย์แผนไทย ใช้บรรเทาอาการไข้หวัด แก้ไอและเจ็บคอ เป็นสมุนไพรที่ได้ถูกบรรจุอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ. 2542 (บัญชียาจากสมุนไพร) กระทรวงสาธารณสุข ในรูปแบบยาเดี่ยว

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ได้มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวสมุนไพรฟ้าทะลายโจรกันอย่างแพร่หลาย มีข้อมูลสนับสนุนจากงานวิจัยทางคลินิก พบว่า สมุนไพรฟ้าทะลายโจรมีส่วนช่วยรักษาอาการของโรคติดเชื้อเฉียบพลันของระบบทางเดินหายใจ  เช่น อาการไอ อาการเจ็บคอได้ดี ในปี พ.ศ.2555 ได้มีข้อมูลงานวิจัย จากผู้ป่ว พบว่าผลิตภัณฑ์สารสกัดจากฟ้าทะลายโจรร่วมกับสมุนไพรอื่นๆ ขนาดรับประทาน 31.5-200 มิลลิกรัม/วัน รับประทานเป็นเวลา 3-10 วัน มีผลช่วยลดความถี่และความรุนแรงของอาการไอเนื่องจากไข้หวัด และอาการอักเสบของระบบทางเดินหายใจส่วนบนได้

ฟ้าทะลายโจร

ในมุมมองการเกิดโรคหรืออาการตามศาสตร์การแพทย์แผนไทยนั้น อาการไข้ ไอ เจ็บคอ เป็นอิทธิพลของธาตุไฟที่เพิ่มปริมาณสูงขึ้น ทำให้เกิดอาการดังกล่าว เราจึงสามารถใช้สมุนไพรฤทธิ์เย็น (สมุนไพรฟ้าทะลายโจร) เพื่อใช้ในการรักษาอาการที่ส่งผลมาจากอิทธิพลของไฟที่เพิ่มขึ้นได้ พูดง่ายๆ คือ ใช้ความเย็น ปรับหรือลดปริมาณความร้อนในร่างกายให้สมดุลนั่นเอง แต่หากใช้ในปริมาณเกินความจำเป็นก็อาจส่งผลทำให้ ร่างกายมีปริมาณความเย็นเกินไป ส่งผลทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ตามมาได้ เช่น อาการชาต่างร่างกาย แขน-ขาอ่อนแรง ท้องอืดท้องเฟ้อ ท้องเสีย หรือผื่นแพ้ตามร่างกาย เป็นต้น

ฟ้าทะลายโจรไม่ได้ป้องกันโควิด-19 แต่ใช้รักษาอาการเบื้องต้น

โดยทางแพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ระบุว่า ไม่แนะนำให้รับประทานฟ้าทะลายโจร เพื่อป้องกันโรค แต่ให้รับประทานเพื่อการรักษา โดยมีข้อแนะนำสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการ ดังนี้

-ผู้ป่วยเป็นหวัด รับประทานในปริมาณ Andrographolide 60 มิลลิกรัมต่อวัน ติดต่อกันไม่เกิน 3 วัน

-ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รับประทานในปริมาณ Andrographolide 180 มิลลิกรัมต่อวัน ติดต่อกันไม่เกิน 5 วัน

ฟ้าทะลายโจรช่วยรักษาอาการของโรคติดเชื้อเฉียบพลัน

 ทำไมฟ้าทะลายโจรจึงมีส่วนช่วยในการรักษาโควิด-19

จากการศึกษาพบว่าฟ้าทะลายโจรมีสารที่ชื่อว่า “แอนโดรกราโฟไลด์ สามารถยับยั้งการแพร่เชื้อโควิด-19 ได้ ทำให้ผู้ป่วยอาการไม่รุนแรงมีอาการดีขึ้น และมีส่วนช่วยในการป้องกันปอดอักเสบ โดยสารชนิดนี้เป็นสารที่ต้องจำกัดปริมาณที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวันอย่างถูกต้องเพื่อให้ยาฟ้าทะลายโจรสามารถออกฤทธิ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ บรรเทาอาการป่วยโควิดที่ไม่รุนแรง เช่น คัดจมูก มีน้ำมูก ลดโอกาสที่โรคจะลุกลามลงปอด ใช้ในผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการเกิดโรครุนแรง ไม่ได้ป้องกันการป่วยจากโควิด-19

การใช้ยา “ฟ้าทะลายโจร”

การใช้ยา “ฟ้าทะลายโจร”

-ใช้เมื่อรู้ว่าสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด และเริ่มมีอาการป่วย

-ยาที่ใช้ต้องผ่าน อย. และเป็นชนิดที่มีการกำหนดสาร andrographolide

-ควรกินวันละ 180 มิลลิกรัม แบ่งวันละ 3-4 ครั้ง ไม่ควรกินเกิน 5 วัน

-ไม่ควรกินร่วมกับยาบางชนิด เช่น ยาต้านการแข็งตัวของเลือด ยาลดความดัน

ข้อควรระวังการใช้ “ฟ้าทะลายโจร”

ข้อควรระวังการใช้ “ฟ้าทะลายโจร”

-ควรระวัง หากใช้ในขณะมีไข้สูง และในผู้ป่วยที่มีโรคตับและไต

-ควรระวังการใช้ในคนที่แพ้ หญิงมีครรภ์หรือให้นมบุตร

-ถ้าผ่านไป 3 วัน อาการไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาแพทย์

ด้วยความที่ยาฟ้าทะลายโจรไม่สามารถป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้ การดูแลตนเองเพื่อส่วนรวมร่วมกับการฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงให้ครบโดสเป็นวิธีป้องกันที่ทุกคนควรทำ

ที่มา: กระทรวงสาธารณะสุข,หมอพร้อม

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

กินฟ้าทะลายโจร กินผิดวิธี อาจอันตรายถึงชีวิต

ตามดูความคืบหน้า “ฟ้าทะลายโจร” กับผู้ป่วยโควิด

9 ข้อ ต้องรู้ก่อนเลือกกิน สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร ป้องกันโรค

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.