ฟ้าทะลายโจรรักษาโควิดได้

อย่าจัดยา “ฟ้าทะลายโจร”กิน “แก้โควิด”เอง เสี่ยงไม่ครบโดส

อย่าจัดยา “ฟ้าทะลายโจร”กิน “แก้โควิด”เอง เสี่ยงไม่ครบโดส

กล่าวได้ว่าในขณะที่โควิด-19 ระลอกใหม่ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนัก ทั่วโลกยังไม่มียารักษา และการฉีดวัคซีนให้คนไทยยังเป็นไปอย่างล่าช้า ไม่ทั่วถึง การศึกษาเรื่องการนำ “สมุนไพรไทย” มาใช้ในการรักษาโควิด-19 จึงเป็นทางเลือกหนึ่ง และดูจะประสบความสำเร็จอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะ “ฟ้าทะลายโจร” ซึ่งหลายหน่วยงานร่วมกัยวิจัย และล่าสุดได้มีผลงานวิจัยของคนไทยเรื่อง “ฟ้าทะลายโจรยับยั้งเชื้อโควิด-19” ถูกตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับโลกแล้ว อย่างไรก็ดี ในวงการแพทย์แผนไทยยืนยันว่าไม่ใช่เฉพาะฟ้าทะลายโจรเท่านั้น แต่ยังมีสมุนไพรไทยอีกหลายตัวที่สามารถรักษาโควิด-19 ได้

แต่หลังจากยาสารสกัดและยาผง “ฟ้าทะลายโจร” ได้รับการบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติ ด้านสมุนไพร พ.ศ.2564 จากคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยโควิด 19  ระยะแรกที่มีความรุนแรงน้อย เพื่อลดการเกิดโรคที่รุนแรง ซึ่งมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ฟ้าทะลายโจรกิน

ทำให้นาทียาฟ้าทะลายโจรกลายเป็นทางเลือกในการรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ที่หลายคนให้ความสนใจหาซื้อนำมากิน บางคนก็ซื้อมากักตุน แต่รู้หรือไม่ว่ายาชนิดนี้ไม่ใช่ว่าใครก็จะสามารถซื้อไปจัดกินเองได้ ซึ่งทางกรมการแพทย์แผนไทยฯ ก็ได้ออกมาย้ำอยู่บ่อยๆ เกี่ยวกับการใช้ฟ้าทะลายโจร ว่าต้องใช้อย่างถูกวิธี อย่าใช้เพื่อป้องกันโรค

ล่าสุด พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกมาบอกว่า การนำฟ้าทะลายโจรมาใช้เพื่อรักษาโรคโควิด-19 เป็นอีกหนึ่งก้าวกระโดดของยานี้ ดังนั้น ในการนำมาเพื่อรักษาจะต้องใช้ปริมาณยาและความเข้มข้นที่เพียงพอให้ได้ตามขนาด จึงขอให้อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ในการนำฟ้าทะลายโจรมารักษาผู้ป่วยโควิด-19

ยาฟ้าทะลายโจรกิน

ทั้งในการใช้ที่โรงพยาบาล รพ.สนาม แยกกักที่บ้าน (HI) แยกกันในชุมชน (CI) ซึ่งแพทย์จะจัดยาให้ใช้ตามขนาดอย่างถูกต้อง รวมถึงหากมีข้อจำกัดในการใช้แพทย์จะได้วินิจฉัยอย่างทันท่วงที

การนำมาโขลก บดปรุงยา เราจะกะขนาดยาไม่ชัดเจน เพราะฐานการคิดเพื่อใช้รักษาโรคเฉพาะ จะมีการคำนวณขนาดยาที่เที่ยงตรง ในแง่ของการกระจายฟ้าทะลายโจรเพื่อช่วยเหลือกันมุมนี้ อาจจะเป็นการใช้เพื่อแก้โรคไข้หวัดธรรมดา บรรเทาอาการ แต่หากเป็นผู้ที่มีความสงสัย หรือวินิจฉัยแล้วว่าเป็นโรคโควิด-19 หยูกยาเหล่านี้ช่วยได้เพียงบรรเทาอาการเท่านั้น แต่ไม่ได้ใช้เพื่อรักษาโรค เพราะต้องใช้ขนาดยาที่สูงต่างกัน

สำหรับขนาดการใช้ยาฟ้าทะลายโจรสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ตามมาตรฐานสำหรับผู้ใหญ่ คือ การได้สารแอนโดรกราโฟไลด์ 180 มิลลิกรัมต่อวัน แบ่งให้ 3 ครั้ง ทุก 8 ชั่วโมง โดยกิน 5 วัน แล้วให้เลิกกิน ซึ่งขณะนี้รูปแบบค่อนข้างเป็นมาตรฐาน 1 คน สำหรับการรักษา 1 ครั้ง คือ การใช้ยาที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ เม็ดละ 20 มิลลิกรัม ครั้งละ 3 เม็ด กินวันละ 3 ครั้ง ก็จะรวมเป็นวันละ 9 เม็ด เป็นเวลา 5 วัน รวมแล้วก็จะใช้ฟ้าทะลายโจรเพียง 45 เม็ด

ประชาชนทั่วไปที่ยังไม่ได้มีการตรวจวินิจฉัยว่าติดเชื้อโควิด-19 ก็ไม่แนะนำให้กักตุนสินค้าฟ้าทะลายโจร หรือกินเพื่อป้องกัน แม้จะไม่เป็นอันตราย แต่ก็ไม่ควรถูกนำมาใช้ เพราะจะทำให้สินค้าขาดตลาด และผู้ที่จำเป็นต้องใช้จริงๆ จะไม่ได้ใช้

 

บทความอื่นๆ ที่่สนใจ 

คำแนะนำวิธีใช้ “ฟ้าทะลายโจร” กับโรคโควิด พร้อมข้อควรระวัง

กินฟ้าทะลายโจร กินผิดวิธี อาจอันตรายถึงชีวิต

9 ข้อ ต้องรู้ก่อนเลือกกิน สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร ป้องกันโรค

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.