กัญชา เมนูกัญชา กัญชารักษาโรค

“ใบ” กัญชา กินเท่าไร อย่างไร ไม่เมา ไม่มีผลเสีย

กัญชา กินเท่าไร อย่างไร ไม่เมา ไม่มีผลเสีย

จะเห็นได้ว่า ตอนนี้ ตามร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม เริ่มมีเมนูที่มีส่วนผสมของใบ กัญชา ที่ได้รับอนุญาตให้ประชาชนได้ลิ้มรส วันนี้เราจึงมาแนะนำวิธีกินใบกัญชา ที่ไม่ก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพกันค่ะ

ว่าด้วยสารเมา

จะเห็นได้ว่าใบกัญชาส่วนใหญ่นิยมนำมาต้ม แกง ผ่านความร้อนสูง ซึ่งการปรุงด้วยความร้อนนี้เกิดผลต่อปริมาณสารออกฤทธิ์ในใบกัญชาอย่างไรบ้าง เภสัชกรหญิงอาสาฬ อธิบายว่า

เมื่อกัญชาผ่านความร้อนจากการปรุงอาหารจะมีปริมาณสาร THC และ CBD ซึ่งเป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงภายในโมเลกุลของพืชอยู่แล้ว กัญชาโดยธรรมชาติจะอยู่ในรูปสาร THCA แต่เมื่อได้รับความร้อนจะกลายเป็นสาร THC และยิ่งอาหารมีส่วนผสมของไขมัน สาร THC จะละลายออกมาได้มากขึ้น ร่งกายจะดูดซึมสาร THC ได้ดียิ่งขึ้น สังเกตว่า น้ำมันกัญชาที่ใช้เป็นยาก็จะถูกเจือจางในน้ำมัน เช่นเดียวกับภูมิปัญญาชาวบ้านในอดีตที่มักแกงกับกะทิหรือเนื้อสัตว์ที่มีความมันหรือเอาไปทอด”

กัญชา, สมุนไพร, ใบกัญชา, ประโยชน์ของกัญชา, กัญชารักษาโรค

กินยังไง

นอกจากการปรุงแล้ว ปริมาณสารเมาในใบกัญชายังขึ้นอยู่กับความอ่อนแก่ของใบ ใบอ่อนจะมีสารเมาน้อยกว่าใบแก่ เภสัชกรหญิงอาสาฬให้คำแนะนำในการกินเมนูกัญชาว่า

“สำหรับการปรุงอาหาร ควรใช้ใบกัญชาไม่เกิน 5 ใบต่อหนึ่งจาน หรือไม่ควรกินเกินวันละ 8 ใบ ซึ่งเมนูที่ทางอภัยภูเบศรออกแบบมาส่วนใหญ่จะใช้ครึ่งถึง 1 ใบเท่านั้น เพราะเรากังวลเรื่องผลข้างเคียง เนื่องจากแต่ละคนมีความไวต่อสารเมาไม่เหมือนกัน เหมือนคนดื่มเหล้าที่มีทั้งคออ่อนและคอแข็ง บางคนกินใบเดียวหรือจานเดียวก็มึนๆ แล้ว บางคนอาจมีอาการคอแห้ง บางคนก็บอกว่าง่วง แล้วแต่การตอบสนองของแต่ละคน ส่วนใหญ่การกินในรูปแบบอาหาร คนกินจะรู้สึกเฉยๆ แต่ยังไม่เคยเจอผลข้างเคียงที่อันตราย แต่ถามว่ามีโอกาสเกิดขึ้นเหมือนยาไหม ตอบว่ามี เช่น อาการหัวใจเต้นเร็ว วูบ วิงเวียน ก็เกิดขึ้นได้หากกินในปริมาณที่เยอะมาก”

สรุปได้ว่า หลังจากรับประทานแล้ว แต่ละคนจะมีความไวต่อสารเมาไม่เท่ากัน ดังนั้น การทำกัญชาเป็นอาหารควรแบ่งตามคุณสมบัติของแต่ละคน สำหรับคนที่ไวต่อสารเมามากๆ ควรดื่มใบกัญชาคั้นสด ซึ่งจะไม่พบสารเมาเลย สำหรับผู้ที่ไม่เคยกินมาก่อน อาจเทียบความเมากับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยคนที่ดื่มแล้วเมาง่าย แนะนำให้กินเมนูกัญชาปริมาณน้อย เช่น ใส่ใบกัญชาเพียงครึ่งใบ

ที่มา : คอลัมน์เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 544


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ขออนุญาตปลูกกัญชา ต้องทำอย่างไร เรามีคำตอบ

การใช้ กัญชาทางการแพทย์ เป็นไปในทิศทางที่ดี ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

เปิดแล้ว คลินิก กัญชา ทางการแพทย์ เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.