ผักและผลไม้ต้านมะเร็ง

Antioxidant Food เลือกเป็น สารอาหารสยบมะเร็งเพียบ

Antioxidant Food เลือกเป็น สารอาหารสยบมะเร็งเพียบ 

อนุมูลอิสระ เป็นตัวการสำคัญในการก่อมะเร็งและเร่งให้เซลล์มะเร็งลุกลาม โดยอนุมูลอิสระจะไปทำลายโครโมโซมและดีเอ็นเอ ทำให้เกิดการอักเสบเรื้อรังจนกลายเป็นเนื้อร้ายในที่สุด

ฟังดูช่างน่ากลัวและน่าหนีให้ไกล แต่ข่าวร้ายคืออนุมูลอิสระที่คุกคามร่างกายทำให้เซลล์เหี่ยว เป็นมะเร็ง และเสียชีวิตก่อนวัยอันควรมีอยู่รอบตัว

วันนี้ ชีวจิตจึงรวบรวมผักและผลไม้ต้านมะเร็ง ซึ่งอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและสาร อาหาร ที่มีประโยชน์จากงานวิจัยทั่วโลก พร้อมวิธีกินผักและผลไม้สู้มะเร็งให้ได้ประโยชน์สูงสุด เพื่อให้ทั้งคนป่วยและคนไม่ป่วยมีสุขภาพแข็งแรงขึ้นทุกวันค่ะ

พืชตระกูลกะหล่ำ

-พืชตระกูลกะหล่ำ ยับยั้งมะเร็งหลายอวัยวะ

บรอกโคลี กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก คะน้า ผักกาด กวางตุ้ง ผักกาดขาวปลี ผักกาดฮ่องเต้ ผักวอเตอร์เครส วาซาบิ ล้วนเป็นพืชในตระกูลกะหล่ำที่อุดมไปด้วยใยอาหารและสารและสารอาหารหลายชนิด

ไม่น่าเชื่อว่าผักสดเพียงต้นเดียวจะอัดแน่นไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ทั้งเบต้าแคโรทีน ลูทีน ซีแซนทีน วิตามินซี อี เค โฟเลต และแร่ธาตุต่างๆ รวมถึงมีสารกลูโคไซโนเลต ซึ่งเมื่อผ่านกระบวนการย่อยจะได้สารอินโดล และไอโซไทโอไซยาเนต ซึ่งมีคุณสมบัติต้านโรคมะเร็ง มีรายงานจากวารสาร Cancer Epidemiolog Biomarkers & Prevention ระบุว่า การกินผักตระกูลกะหล่ำเป็นประจำมีผลช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก และมีผลการวจัยอีกว่า ผู้หญิงที่กินผักตระกูลกะหล่ำมากกว่าสัปดาห์ละ 5 ส่วน มีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งปอดต่ำกว่าผู้ที่ไม่กนอีกด้วย

กินมันม่วงหนีมะเร็งลำไส้

-กินมันม่วง หนีมะเร็งลำไส้

การกินอาหารที่ให้พลังงานสูงและไขมันสูงเป็นประจำอาจเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ แต่ล่าสุดผลการศึกษาจากวารสาร Nutritional Biochemisty พบว่า หากเพิ่มมันม่วงเข้าไปในมื้ออาหารจะเป็นการช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ได้ง่ายๆ

มั้นม่วงอุดมไปด้วยสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ เช่น แอนโทไซยานิน และกรดฟีนอลิก ซึ่งเป็นสารสำคัญที่ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง

มะรุมช่วยลดจำนวนก้อนมะเร็ง

-มะรุม ช่วยลดจำนวนก้อนมะเร็ง

การศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหิดลพบว่า มะรุมต้มสามารถป้องกันและรักษาโรคมะเร็งลำไส้ได้ โดยมีผลช่วยลดจำนวนก้อนมะเร็ง แต่ก็มีคำเตือนด้วยว่า หากกินใบ เนื้อในฝัก หรือดอกมะรุม เพื่อจุดประสงค์ในการรักษาโรคย่อมทำได้ แต่ไม่ควรกินในปริมาณมากหรือติดต่อกันนานเกินไป เพราะอาจเกิดการสะสมสารบางอย่างในร่างกายซึ่งเป็นพิษ

กินมะเขือเทศ สู้มะเร็งต่อมลูกหมาก

-กินมะเขือเทศ สู้มะเร็งต่อมลูกหมาก

มีการศึกาพบว่ามะเขือเทศและผลิตภัณฑ์จากมะเขือเทศ สามารถลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้ถึง 18% เพราะในมะเขือเทศมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่าไลโคปิน เป็นสารกลุ่มแคโรทีนอยส์ ซึ่งมีรายงานว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ รวมถึงลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งที่อวัยวะต่างๆ เช่น ปอด กระเพาะอาหาร ตับอ่อน และลำไว้ใหญ่

พริกไทยดำต้านโลหะหนักก่อมะเร็ง

-พริกไทยดำ ต้านโลหะหนักก่อมะเร็ง

พริกไทยดำมีสารสำคัญที่มีชื่อว่า สารพิเพอรีน ซึ่งพบในพริกไทยดำมากกว่าพริกไทยขาว โดยมีรายงานการศึกษาในวารสาร Biometals ว่า สารพิเพอรีนมีคุณสมบัติต้านสารแคดเมียม ซึ่งเป็นสารโลหะหนักที่เป็นพิษต่อร่างกายและสิ่งแวดล้อม

นักวิจัยระบุว่า สารพิเพอรีนในพริกไทยดำมีผลทำลายสารก่อมะเร็งและช่วยฟื้นฟูความเสียหายของเซลล์ในร่างกายได้ระดับหนึ่ง สำหรับประโยชน์ด้านอื่นๆ มีรายงานว่าช่วยลดอาการซึมเศร้า ป้องกันมะเร็ง และป้องกันโรคสมองเสื่อมได้

อ่านจบแล้วก็ไปบองหามารับประทานกันดูนะคะ จะได้มีตัวช่วยลดสารก่อมะเร็งในร่างกาย เพื่อสุขภาพที่ดีของเราค่ะ

ที่มา: นิตยสารชีวจิต ฉบับ 467

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

เคล็ด (ไม่) ลับ ยืดอายุ สารพัดผักให้สดได้นาน ๆ – ชีวจิต

9 เคล็ดลับง่ายๆ ลดเค็ม อาหารในชีวิตประจำวัน ป้องกันโรค

อาหารไม่ขัดขาว ช่วยต้านโรค ช่วยอายุยืน?

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.