อาหารไม่ขัดขาว ช่วยต้านโรค

อาหารไม่ขัดขาว ช่วยต้านโรค ช่วยอายุยืน?

อาหารไม่ขัดขาว ช่วยต้านโรค ช่วยอายุยืน?

อาหารที่ผ่านการขัดขาวแล้วนั้น เส้นใยอาหาร แมกนีเซียม วิตามิน และแร่ธาตุที่มีในอาหารจะหลงเหลือน้อยลง  และเมื่อเรากินอาหารขัดขาวเป็นประจำ ร่างกายอาจขาดวิตามิน และแร่ธาตุ รวมถึงเส้นใย อาหาร ที่ช่วยทำความสะอาดลำไส้ ทำให้เราไม่แข็งแรง ส่วน อาหารไม่ขัดขาว นั้น จะอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีคุณค่า ช่วยป้องกันรักษาโรคต่าง ๆ รวมถึงมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ชะลอความเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย ส่งผลให้ร่างกายไม่แก่เร็ว

อาหารขัดขาว กินมากเป็นอย่างไร

อาจารย์สาทิส อินทรกําแหง กูรูต้นตํารับชีวจิต  แนะนำมาหลายสิบปีว่า อาหารประเภทขัดขาวให้ประโยชน์น้อย  กินบ่อยๆ ยังก่อโรคด้วย อีกทั้งยังมีข้อมูลจากนายแพทย์ชี่ซุน จากคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา  ผู้สังเกตว่าข้าวขัดขาวติดอันดับท็อปอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูง สามารถทําให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นเฉียบพลัน เหตุนี้จึงรวบรวมการศึกษาพฤติกรรมการกินของคนที่ไม่เป็นโรคเบาหวานจากประเทศต่างๆ มาวิเคราะห์ ได้แก่ จีน   ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา  และออสเตรเลีย  พบว่า ยิ่งในแต่ละวันกินข้าวขัดขาวมากเท่าไร ยิ่งเสี่ยงโรคเบาหวานชนิดที่2 เท่านั้น

 

3 อาหารไม่ขัดขาว มากประโยชน์

ข้าวกล้อง
อาหารสมองเกรดเอ พระเอกของชีวจิตที่ไม่เอ่ยถึงคงไม่ได้ สำหรับข้าวกล้องที่ไม่ผ่านการขัดสี มีวิตามินจำนวนมาก มีคาร์โบไฮเดรตน้อยกว่าข้าวขาว ช่วยลดไขมันและน้ำตาลในเลือด เหมาะสำหรับป้องกันและบรรเทาโรคเบาหวาน นอกจากนั้นข้าวกล้องยังมีกลูโคส ที่ทำให้สมองจะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงวิตามินบี 1 ช่วยประสานการทำงานของระบบประสาทให้สมดุล จึงช่วยป้องกันอาการแพนิกหรือภาวะวิตกกังวลและตื่นตระหนกง่าย และวิตามินบี 2  วิตามินบี 3 วิตามินบี 6  วิตามินบี 9 ที่ล้วนแต่จำเป็นต่อสมอง และช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์ใหม่ในร่างกาย

ข้าวโอ๊ต, คอเลสเตอรอล, ลดลยบคอเลสเตอรอล
กินข้าวโอ๊ต ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลร้ายในเลือดได้

ข้าวโอ๊ต
ธัญพืชไม่ขัดสี ที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน วิตามินบี 1 ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม สังกะสี และเหล็ก ซึ่งมีปริมาณมากกว่า เมื่อเทียบกับธัญพืชชนิดอื่นๆ แถมข้าวโอ๊ตยังมีส่วนประกอบของไฟเบอร์หรือใยอาหารอีกด้วย และยังมีผลวิจัยรองรับว่า ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ทั้งข้าวโอ๊ตยังเป็นพรีไบโอติกส์ ช่วยดูแลลำไส้ เสริมภูมิคุ้มกัน และลดระดับน้ำตาลในเลือดได้

ขนมปังโฮลวีท

ขนมปังโฮลวีท

เป็นขนมปังที่ทำมาจากเมล็ดข้าวสาลีทั้งเมล็ด ต่างจากขนมปังวีท (Wheat Bread) หรือมัลติเกรน (Multi Grain) ซึ่งอาจทำมาจากธัญพืชที่ผ่านการขัดสีบางส่วน ซึ่งตัวขนมปังโฮลวีท ช่วงหลังมานี้คนนิยมทานกันมากขึ้น เนื่องจากอุดมไปด้วยไฟเบอร์และสารอาหารหลากหลายอย่าง วิตามินอี วิตามินบี หรือสารต้านอนุมูลอิสระ ไม่เหมือนกับขนมปังขาวที่ผ่านกระบวนการแปรรูป ทำให้ได้รับสารอาหารต่าง ๆ ถูกทำลายลง  นอกจากนี้ขนมปังโฮลวีทยังมีดัชนีน้ำตาลน้อยกว่าขนมปังขาว และเป็นแหล่งอาหารหลักของไฟเบอร์และแป้ง โดยสารอาหารทั้ง 2 ประเภทเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน อีกทั้งไฟเบอร์ยังช่วยเสริมสร้างระบบขับถ่ายและควบคุมระดับคอเลสเตอรอล ทำให้ไม่เป็นโรคอ้วน ที่จะนำพาโรคเรื้อรังอื่นๆ ตามมา

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราควรเลือกทานอย่างพอเหมาะ พอดี  หรือหากยังไม่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมการกินได้ทันที แนะนำให้ผสมข้าวกล้องราวๆ 20% เข้าไปในข้าวขาวที่รับประทานอยู่ ซึ่งจำนวนนี้เพียงพอที่จะลดความเสี่ยงของการเป็นโรคเบาหวานได้ราวๆ 16%   รวมถึงการออกกำลังกาย และหมั่นตรวจสุขภาพร่างกาย ก็จะยิ่งช่วยให้เราห่างไกลโรคภัยได้อีกทาง

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติม
นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 326

 

– –  – – – – –  – – – – –  – – – –  – – – –  – – –  – – –  – – –  – – –  – –  – –

บทความน่าสนใจอื่นๆ

10 อาหารคู่ ข้าวกล้อง รักษา 10 โรคฮิตคนไทย

รู้ไว้ใช่ว่า วิธีหุงข้าวกล้องให้อร่อย และวิธีหุงข้าวเพื่อกำจัดสารหนู

ข้าวกล้องแก้โรคหัวใจ + ปลากะพงย่าง เมนูอาหารสุขภาพชีวจิต

ปรับความเข้าใจ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ VS ข้าวกล้อง แตกต่างกันอย่างไร

ชวนกินธัญพืชไม่ขัดสี อาหารช่วยอายุยืน ดูอ่อนกว่าวัย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.