คนที่มี ภูมิคุ้มกันต่ำ ควรกินอาหารแบบไหน

คนที่มี ภูมิคุ้มกันต่ำ ควรกินอาหารแบบไหน

ภูมิคุ้มกันต่ำ กินอะไรดี

รู้ไหมว่า อาหาร ที่เรากินๆ อยู่นั้น ไม่ได้มีแต่อาหารที่กินแล้วช่วยให้แข็งแรงอย่างเดียว ยังมีอาหารที่กินแล้วป่วยได้ด้วย วันนี้เรามาแนะนำการกินเพื่อส่งเสริมภูมิคุ้มกัน สำหรับผู้ที่มี ภูมิคุ้มกันต่ำ ข้อมูลจาก บทความวาไรตี้เพื่อสุขภาพ โดย คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ค่ะ

อาหารที่เหมาะสำหรับผู้ป่วย

ก่อนอื่นเราจะต้องมาดูกันว่า ผู้ป่วยแบบใดบ้างที่จัดเป็นผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ อาทิเช่น ผู้ป่วยมะเร็ง ผู้ป่วยปลูกถ่ายอวัยวะ ผู้ป่วยที่ติดเชื้อHIV ฯลฯ สําาหรับผู้ป่วยเหล่านี้ เราจำเป็นจะต้องดูแลใส่ใจเรื่องคุณค่าทางอาหาร และความสะอาดเป็นพิเศษค่ะ
สําาหรับผู้ป่วยที่ภูมิคุ้มกันต่ำ ควรจะได้รับอาหารที่ปรุงสุกใหม่ทุกครั้ง เรียกได้ว่าควรงดอาหารจําาพวกของสด สุกๆ ดิบๆ รวมถึงผักผลไม้สดด้วย และในแต่ละครั้งอาหารควรได้รับความร้อนมากกว่า 60 องศาเซลเซียส เพราะอาหารที่เก็บในช่วงอุณภูมิที่ต่ำกว่า 60 องศาเซลเซียส ยังคงมีเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรคเจริญเติบโตอยู่ และควรหลีกเลี่ยงอาหารปรุงสุก ที่เก็บไว้เกิน 2 ชั่วโมงเพราะเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรคนั้นอาจจะส่งผลทําาให้ผู้ป่วยเกิดการท้องเสีย หรืออาจส่งผลร้ายกว่านั้นคือติดเชื้อถึงขั้นรุนแรงได้
นอกจากอาหารที่ต้องผ่านการปรุงสุกแล้ว อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงคือ อาหารจำพวกของหมักดองทั้งหลาย ถึงแม้เราจะผ่านความร้อนฆ่าเชื้อแล้วก็ตาม แต่อาหารหมักดองบางอย่าง ก็เกิดเชื้อราที่ไม่สามารถฆ่าให้ตายได้ด้วยความร้อน อาหารที่พบเชื้อราได้บ่อย เช่น ถั่วลิสง ผักดองปี๊บชนิดต่างๆ เนื้อสัตว์ดองเค็มดองเปรี้ยว เครื่องปรุงที่เก็บไว้เป็นเวลานาน หรือแม้แต่อาหารแปรรูปบางชนิด เช่น แหนม กุนเชียง ฯลฯ
จำง่ายๆ ว่า อาหารทุกอย่างต้องผ่านความร้อน เน้นย้ำนะคะ แบบเพิ่งผ่านความร้อน ไม่หมักไม่ดอง แค่นี้ก็ทําให้เราสบายใจไปได้เปราะนึงแล้วค่ะ นอกจากอาหารที่เราต้องปรุงสุกแล้ว ยัง
มีอาหารอีกประเภทหนึ่ง ที่ผู้ป่วยสามารถทานได้โดยไม่ต้องผ่านความร้อน นั่นคือ อาหารสําาเร็จรูปแบบที่ผ่านการฆ่าเชื้อแบบ Pasteurize UHT หรือsterilize นั่นเอง อาหารประเภทนี้ จะเป็นพวกนม (ไม่รวมนมเปรี้ยว หรือโยเกิร์ต) น้ำผลไม้บรรจุกล่อง หรือเป็นอาหารที่มีการรับประกันว่าได้ผ่านการฆ่าเชื้อมาแล้วด้วยวิธีข้างต้น แต่ถึงจะไว้ใจได้ยังไง ก็ต้องระวัง “วันหมดอายุ” นะคะ
เป็นหวัด ป่วย ภูมิคุ้มกันต่ำ

ไม่ละเลยเรื่องพื้นฐาน

จะว่าไปแล้วความสะอาดของอาหารมีส่วนช่วยผู้ป่วยได้เยอะ แต่ก็ยังไม่ใช่ทั้งหมดนะคะ เพราะถ้าได้รับแต่อาหารที่สุกสะอาด แต่ได้พลังงาน หรือคุณค่าทางอาหารไม่ครบเพียงพอ ผู้ป่วยก็คงไม่มีแรงต่อสู้กับโรคที่เป็นอยู่ ยิ่งไปกว่านั้นในรายที่ทานได้น้อยไม่เพียงพอกับความต้องการพลังงาน อาจส่งผลให้ร่างกายเกิดภาวะทุพโภชนาการ และอาจทําาให้เกิดภาวะแทรกซ้อนขึ้นมาได้
ดังนั้นเราจึงต้องใส่ใจทั้งความสะอาดและคุณค่าทางอาหารควบคู่ไปด้วย ในกรณีที่ผู้ป่วยทานได้น้อย เราจะต้องสรรหาอาหาร หรือ คิดวิธีทําาอาหารที่ช่วยให้ผู้ป่วยเจริญอาหาร อาจจะด้วยการเติมสีสันลงในอาหาร ในที่นี้ไม่ได้ให้เอาสีผสมอาหารมาเหยาะนะคะ เดี๋ยวจะอูมามิกันไปใหญ่ ให้เราเลือกใช้แค่ผัก 5 สีเท่านั้นค่ะ เอามาปรุงให้สุก เพิ่มโปรตีนโดยการเติมเนื้อสัตว์ที่ย่อยง่ายๆ ลงไป ปรุงรสอ่อนๆ ปรุงรสจัดไปก็ไม่ใช่ว่าจะกินได้เยอะ มันจะเป็นผลเสียซะมากกว่า
บางรายไม่ว่าจะปรับสีก็แล้ว ปรับกลิ่นก็แล้ว ปรับรสชาติก็แล้ว ก็ยังทานได้น้อยอยู่ดี แนะนําาให้เสริมเป็นนมอาหารทางการแพทย์ หรืออาหารปั่นผสม อาหารในส่วนนี้จะช่วยเพิ่มพลังงานได้เป็นอย่างดีค่ะ และวิธีทานก็ง่ายมากๆ แค่ดื่ม แต่ในขั้นตอนการทําานั้นยังคงต้องคําานึงถึงความสะอาดเป็นหลัก รวมทั้งวัตถุดิบและวิธีทําาสามารถขอคําาปรึกษาจากนักโภชนาการของแต่ละโรงพยาบาลที่มีบริการอาหารปั่นผสมได้ค่ะ
สําาหรับวิธีทําอาหาร หรือวิธีเลือกของผู้ป่วยภูมิคุ้มกันต่ำ อาจทําให้ญาติพี่น้องที่ต้องคอยดูแล ถอดใจไปตามๆ กัน แต่อย่าเพิ่งท้อนะคะ เพราะผู้ป่วยของเราอยู่ได้ด้วยกําาลังใจ แพรวเชื่อว่าหากเราให้กําาลังใจ และพร้อมที่จะแสดงออกว่าเราทําาเพื่อเขา เขาก็จะมีกําลังใจสู้ไปพร้อมกับเราค่ะ
—————————
บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.