ฟ้าทะลายโจร สรรพคุณ

ฟ้าทะลายโจร สรรพคุณ แก้หวัด เจ็บคอ เสริมภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัส

ฟ้าทะลายโจร สรรพคุณ แก้หวัด เจ็บคอ เสริมภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัส

ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรไทยที่กำลังฮิตตลอดทั้งปี เพราะมีสรรพคุณที่โดดเด่น สามารถกินรักษาโรค บรรเทาอาการ หรือเเม้กระทั้งสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อสู่กับเชื้อไวรัส ฟ้าทะลายโจร สรรพคุณ เป็นอย่างไร กินยังไงให้ได้ผล และมีความปลอดภัยหรือไม่ เราลองมาดูกันค่ะ

สมุนไพรฟ้าทะลายโจร  ดังไกลทั่วโลก

สมุนไพรฟ้าทะลายโจร ปัจจุบันใช่กันอย่างเเพร่หลายโดยเฉพาะในแถบเอชีย ประเทศจีน ประเทศอินเดีย ซึ่งล้วนแต่มีประวัติความเป็นมา นิยมใช้เป็นสมุนไพรรักษาโรค ลดไข้ กันทั้งนั้น รวมถึงในประเทศไทยเองก็เช่นกัน

ฟ้าทะลายโจร เป็นสมุนไพรที่ได้รับการบรรจุอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ. 2542 (บัญชียาจากสมุนไพร) ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ระบุ สรรพคุณ เเละมีข้อบ่งใช้ คือ แก้ไข้ เจ็บคอ รักษาอาการท้องเสียไม่ติดเชื้อ โดยแนะนำให้กินในรูปแบบของแคปซูล ยาเม็ด และยาเม็ดลูกกลอน ที่บรรจุผงฟ้าทะลายโจรในปริมาณต่างๆที่แตกกัน

ฟ้าทะลายโจร สรรพคุณ

ฟ้าทะลายโจร สรรพคุณ เป็นอย่างไร

ปัจจุบันมีงานวิจัยมากมาย เเละเป็นที่ยอมรับว่า ฟ้าทะลายโจร มีสรรพคุณและฤทธิ์ในการรักษาที่หลากหลาย โดยเฉพาะจุดเด่นคือช่วยลดไข้ เพราะฟ้าทะลายโจร มีฤทธิ์เย็นสามารถลดไข้ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ฟ้าทะลายโจร ยังมีสรรพคุณเด่นอื่นๆดังต่อไปนี้

  • ลดอาการไข้ และอาการเจ็บคอ ที่มีสาเหตุมาจากต่อมทอนซิลอักเสบ ช่วยระงับอาการอักเสบและป้องกันการติดเชื้อ
  • รักษาโรคไข้หวัดใหญ่ มีงานวิจัยหลายแห่งที่มีผลตรงกัน พบว่า ฟ้าทะลายโจรมีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาโรคไข้หวัดใหญ่ให้ดีขึ้น
  • รักษาอาการท้องเสียแบบไม่ติดเชื้อ เพราะมีฤทธิ์ลดการอุจจาระร่วงได้เป็นอย่างดี
  • รักษาโรคลำไส้อักเสบ เพราะว่าฟ้าทะลายโจร มีคุณสมบัติช่วยยับยั้ง การหลั่งสารที่ก่อให้เกิดอาการอักเสบภายในร่างกาย ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และการแข็งตัวของเลือด แถมยังมีฤทธิ์ช่วยเร่งให้ตับสร้างน้ำดี มาช่วยย่อยอาหารได้อีกด้วย
  • มีฤทธิ์ต้านไวรัสบางชนิด ในประเทศจีนใช้สารสกัดจากฟ้าทะลายโจร “สาร Andrographalide” มาใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสซาร์ส แต่ในปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยยืนยันว่า ฟ้าทะลายโจรต้านไวรัสโคโรนา หรือโควิก-19 ได้
  • โรคข้อรูมาตอยด์ ที่เกิดการอักเสบตามข้อต่างๆ ในร่างกาย เพราะฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ เป็นยาเย็นช่วยลดการบวม ร้อน
  • รักษาแผลจากโรคเบาหวาน เพราะช่วยทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง และมีฤทธิ์ช่วยรักษาแผลอักเสบได้

และนอกจากนี้ยังมีรายงานผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ระบุว่า สารสกัดสมุนไพรฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาหลากหลาย เช่น ฤทธิ์ต้านไวรัส HIV1 ไข้หวัด (common cold) ต้านเชื้อแบคทีเรีย กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ลดความดันเลือด ต้านการจับตัวของเกล็ดเลือด ป้องกันความเป็นพิษของตับ ลดไข้และต้านการอักเสบ และฆ่าเชื้อมาลาเรีย ได้อีกด้วย

ฟ้าทะลายโจร สรรพคุณ

 

กิน ฟ้าทะลายโจร อย่างไรให้ได้ผลดี

เนื่องจากสรรพคุณของฟ้าทะลายโจรนั้นมีฤทธิ์หลากหลาย  แต่วิธีการใช้เพื่อบรรเทาหรือรักษาอาการก็แตกต่างกันไป มีทั้งการต้มเพื่อดื่มน้ำ หรือกินในรูปแบบของแคปซูล รวมไปถึงการตำและพอก ซึ่งมีวิธีการใช้ดังต่อไปนี้

  1. แก้อาการร้อนใน ฟ้าทะลายโจร เพราะ มีฤทธิ์เป็นยาเย็น แนะนำให้นำใบแก่ของฟ้าทะลายโจร ประมาณ 15 กรัม ต้มกับน้ำสะอาด แล้วกรอง ดื่มก่อนอาหารทั้ง 3 มื้อของวัน
  2. รักษาอาการท้องเสียชนิดไม่ติดเชื้อ นำกิ่งสด และใบสดของฟ้าทะลายโจร หั่นและสับให้เป็นท่อนสั้น ๆ ประมาณ 3 กำมือ นำไปต้มกับน้ำสะอาดเป็นเวลา 15 นาที แล้วดื่มก่อนอาหารวันละ 3 ครั้ง
  3. บรรเทาแก้อาการเจ็บคอ วิธีที่ง่ายที่สุดของการกินฟ้าทะลายโจรแบบสะดวก และรวดเร็ว ก็คือกินยาฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล ให้กินทันทีเมื่อมีอาการเจ็บคอ ครั้งละ 3-4 แคปซูล (ตามปริมาณสมุนไพร เช่น 500 มิลลิกรัม กิน 3 เม็ด 350 มิลลิกรัม กิน 4 เม็ด) หลังอาหาร วันละ 4 ครั้ง  แต่แนะนำว่าอย่าปล่อยให้เกิดอาการมากเกินไปแล้วกิน เพราะจะทำให้รักษาไม่ได้ผล
  4. รักษาไข้ไทฟอยด์หรือไข้ลากสาดน้อย กินสมุนไพรฟ้าทะลายโจรแบบแคปซูล 2 เม็ด 3 เวลา ก่อนอาหาร ติดต่อกัน 3 สัปดาห์ จะช่วยทำลายเชื้อไทฟอยด์ที่ฝังตัวอยู่ในเนื้อเยื่อของต่อมน้ำเหลือง หรือผนังลำไส้เล็กได้

ฟ้าทะลายโจร สรรพคุณ

ข้อควรระวัง ก่อนกิน สมุนไพรฟ้าทะลายโจร

ถึงแม้ว่า ฟ้าทะลายโจร สรรพคุณ เป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ และปลอดภัยต่อร่างกายสูง แต่ถ้าเรากินในปริมาณที่มากจนเกินไป หรือระยะเวลาที่ไม่เหมาะสมก็อาจจะกลายเป็นโทษต่อร่างกายได้ ซึ่งเราได้รวบรวมข้อควรระวังในกินฟ้าทะลายโจร ไว้ดังนี้

  1. ไม่ควรกินยาฟ้าทะลายโจรติดต่อกันนานจนเกินไป เพราะอาจทำให้มีอาการข้างเคียง เช่น อาหารไม่ย่อย แขนขาไม่มีแรง มีอาการมือชา เท้าชาได้  เพราะ ฟ้าทะลายโจร สรรพคุณเป็นยาฤทธิ์เย็น
  2. ควรกินฟ้าทะลายโจร ไม่เกิน 7 วัน หากกินไป 3 วันแล้วอาการ ยังไม่ดีขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาให้ทันถ่วงที
  3. คนที่มีภาวะความดันต่ำ ไม่ควรกินฟ้าทะลายโจร เพราะจะส่งผลให้ความดันโลหิตต่ำลงไปอีก
  4. สตรีมีครรภ์และให้นมบุตร ไม่ควรกินฟ้าทะลายโจร เพราะมีความเสี่ยงทำให้แท้งได้
  5. ฟ้าทะลายโจร สรรพคุณค่อนข้างปลอดภัยต่อเด็กหากใช้ในระยะเวลาสั้น ๆ
  6. หากมีอาการแพ้ ฟ้าทะลายโจร หรือมีอาการข้างเคียง เช่น ผื่นขึ้น หน้าบวม ปากบวม ตัวบวม ควรหยุดการใช้ และพบแพทย์ทันที

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันฟ้าทะลายโจรสามารถหาซื้อได้ง่าย และสะดวกมากขึ้น แถมมีรูปแบบการกินที่ง่าย ในรูปแบบของยาเเคปแซูล ยาเม็ด หรือยาลูกกลอน และหนึ่งในผลิตภัณฑ์ ฟ้าทะลายโจร สรรพคุณ ที่เป็นที่นิยมคือ

ขอบคุณข้อมูล :  ยาฟ้าทะลายโจร ช่อเขียวมะกอก

บทความพิ่มเติม

ฟ้าทะลายโจร มีความปลอดภัยสูง แต่คนแพ้ควรระวัง

4 วิธีกินฟ้าทะลายโจร แบบถูกต้อง ได้ผลไว ไม่ต้องง้อยาแผนปัจจุบัน

แพทย์ไทยอินดี้ชีวจิต กินฟ้าทะลายโจรอย่างไร ให้ได้สารสำคัญ

ยาพอกหน้าใส ดับพิษ ระบายความร้อน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.