ถั่งเช่า คืออะไร ถั่งเช่า ถั่งเช่าพร้อมดื่ม

ถั่งเช่า คืออะไร ที่มาที่ไป และมีประโยชน์อย่างไร ควรกินแบบไหนเวิร์คสุด

ถั่งเช่า คืออะไร มารู้จักกันเถอะ

หลายคนคงได้ยินชื่อ “ถั่งเช่า” จนคุ้นเคยกันแล้ว แต่คงสงสัยว่า ถั่งเช่า คืออะไร แต่จะมีใครรู้จักเจ้าสมุนไพรตัวนี้ในรายละเอียดถึงที่มา สรรพคุณ และวิธีการกินบ้างล่ะ วันนี้ ชีวจิต จึงมานำเสนอข้อมูลว่า ถั่งเช่า คืออะไร และควรกินในรูปแบบไหนถึงจะเหมาะกับคุณผู้อ่านที่สุดค่ะ

ความเป็นมาของถั่งเช่า

ถั่งเช่าคือเชื้อราฆ่าแมลงจำพวกเห็ด เดิมมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cordyceps sinensis (Berk.) Sacc. ปัจจุบันชื่อ Ophiocordyceps sinensis
บางคนเรียกถั่งเช่าว่า “หญ้าหนอน” เนื่องจากสมุนไพรชนิดนี้ประกอบไปด้วย 2 ส่วน คือ ส่วนของตัวหนอนผีเสื้อที่ภายในอัดแน่น ไปด้วยเส้นใยของเห็ดและส่วนของดอกเห็ด โดยตัวหนอนชนิดนี้จะจำศีลอยู่ใต้ภูเขาหิมะ

เมื่อน้ำแข็งละลายเป็นน้ำจะไหลพาสปอร์เห็ดมาติดบนพื้นดิน ซึ่งเมื่อตัวหนอนเหล่านี้คลานผ่านสปอร์ สปอร์จะเกาะติดที่ลำตัวของหนอน
และแทงเส้นใยเข้าสู่ตัวหนอนหรือสปอร์อาจเข้าสู่ตัวหนอนโดยปนเข้าไปกับอาหารที่หนอนกิน จากนั้นเส้นใยของเห็ดก็จะเจริญเติบโตโดยอาศัยการดูดสารอาหารและแร่ธาตุจากตัวหนอนเพิ่มปริมาณจนอัดแน่นอยู่ภายในตัวหนอน ทำให้หนอนขาดอากาศหายใจ

มันจึงตายในลักษณะชูส่วนหัวขึ้นเหนือพื้นดินโดยที่ลำตัวแข็งทื่อ เมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิ อุณหภูมิเริ่มสูงขึ้น เส้นใยของเห็ดจะรวมตัวกันสร้างเป็นก้านชูและดอกเห็ดงอกออกมาทางส่วนหัวของตัวหนอนขึ้นสู่อากาศเพื่อรับแสงอาทิตย์ ส่วนของก้านชูและดอกเห็ดถั่งเช่าจะมีรูปร่างคล้ายไม้กระบอง ส่วนตัวหนอนที่ตายแล้วก็จะมีลักษณะเหมือนมัมมี่ ที่นำมาใช้เป็นยาคือ ตัวหนอนและเห็ดที่แห้งแล้ว โดยเราจะพบหญ้าหนอนนี้ บนพื้นที่ที่มีระดับความสูง 10,000-12,000 ฟุตจากระดับน้ำทะเล คือ บริเวณประเทศภูฏาน ทิเบต เนปาล จีน

 

ถั่งเช่า คืออะไร ถั่งเช่า ถั่งเช่าพร้อมดื่ม

 

ถั่งเช่า ยอดสมุนไพรในตำรายาจีน

หนังสืออาหารเครื่องยาจีน บริษัทรีดเดอร์ส ไดเจสท์ (ประเทศ ไทย) จำกัด อธิบายสรรพคุณของถั่งเช่าว่า

“ถั่งเช่ามีรสหวาน  ธาตุอุ่น  บำรุงส่วนที่พร่อง  เสริมสารจำเป็นของร่างกาย บำรุงไตหยางและปอด  แก้ไอ ป้องกันมิให้จำนวนเม็ดเลือดขาวลดลงจากการรักษาทางเคมีและรังสี ปรับการทำงานของไต  เหมาะสำหรับบำบัดอาการปอดและไตพร่อง  ไอ หอบเรื้อรัง  ไอเพราะเป็นโรคปอด  เสมหะมีเลือดปน อวัยวะเพศเสื่อมเพราะไตพร่อง  น้ำอสุจิ เคลื่อนบ่อย  ปวดหัวเข่าและช่วงเอว ร่างกายอ่อนแอหลังฟื้นไข้  เหงื่อออกผิดปกติขณะหลับ เป็นต้น”

ส่วนข้อมูลจากจุลสาร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล แนะนำสรุปได้ว่า

ถั่งเช่าอุดมด้วยสารต่างๆที่มีประโยชน์ ได้แก่ สารคอร์ไดซีปิน (Cordycepin) สารอะดีโนซีน (Adenosine) สารพอลิแซ็กคาไรด์ (Polysaccharide) กรดแอมิโน นอกจากนี้ยังมีวิตามินอี วิตามินเค วิตามินบี1 บี2 แร่ธาตุโพแทสเซียม โซเดียม แคลเซียม ฯลฯ

โดยสารสำคัญอย่างคอร์ไดซีปินมีคุณสมบัติเด่นคือ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการดึงออกซิเจนมาใช้ ทำให้ไม่เหนื่อย ยิ่งเวลาต้องเดินขึ้นที่สูง รวมถึงช่วยฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยเนื่องจากสามารถนำออกซิเจนมาใช้งานได้ดีขึ้น ส่วนพอลิแซ็กคาไรด์ชนิดที่เรียกว่าเบต้ากลูแคน (Beta
Glucan) จะช่วยให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันโดยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาว

ดังนั้นสรรพคุณเรื่องการเป็นยาไวอากร้าธรรมชาตินั้นก็มาจากเมื่อร่างกายโดยรวมแข็งแรงแล้ว สุขภาพทางเพศก็จะแข็งแรงตามไปด้วย นั่นเอง

วิธีกินถั่งเช่าให้ถูกต้องปลอดภัย

เนื่องจากข้อมูลทางการแพทย์เกี่ยวกับถั่งเช่ายังเป็นเรื่องค่อนข้างใหม่ คำแนะนำในการกินจึงอาจมีปริมาณที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับแหล่งที่มาแต่โดยทั่วไปแล้วการทดลองทางการแพทย์คลินิกแนะนำที่วันละ 3 – 4.5 กรัม ยกเว้นในกรณีผู้ที่ป่วยเป็นโรคไต อย่างรุนแรงต้องใช้ในอัตราที่สูงขึ้นเป็นวันละ 6- 9 กรัม ส่วน ในผู้ป่วยโรคมะเร็งก็ต้องรับประทานในอัตราที่สูงมากถึง 30 – 50 กรัม ต่อวัน ซึ่งพบว่าให้ผลดีมากและไม่มีรายงานการพบความเป็นพิษ (ในผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ทุกข์ทรมาน)

การบริโภคถั่งเช่าแบบดั้งเดิมจะใช้วิธีบดละเอียดแล้วชงเป็นชา อาจกินด้วยวิธีต้มในน้ำแกงจืด หรือโดยปรุงสุกพร้อมเนื้อสัตว์ นอกเหนือไปจากวิธีแบบเดิม แต่ปัจจุบันการกินถั่งเช่ามีความสะดวกสบายกว่าเดิมมากเพราะมีการผลิตออกมาในหลายรูปแบบ เช่น ผงเส้นใย สารสกัดจากเส้นใย

ทางเลือกที่ง่ายกว่า ในการกินถั่งเช่าให้ได้ประโยชน์

ปัจจุบันมีเทคโนโลยีในการสกัดถั่งเช่าให้อยู่ในรูปแบบเครื่องดื่มพร้อมดื่ม มีปริมาณถั่งเช่าเข้มข้นมากถึง 1000 มก. ใช้ถั่งเช่าสายพันธุ์ Cs-4 จากที่ราบสูงธิเบต ให้ความสดชื่น และร่างกายดูดซึมได้ทันที หลีกเลี่ยงการใส่สารสังเคราะห์ต่างๆ ไม่มีน้ำตาล หรือสารให้ความหวาน
ไม่ใส่วัตถุกันเสีย ไม่เจือสีสังเคราะห์ ไม่ใช้วัตถุปรุงแต่งรส จึงมั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัย ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์แฮนดี้เฮิร์บถั่งเช่าสกัด ปริมาณเข้มข้นมากถึง 1000 มก. ในรูปแบบพร้อมดื่ม ขนาด 65 มล. ช่วยบำรุงกำลัง เพิ่มความแข็งแกร่ง และเสริมสร้างสมรรถภาพ ทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่อ่อนเพลีย ร่างกายฟื้นตัวได้ดี

ถั่งเช่า คืออะไร ถั่งเช่า ถั่งเช่าพร้อมดื่ม

ส่วนประกอบสำคัญใน 1 ขวด

ถั่งเช่าสกัด 1,000 มก.
เห็ดยายามาบูชิตาเกะ 40 มก.
แอสตาแซนทิน 0.1 มก.

สนใจสั่งซื้อ

แฮนดี้เฮิร์บถั่งเช่าสกัดพร้อมดื่ม 65 มล. ราคาจำหน่าย 55 บาท มีวางจำหน่ายที่ 7-Eleven แผนกตู้แช่เย็น

หรือสั่งซื้อผ่านทางออนไลน์ได้ที่ Line@ : SAND-M และ https://www.facebook.com/HandyHerb.Thailand/


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เปิดตำราสมุนไพรจีนตามหาคุณค่า ” ถั่งเช่า ”

ชาสมุนไพรและอาหารจีน ลดน้ำตาล ป้องกันเบาหวานขึ้นตา

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.