สมุนไพรจีน, บรรเทาโรคเบาหวาน, ป้องกันเบาหวานขึ้นตา, เบาหวาน, ลดระดับน้ำตาลในเลือด, ป้องกันโรคเบาหวาน

ชาสมุนไพรและอาหารจีน ลดน้ำตาล ป้องกันเบาหวานขึ้นตา

ชาสมุนไพรและอาหารจีน ลดน้ำตาล ป้องกันเบาหวานขึ้นตา

ป้องกันเบาหวานขึ้นตา ในทางการแพทย์แผนจีนเรียก โรคเบาหวาน ว่า เซียวเคอ อาการหลักๆ ที่แสดงให้เห็นคือ ปัสสาวะบ่อย คอแห้ง กระหายน้ำ ถ้าหิวจะทนไม่ได้อาจมีอาการตัวสั่น อ่อนแรง ตาพร่ามัว ขี้ตาแฉะ คันตามตัว ถ้าเป็นแผลแล้วจะหายยาก

โดยการแพทย์แผนจีนมองว่า เบาหวาน คือภาวะที่ร่างกายมีน้ำตาลมาก น้ำตาลคือความหวาน เป็นพลังหยางที่มีมากเกินไป ถ้ามองในแง่ความสมดุล หยางคือการเคลื่อนไหว หากมีมากเกินไปก็จะทำให้เราหิวน้ำบ่อยหิวข้าว ส่วนการปัสสาวะบ่อยคือการที่ร่างกายเคลื่อนไหวให้มีการขับน้ำออกมา ทีนี้การรักษาต้องเติมอินหรือบำรุงอินเข้าไป แล้วควบคุมหยางไม่ให้มีมากเกินไป เราสามารถพบเบาหวานได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ ในเด็กจะเรียกว่า เบาหวานชนิดที่ 1 เกิดจากตับอ่อนไม่สามารถผลิตอินซูลินมาย่อยน้ำตา จำเป็นต้องฉีดอินซูลิน ส่วนในผู้ใหญ่เรียกว่า เบาหวานชนิดที่ 2 เกิดจากตับอ่อนผลิตอินซูลินออกมาน้อย ไม่เพียงพอต่อการย่อยน้ำตาล

 

ตำรับชาและอาหารจีนลดน้ำตาลในเลือด

คราวนี้มาดูกันว่าชาและอาหารชนิดใดบ้างที่ช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ อาหารกลุ่มนี้ควรเพิ่มสารน้ำ มีฤทธิ์เย็น เช่น มะระ

มะระ, ป้องกันเบาหวานขึ้นตา, ดื่มชา, เบาหวาน, ชาสมุนไพร, อาหารจีน, ชาจีน
ต้มมะระดื่มเป็นชา ป้องกันเบาหวานขึ้นตาได้

มะระ

ในที่นี้ใช้ได้ทั้งมะระจีนและมะระขี้นก ถ้าเป็นมะระจีนควรกินครั้งละ 50 – 100 กรัมหรือถ้าต้มตมเป็นซุปก็ประมาณหนึ่งถ้วย ส่วนมะระขี้นกแห้ง แนะนำให้ดื่มก่อนมื้ออาหาร ครั้งละ 10 กรัม

 

มาหย่า หรือ ข้าวมอลต์

สามารถนำมาตากแห้งทำเป็นชาข้าวมอลต์ที่มีกลิ่นหอมมาก ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือกควรใช้ชาแห้งครั้งละ 10 กรัมโดยใส่ชาลงในหม้อต้มกับน้ำให้เดือด กรองเฉพาะน้ำมาดื่มกากชาที่เหลือสามารถเทน้ำร้อนเติมลงไป แล้วนำมาดื่มได้ตลอดวัน

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.